Dinh dưỡng hôm nay

Hành tây: Siêu thực phẩm chống ung thư và nhiều công dụng thần kỳ khác

Hành tây là một loại gia vị và thảo mộc quen thuộc với hương vị cay nồng đặc trưng. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng hành tây thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cải thiện thị lực và duy trì sức khỏe của da, tóc.

Hành tây là một loại thực vật thuộc họ Hành. Loại củ có lớp vỏ màu nâu, trắng hoặc đỏ này là một thành phần không thể thiếu của nhiều món ăn trên thế giới bởi mùi vị hăng và khả năng gây kích thích vị giác. Hành tây có chứa rất ít calorie và giàu vitamin C. Nó cũng chứa rất nhiều các hoạt chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa vô cùng độc đáo.

Giá trị dinh dưỡng của hành tây

Hành tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chúng có lượng calo thấp lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ .

Loại rau này đặc biệt giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thu sắt.

Hành tây cũng rất giàu vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6) - đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất, sản xuất hồng cầu và chức năng thần kinh.

Cuối cùng, nó là một nguồn kali tốt, một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu.

Lợi ích sức khỏe của hành tây

1. Chống ung thư

Sử dụng hành tây thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ăn rau thuộc chi hành như tỏi và hành tây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm dạ dày và đại trực tràng.

Hành tây cũng chứa fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid có thể ức chế sự phát triển của khối u.

2. Duy trì sức khỏe xương khớp

Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng hành tây thường xuyên có thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương do lão hóa.

Cũng có một số nghiên cứu cho rằng sử dụng hành tây có thể làm giảm nguy cơ mất xương tự nhiên. Bên cạnh đó, những người thường xuyên ăn củ hành có khối lượng xương cao hơn 5% so với người khác. Tiêu thụ củ hành cũng được cho là có lợi cho xương khớp ở phụ nữ trên 50 tuổi.

Ăn hành tây có thể góp phần ức chế viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị bệnh đau khớp.

3. Cải thiện thị lực và sức khỏe răng miệng

Quercetin trong hành tây giúp chống lại bệnh đục thủy tinh thể

Hành tây có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng và cải thiện vệ sinh răng miệng. Các đặc tính kháng khuẩn của hành tây cũng có thể làm chắc răng. Chúng cũng chứa “quercetin”, một chất chống lại bệnh đục thủy tinh thể và giữ cho đôi mắt của chúng ta khỏe mạnh.

4. Chống viêm và dị ứng

Quercetin và các Flavonoid trong hành tây có thể giúp ngừa viêm và ngăn chặn việc giải phóng các tế bào Histamine. Ăn hành tây có thể giúp bạn thoát khỏi các cơn nghẹt mũi, khó thở do xoang. Ngoài ra, nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, chiết xuất hành tây có thể làm vết thương nhanh lành và chống lại các vấn đề dị ứng khác trong cơ thể.

5. Giảm căng thẳng, hỗ trợ giấc ngủ

Hành tây có chứa Prebiotic có thể giảm căng thẳng, chống trầm cảm và cải thiện giấc ngủ.

Khi các vi khuẩn có lợi tiêu thụ Prebiotic sẽ cải thiện sức khỏe đường ruột và giải phóng các sản phẩm phụ trong quá trình trao đổi chất. Điều này có thể tránh các chất, sản phẩm phụ trong hệ tiêu hóa gây ảnh hưởng đến chức năng não và giấc ngủ.

6. Chống lão hóa và cải thiện làn da của bạn

Là một thực phẩm giàu vitamin A, C và E, hành tây có thể giúp chúng ta có được làn da sáng mịn như mong muốn. Chúng cũng làm giảm mụn trứng cá. Ngoài ra, theo một nghiên cứu, gel chiết xuất từ ​​hành tây có thể giúp làm mờ sẹo.

7. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hành tây giàu Organosulfurs và các Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Hành tây giàu Organosulfurs và các Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hành cũng có chứa Thiosulfin, giúp làm loãng máu tự nhiên, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Quercetin có trong hành tây cũng có thể cung cấp khả năng chống oxy hóa, chống viêm, cải thiện nồng độ Cholesterol, tăng cường sức khỏe của tim và chống lại bệnh tim.

8. Ngăn ngừa tiểu đường

Một củ hành tây chứa 27% lượng biotin tác động tích cực đến sức khỏe, giúp chống lại các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Hành tây có thể làm tăng hương vị của món ăn và làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Do đó, thêm củ hành vào công thức nấu ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hanh-tay-sieu-thuc-pham-chong-ung-thu-va-nhieu-cong-dung-than-ky-khac-29749/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY