Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hãng sản xuất trò chơi Supercell - cối thần Sampo mới của Phần Lan

(MangYTe) Lợi nhuận khổng lồ từ sản xuất trò chơi trực tuyến đang khiến Supercell trở thành “con cưng” của Chính phủ Phần Lan, thay thế cho Nokia năm nào.

Theo quy định ở Phần Lan, vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 hằng năm, các doanh nghiệp phải công bố doanh thu của doanh nghiệp năm trước đó. Hôm 10/2, tại sự kiện này của công ty, Ilkka Paananen, người sáng lập và là CEO của Supercell, công ty sản xuất game trực tuyến đã “công khai” doanh thu của công ty mình.

Theo đó, năm 2019, đạt 1,56 tỷ USD, lợi nhuận trước thuế: 577 triệu USD, ước tính nộp thuế cho Phần Lan 100 triệu USD, giảm 4% so với năm 2018. Tuy nhiên, theo Paananen, “đó là kết quả tốt với một công ty 328 người, nhất là trong một lĩnh vực siêu cạnh tranh và thay đổi cực kỳ nhanh chóng, với trung bình 600 trò chơi mới được phát hành mỗi ngày và 600.000 trò chơi đã có trong các “chợ ứng dụng” trên mạng”.

Doanh thu của không chỉ vượt trội so với “đồng nghiệp” có tên tuổi khác của Phần Lan là Rovio, chủ nhân của trò chơi và phim Angry Bird (thu nhập 18 triệu Euro năm 2019) hay công ty sản xuất trò chơi nổi tiếng của Pháp, Console Ubisoft với 15 000 nhân viên (thu nhập hơn 222 triệu Euro năm 2018), mà cả với những công ty khổng lồ, đình đám nhất của Phần Lan, như Nokia, Stora Enso, Finnair hay Kone.

Tháng 5 tới, tròn 10 tuổi. Sau 10 năm chỉ phát hành 5 trò chơi: Clash of Clans (2012), Hay Day (2012), Boom Beach (2014), Clash Royale (2016) và Brawl Stars (2018), song tất cả đều được yêu thích. Tháng 12/2019, hai trò chơi của là Clash of Clans và Clash Royale được trang web phân tích di động App Annie đánh giá là 2/10 trò chơi phổ biến nhất trên thế giới trong thập kỷ qua, vượt qua các đối thủ cạnh tranh, thường là các công ty lớn hơn nhiều lần về số lượng nhân viên.

Trò chơi mới nhất, Brawl Stars, sau năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường, đã phá vỡ giới hạn tải xuống 100 triệu vào mùa Hè 2019 và dự báo “không kém cạnh so với 4 trò chơi đàn anh và sẽ tham gia vào lớp tỷ Euro về doanh số.” Đặc biệt, tháng 12, nó được tải xuống 2 triệu lần, vượt trội so với các trò chơi khác trong lượt tải hằng tháng. “Brawl Stars đã thành công khó tưởng tượng được ở Hàn Quốc, trở thành hiện tượng quốc gia và trò chơi số 1 tại đây, tới mức có thời điểm được 1/10 người Hàn Quốc cùng chơi!” Paananen cho biết.

Năm 2019, đã mở một địa điểm mang tên Lounge ở Seoul, đồng thời tổ chức Chung kết Thế giới Brawl Stars đầu tiên tại Busan. Tháng 12/2019, cũng đã tổ chức Chung kết Thế giới của Clash Royale League tại Tokyo.

Ngoài ra, năm 2019, đã đầu tư vào 3 công ty game khác: Luau Games ở Malmö (Thụy Điển), Ritz Deli Games ở Oakland, California (Mỹ) và Wild Games ở Stockholm (Thụy Điển).

Mục đích ban đầu của Ilkka Paananen và 5 người bạn đồng sáng lập không phải để kiếm tiền mà nhằm thực hiện hai mục tiêu đầy tham vọng: Một là xây dựng “tế bào nhỏ nhất” với những người làm trò chơi giỏi nhất và mê trò chơi; hai là sáng tạo những trò chơi hay nhất và sống mãi với thời gian. Song sau 10 năm, không chỉ được hàng triệu người khắp thế giới yêu chuộng, mà còn thực sự trở thành chiếc “máy in tiền” như cách nói của một nhà báo Mỹ.

Chỉ với 10 năm hoạt động, đã đóng cho ngân sách Phần Lan hơn 2 tỷ Euro tiền thuế, con số khó tưởng tượng với công ty chỉ có 328 người ở thời điểm cao nhất. Ngoài ra, các nhân viên còn đóng thuế thu nhập cá nhân và trong 3 năm trở lại đây, các CEO của là những người đóng thuế nhiều nhất cả nước. Năm 2018, ông Ilkaa Paananen đóng 40,4 triệu Euro tiền thuế. Theo báo Helsingin Sanomat, từ năm 2004 - 2018, ông Paananen đã đóng 157 triệu Euro tiền thuế từ tổng thu nhập 412 triệu Euro. Ông Mikko Kodisoja, một nhà sáng lập khác của Supercell, đóng 36,1 triệu Euro. Đóng góp của hai người đã vượt cả cựu Giám đốc điều hành Nokia, Jorma Ollila, người đã đóng 94 triệu Euro cho Phần Lan từ năm 1999-2018.

Theo thần thoại, người Phần Lan tin rằng “cối thần Sampo” đã xay ra của cải, đem lại cho họ sự giàu có. Vào những thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, Nokia được ví như “cối thần Sampo” đem lại cho Phần Lan thịnh vượng. Giờ đây, không ít người nghĩ đang thay thế Nokia làm nhiệm vụ của chiếc cối thần năm nào.

Báo Thế giới và Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/hang-san-xuat-tro-choi-supercell-co-i-tha-n-sampo-mo-i-cu-a-pha-n-lan-110206.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY