Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hai người Trung Quốc nhiễm virus corona điều trị tại TP.HCM

Bộ Y tế vừa xác nhận 2 ca bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới, là hai cha con người Trung Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 23/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện có 2 ca nghi viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV)đang được cách ly điều trị. Theo Bệnh viện, hai ca bệnh này là cha con gồm ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi, có quốc tịch Trung Quốc).

Hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt. Trước đó người cha từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đến Hà Nội, sau đó ở Nha Trang. Còn người con từ Long An đến Nha Trang gặp nhau 4 ngày ở Nha Trang.

Ngày 20/1, cả hai có về Long An. Cả hai cha con trước đó có triệu chứng sốt và đến tối 22/1, 2 trường hợp này nhập viện Chợ Rẫy vẫn trong tình trạng còn sốt.

Do bệnh nhân đến từ vùng dịch, nghi ngờ đây là ca nhiễm virus corona chủng mới nên cách ly hai lớp và điều trị theo phác đồ.

Đến tối 23/1, sức khoẻ của cả hai bệnh nhân đã ổn định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã tiếp xúc với hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus nCoV đang điều trị tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: SK&ĐS

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu với hai ca bệnh, bệnh viện phải khẩn trương thông báo đến các địa phương mà bệnh nhân đã đi qua để giám sát.

“Dù phải cách ly nhưng không nên để người bệnh cảm thấy bị giám sát. Rất mong cả hai bệnh nhân sẽ sớm khỏi bệnh. Ngoài ra, những trường hợp nghi ngờ thì nên xét nghiệm”.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ngoài Vũ Hán, dịch đã xuất hiện tại 25 khu hành chính cấp tỉnh trên cả nước Trung Quốc, hơn 570 ca mắc bệnh và 17 ca Tu vong. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra đang lan rộng ra nhiều địa phương, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện một loạt biện pháp phòng ngừa và kiểm soát để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã ban hành một kế hoạch phòng ngừa và kiểm soát, liên tục được cập nhật theo những diễn biến mới nhất của dịch bệnh.

NHC cũng tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm loại A, nhằm phòng chống hiệu quả dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra.

Trước những diễn biến nguy hiểm của dịch bệnh, các tổ chức nghiên cứu khoa học Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển bộ dụng cụ thử nghiệm Thu*c thử, giúp đẩy nhanh thời gian xác định bệnh.

Tại thủ đô Bắc Kinh, nhà chức trách thành phố ngày 23/1 đã hủy bỏ tất cả các sự kiện công cộng lớn chào đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 để đề phòng nguy cơ dịch bệnh lan rộng.

Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc cũng đã thông báo tất cả khách hàng sẽ được hoàn toàn bộ tiền vé trên toàn quốc từ ngày 24/1 khi hủy các vé đã đặt trước, một biện pháp nhằm khuyến khích người dân hạn chế đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, chính quyền thành phố Vũ Hán và thành phố Hoàng Cương lân cận đã tạm thời dừng mọi dịch vụ giao thông công cộng trong thành phố trong khi Bộ Giao thông Trung Quốc cũng đã hoãn mọi dịch vụ xe buýt và phà tới thành phố này.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Bắc Kinh Gauden Galea nhận định động thái này thể hiện mức độ cam kết cao của Trung Quốc trong phòng chống dịch bệnh và là biện pháp mạnh tay hơn cả những chỉ dẫn của WHO. Tuy nhiên, theo đại diện WHO, giới chức sẽ phải đợi một thời gian để thấy được hiệu quả của biện pháp này.

Minh Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/hai-nguoi-trung-quoc-nhiem-virus-corona-dieu-tri-tai-tphcm-3395710/)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY