Ẩm thực hôm nay

Hải sâm bổ thận, tráng dương

Trong y học cổ truyền, hải sâm được coi là một vị Thu*c bổ thận, tráng dương, ích tinh, nhuận tảo, được dùng để cầm máu, tiêu đờm, chữa thần kinh suy nhược.

Hải sâm (Stichopus japonicus Sel) thuộc họ Holothuridae, gọi theo dân dã là sâm biển, dưa biển, đỉa biển, là một loại động vật không xương sống. Thuộc ngành động vật da gai, có cơ thể dạng ống dài, gần giống hình quả dưa, bộ da mềm phủ đầy gai bướu, sống ở biển, thích nghi với điều kiện nước chảy mạnh ở vịnh và những nơi có nhiều đá ngầm.

Trong y học cổ truyền, hải sâm được coi là một vị Thu*c bổ thận, tráng dương, ích tinh, nhuận tảo, được dùng để cầm máu, tiêu đờm, chữa thần kinh suy nhược, viêm phế quản, ho, mụn nhọt. Cách chế biến và sử dụng hải sâm như sau:

Hải sâm bắt về, mổ bỏ ruột, rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Tốt nhất là loại có màu đen, thịt quánh dính. Dược liệu có vị mặn, tính ấm, thường được dùng dưới dạng nướng giòn, tán nhỏ thành bột. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 6-10g với nước ấm hoặc rượu. Hải sâm đã được bào chế cùng với 3 loại: rắn hổ mang, cạp nong hay cạp nia và rắn ráo dưới dạng rượu ngâm lấy tên là “Rượu Hải sâm - Tam xà” được dùng làm Thu*c bổ, tăng cường sinh lực, mạnh gân xương.

Người ta dùng hải sâm dưới dạng Thu*c đơn thuần hoặc chế biến thành thức ăn - vị Thu*c như sau:

Chữa lao phổi: hải sâm 500g; bạch cập 250g; mai rùa 1 cái, nướng giòn. Tất cả thái nhỏ, sao vàng, tán bột mịn. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 25g với nước ấm.

Chữa cơ thể nhiệt táo, khối u: hải sâm 30g, mộc nhĩ 30g, thái nhỏ, nhồi vào một khúc ruột già lợn, luộc cho chín nhừ. Ăn trong ngày.

Thu*c bổ khí huyết, hạ huyết áp: hải sâm 50g, thái miếng; tỏi 30g giã nhỏ; gạo 100g vo sạch. Tất cả nấu chín nhừ thành cháo. Ăn một lần trong ngày vào buổi sáng.

Thu*c bổ gan, thận, hạ huyết áp: hải sâm 50g, đỗ trọng 5g, cho vào nồi cùng với nước luộc gà 100ml, ít gừng, hành, muối. Nấu cho nhừ thịt, ăn 1 lần trong ngày.

Chú ý: Tránh nhầm lẫn hải sâm với “Thủy hoài sâm” (cùng được gọi là hải sâm). Một loại nấm men phát triển trong nước chè, được dùng làm nước uống giải khát, bổ dưỡng khá phổ biến trong những năm gần đây ở Việt Nam.

DS. Huyền Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hai-sam-bo-than-trang-duong-n24473.html)

Chủ đề liên quan:

bổ thận tráng dương

Tin cùng nội dung

  • Cho rằng mật cá trắm có tác dụng bổ dương, tăng cường S*nh l*, nhiều người không ngại mua về sử dụng, người không nuốt sống được thì pha với rượu để uống để rồi phải trả giá đắt.
  • Theo Đông y, thận vị mặn, tính lạnh không độc, đều có công hiệu bổ thận, ích tinh, tráng dương chữa thận hư suy yếu T*nh d*c, di mộng tinh, xương khớp đau mỏi, tai ù, mồ hôi trộm, lão suy...
  • Người xưa có câu: “Trên trời có sâm bồ câu, trên cạn có chim cút, dưới ao đầm có sâm tôm, lươn, dưới biển có hải sâm, hải mã...”.
  • Theo y học cổ truyền, thịt ba ba có vị ngọt, tính bình, vào can, thận, có tác dụng tư âm dưỡng huyết, lương huyết thanh nhiệt, bổ thận cường kiện gân cốt nên thường dùng làm món ăn bồi bổ cho người tạng nhiệt,
  • Đàn ông được mệnh danh là phái mạnh, nên luôn muốn mình dũng mãnh ở mọi nơi. Nhưng tạo hóa và bệnh tật đâu phải lúc nào cũng chiều lòng người.
  • Bổ thận tráng dương là điều trị làm khỏe phần dương (khí, tinh) bằng dược hoặc thức ăn, thường phối hợp với bổ thận thành bổ thận tráng dương.
  • Bong bóng cá còn gọi là phiêu giao, hoa giao, là bong bóng lấy từ trong ruột cá ra phơi khô. Món ăn này được cho là một trong “bát trân” (8 món ăn quý) có công hiệu bổ âm,
  • Không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là Thuốc bổ thận tráng dương của YHCT nên hễ cứ nghe thấy “bổ dương” là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy Thuốc đông y bắt mạch.
  • Ngũ vị tử còn gọi là ngũ mai tử, huyền cập, là quả chín phơi hay sấy khô của cây ngũ vị (Schisandra sinensis Baill.), thuộc họ ngũ vị tử (Schisandraceae). Ngoài ra còn có nam ngũ vị tử là quả của cây nắm cơm (Kadsura japonica L.), cùng thuộc họ ngũ vị tử.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY