Khoa học hôm nay

Hai ý tưởng giành giải Nhất thi thiết kế nhà an toàn vùng biển

Dự án của sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Xây dựng miền Trung sẽ được nghiên cứu và triển khai thực tế cho người dân ven biển.

Chiều 25/11, chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đã công bố các thiết kế giành giải cuộc thi "Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven biển".

Cuộc thi thu hút sự tham gia gần 600 kiến trúc sư, kỹ sư và sinh viên chuyên ngành kiến trúc tại Việt Nam, đưa ra các , thiết kế khả thi cho các ngôi nhà an toàn, giúp cộng đồng có thể chống chịu tốt hơn với bão lụt, tích hợp các giải pháp kỹ thuật thông minh, phù hợp với văn hóa, đặc trưng vùng miền lãnh thổ. 

Nhóm tác giả nhận giải nhất từ ban tổ chức. Ảnh: NX

Trong số này, giải nhất thuộc về ý tưởng "Cải tạo làng Xương Điền Nam Định" của nhóm sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội gồm Nguyễn Quang Huy, Huỳnh Tố Nga, Nguyễn Hà Trung Hiếu, Hoa Tấn Khang, Lê Thị Ngọc Anh và "Nhà thiết kế đa lợi ích" của nhóm sinh viên Đại học Xây dựng Miền Trung gồm Phạm Văn Mỹ, Trần Nhân Quân, Hà Thị Trúc Phương, Lê Trọng Bằng, Đinh Thị Thanh Trà.

Bà Đoàn Thị Nguyệt Nga, Vụ trưởng Vụ Khoa học kỹ thuật và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Ngoài việc tìm ra những ý tưởng thiết kế nhà ở có tính khả thi trong thực tế, cuộc thi giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai. Hai dự án này sẽ được UNDP phối hợp cùng các Bộ Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu để đưa vào thực tế tại vùng ven biển".

Các ý tưởng sáng tạo được chọn trao giải dựa trên ba tiêu chí: Thiết kế chi phí thấp, phù hợp nhu cầu và mức sống của người dân ven biển, có khả năng chống chịu tác động của khí hậu, thân thiện với môi trường.

Cuộc thi là sáng kiến trong dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam" do Quỹ Khí hậu xanh (GCF), chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Chính phủ Việt Nam hỗ trợ. Triển khai từ cuối năm 2017, hiện dự án đã xây dựng và bàn giao hơn 2.400 ngôi nhà an toàn cho các hộ nghèo tại 5 tỉnh miền Trung. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/hai-y-tuong-gianh-giai-nhat-thi-thiet-ke-nha-an-toan-vung-bien-4017575.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY