Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Sản xuất methadone cho người nghiện M* t*y

Mục tiêu là nâng số người nghiện M* t*y được điều trị thay thế bằng methadone lên 50.000 - 80.000 người từ nay đến năm 2015.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: Theo yêu cầu của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, lẽ ra việc sản xuất methadone tại VN đã được triển khai vào cuối năm 2010, nhưng do gặp một số vướng mắc nên dự kiến đến quý 2-2011, Bộ Y tế sẽ chọn xong các cơ sở đủ điều kiện, bắt đầu sản xuất methadone tại VN. Trước mắt, Bộ Y tế sẽ chọn một nhà máy ở phía Bắc và một nhà máy phía Nam tham gia sản xuất methadone.

* Methadone thực chất là loại chất gây nghiện. Vì sao chúng ta lại sản xuất chất gây nghiện tại VN, thưa ông?

- Vì nhiều lý do, tỉ lệ tái nghiện M* t*y rất cao, nhiều địa phương lên đến 80-90%, nghiện chích M* t*y cũng làm lây lan HIV. Methadone dạng dung dịch được sử dụng bằng đường uống được sản xuất và dùng ở nhiều quốc gia như một biện pháp giảm tác hại của M* t*y.

Hiện nay chúng ta có khoảng 3.000 người nghiện được điều trị thay thế bằng methadone, với tổng lượng methadone sử dụng mỗi năm khoảng 24.000 lít, nhưng khi sản xuất tại VN, mục tiêu là sản xuất 150.000-200.000 lít methadone/năm, đủ cung cấp điều trị cho 50.000-80.000 người nghiện. Đây là loại Thu*c gây nghiện nên việc nhập khẩu bán thành phẩm và sản xuất thành phẩm tại VN phải tuân theo những quy trình nghiêm ngặt.

* Ông đánh giá thế nào về tác dụng giảm hại của methadone?

- Theo một nghiên cứu đã thực hiện năm 2009-2010 trên những người đã sử dụng methadone, tỉ lệ người còn sử dụng heroin giảm còn 12,5%, nhóm người nghiện bị bi quan, trầm cảm giảm từ 44% trước điều trị còn 3,5%, tỉ lệ có hành vi vi phạm pháp luật trong nhóm bệnh nhân giảm mạnh, từ 40% trước điều trị sau chín tháng điều trị giảm còn 3%, tỉ lệ có mâu thuẫn với gia đình, xã hội giảm.

Tôi đã gặp nhiều người nghiện được điều trị thay thế bằng methadone, họ lạc quan, đi làm việc trở lại như người bình thường, có đóng góp cho gia đình và xã hội, chỉ mất một chút thời gian trong ngày đến điểm uống methadone để được điều trị. Tất nhiên methadone không phải là biện pháp giảm hại M* t*y duy nhất, nhiều quốc gia đã sử dụng biện pháp này chỉ có 10-30% người nghiện tham gia, nhưng tùy theo sự cố gắng và quyết tâm của mỗi người, có người chỉ hai năm dùng methadone có thể bỏ được cả methadone và M* t*y, nhưng có người phải dùng methadone đến 20 năm.

Mangyte.vn
Theo Lan Anh - Tuổi Trẻ

30 tỉnh thành sẽ có điểm uống methadone

Methadone đã được sử dụng điều trị thay thế cho người nghiện tại Hải Phòng năm 2008. Từ đó đến nay, chương trình đã được mở rộng ra TP.HCM, Hà Nội và mục tiêu là mở rộng trên 30 tỉnh thành. Trong đó, lộ trình trước mắt là mở rộng chương trình ra 11 địa phương có số người nghiện và tỉ lệ người nghiện chích nhiễm HIV cao. Ngoài Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM đang triển khai chương trình, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Dương... cũng tiếp tục được mở 2-4 điểm uống methadone/địa phương.

Sáng 25-4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận chủ trì cuộc họp xem xét kế hoạch mở rộng điều trị bằng methadone cho người nghiện. Theo kế hoạch, dự kiến trong năm 2011-2012 mở thêm ba điểm điều trị methadone so với năm điểm thí điểm hiện nay. Số người được uống methadone trong giai đoạn này khoảng 2.000 người, tăng gấp đôi so với hiện nay. Giai đoạn tiếp theo, đến năm 2015, duy trì tám điểm chính đã triển khai và mở thêm khoảng 12 cơ sở vệ tinh ở 12 quận, với tổng số người được uống methadone là hơn 4.000 người. Ông Hứa Ngọc Thuận đồng tình với các ý kiến đề xuất chương trình cần hướng đến mục tiêu giảm liều dùng methadone đối với người nghiện. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn, chi phí mỗi lần uống methadone thay thế M* t*y là 6.000-12.000đ (mỗi ngày uống một lần, vào thời gian cố định trong ngày). Khi sản xuất methadone tại VN, giá thành sẽ rẻ hơn.

L. Anh, Quốc Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-san-xuat-methadone-cho-nguoi-nghien-ma-tuy-9328.html)

Tin cùng nội dung

  • Cưới nhau 4 năm nay, vợ chồng không có con, anh Sinh chán nản và lao vào rượu chè. Mỗi lần say sưa anh lại chửi bới vợ cho rằng tại chị không đẻ được.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY