Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hành trình 19 ngày chiến thắng Covid-19

(MangYTe) - Giờ thì mình đã biết Covid nó như thế nào. Hôm nay là ngày đầu tiên mình được trở về nhà sau 19 ngày cách ly.

Sau đây là một câu chuyện của bạn đọc Nguyễn Vinh chia sẻ về câu chuyện mình bị nhiễm Covid-19, từ lúc phát hiện cho đến quá trình điều trị chiến thắng Covid-19 để trở về nhà. Đây là một hành trình không những người bệnh cần chiến thắng Covid mà còn phải chiến thắng với chính bản thân mình.

Mình nhớ ngày đầu tiên phát triệu chứng là 14/7. Buổi sáng đẹp trời, tự nhiên thấy đau nhức khắp người, đến chiều thì mình phát sốt gần 38 độ, lúc đó mình không có Thu*c để uống, đến khuya thì sốt cao nhảy lên trên 39 độ, lúc đó mình bị thức nửa đêm, chịu không nổi nữa nên lục trong túi xem còn viên panadol nào không, không thấy viên nào, nhưng chợt thấy sót lại 2 viên Travicol (hồi trước bị cảm bác sĩ hay cho kèm và dặn mỗi khi sốt thì uống), mình uống liều 1 viên, may sao hạ sốt.

Ngày 15/7: ngày mà chuỗi sốt nó phát liên tục, người càng ngày càng quể quải, miệng lạt nhách rồi, lúc này người thân đã kịp gửi Thu*c cho mình, nên mình uống mỗi khi sốt. Thu*c thì đã uống rồi nhưng tại sao đã qua hơn 1 tiếng đồng hồ mà vẫn cứ sốt cao, mình quyết định nốc thêm viên nữa (1000mg trong vòng 2 tiếng), rồi sau đó cứ cách 4 tiếng là phát sốt tiếp. đêm vẫn bị thức vì sốt cao trên 39 độ, uống Thu*c tiếp thôi, rồi đi lòng vòng trong phòng tầm hơn 1giờ để chờ hạ sốt rồi lau mồ hôi mới dám ngủ lại.

Ngày 16/7: bắt đâu đau họng, và sáng thì vẫn sốt tiếp (qua 4 tiếng hơn rồi), toàn thân vẫn cứ đau nhức mỏi mệt. bắt đầu "tiêu chảy" xuất hiện. lúc này mình có báo với y tế phường, may mắn sao được sự giúp đỡ của một người bạn học chung cấp 3 nên mình và mẹ (à mẹ mình có triệu chứng trước mình 2 ngày) được nhân viên y tế xuống lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính covid, rồi xong!! đêm tới, tiếp tục như mấy ngày trước sốt cao nhảy nhót trên 39 độ tiếp, cái họng thì thôi rồi, như có con dao cắt ngay cổ, đến nỗi đang ngủ mà lỡ nuốt nước miếng cái là giật nảy người, uống nước mà đau rớt nước mắt.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm covid-19

Ngày 17/7: Sáng vẫn cứ sốt (qua 4 tiếng rồi), mình để ý thấy 1 ngày có 24 giờ chia cho 4 tiếng bằng 6 là số lần phát sốt, một ngày sốt 6 lần. Lúc này đau mỏi nhức nhiều nhất là phía sau lưng ngay 2 lá phổi, viêm họng vẫn còn như dao cắt. Chiều đó, qua 4 tiếng rồi sao chưa phát sốt, mình tranh thủ xông gừng sả cho chút dầu gió mà mỗi lần xài dầu gió xong mình bị lạnh nên mình chuyển qua tinh dầu tràm Huế, đỡ bị lạnh hơn mà cũng thông mũi. Tới chiều thì mình phát sốt lại, uống Thu*c tiếp. Rồi lại hạ sốt, đêm đó ăn cơm xong, tắm rửa xong xịt khuẩn nhà xong xuôi chuẩn bị đi ngủ lúc đó tầm gần 10giờ đêm, thì có điện thoại của y tế phường báo "Em có để trước cửa nhà anh 2 bộ đồ bảo hộ, anh và mẹ mau chóng mặc vào để đi cách ly.

Mình hốt hoảng có xin cách ly tại nhà nhưng y tế nói không được vì DƯƠNG TÍNH rồi phải đi cách ly. Thế là mình kêu mẹ xuống chuẩn bị đi cách ly. Đồ thì mình đã chuẩn bị sẵn trước đó rồi, lúc bạn mình báo dương tính và chuẩn bị sẵn đồ thì mình và mẹ đã làm xong. Mặc đồ vào 2 mẹ con khóa cửa chạy ra đầu hẻm chỗ phong tỏa, cũng có vài người đang ở đó, chờ xe cấp cứu tới, chờ hơn 1 tiếng đồng hồ, hơn 11giờ rưỡi đêm xe mới tới, xe tới mang theo cơn mưa tầm tã, vừa ướt vừa bị nhét lên xe khá đông người, vừa mặc đồ bảo hộ kín mít, ôi cái cảm giác...

Xe chạy được tầm chưa tới 10 phút thì tới nơi cách ly tập trung gần nhà, đó là 1 trường tiểu học, trong phòng có 7 người được xếp chung, có 1 anh đêm đó sốt cao quá, mình thì đêm đó không bị sốt . mỗi người được phát cái chiếu và cái gối, rồi đi ngủ lúc đó hơn 1giờ sáng.

Ngày 18/7: sáng đó không hiểu sao không thấy sốt, mừng ghê, mà tự nhiên không còn ngửi được mùi gì nữa, mất mùi!! người ta phát đồ ăn sáng mà nuốt không trôi, không hiểu sao chán ăn rồi. đến chiều, tất cả mọi người được lấy mẫu xét nghiệm covid qua phương pháp pcr. có ông anh kia đêm qua sốt cao hôm nay còn thêm ho ra máu nên bác sĩ đã cho chở ổng đi bệnh viện trong đêm đó.

Ngày 19/7: chuỗi ngày biếng ăn tới, bụng thì đói mà miệng thì nuốt không trôi, không nghe mùi gì cả, mà nghĩ giờ chỉ ráng thôi, lùa canh cho nó dễ. đêm đó sốt nó tới, lúc này mình uống viên sủi hạ sốt, uống vô thiệt là mắc ói vì vị ngọt đắng đắng của nó, vì ăn ít nên mình có dấu hiệu đau dạ dày vì uống Thu*c quá nhiều (vì phải uống kháng sinh trị viêm họng).

Ngày 20/7: Tiếp theo chuỗi ngày biếng ăn, thêm combo đau nhức toàn thân nặng, cứ nằm xuống là đau lưng, đau vai, đau cổ, đau mông... lúc này lại thêm ho. Đêm đó sốt nó tới nữa, lại nốc Thu*c vẫn là viên sủi, vẫn ngọt ngọt đắng đắng, vẫn mắc ói, vẫn đau dạ dày. Rồi mỗi đêm là chuỗi ngày đi lang thang dọc hàng lang 1 mình vì sốt hành.

Ngày 21/7: Tiếp tục công thức 24 giờ chia cho 4 = 6 là số lần phát sốt, lần nào cũng trên 39 độ, rồi bị hụt hơi, thiếu hơi, hít sâu một chút là đứt hơi ho sù sụ. Đêm đó sốt nó tới tiếp lần này cao lên mức 39.7 độ, tiếp tục sủi hạ sốt, vẫn triệu chứng trên như ngày trước... ói... dạ dày và lại lang thang dọc hành lang lúc 2h sáng.

Ngày 22-25/7: Vẫn là công thức 24/4=6, hụt hơi và ho càng nhiều, rồi đờmmm!!. Đêm đó sốt nó tới tiếp .... rồi vẫn đi lang thang dọc hành lang lúc 2giờ sáng.

Ngày 26/7: nhận được tin báo của bác sĩ, cho kết quả xét nghiệm pcr ngày 18/7, mẹ âm tính nên ở lại, mình dương tính nên bị chuyển qua bệnh viện dã chiến thu dung số 8, thủ đức. rồi chuẩn bị đồ, mẹ con chia tay. trong phòng lúc này có 6 người, 3 người chuyển đi (trong đó có mình), 3 người ở lại (trong đó có mẹ mình).xe cấp cứu tới, đưa mình đi qua thủ đức, đường vắng tanh xe đi lẹ quá chưa tới 30phút tới nơi, đó là 1 quần thể chung cư tái định cư. mình được sắp vào tầng 10 khu c1. rồi vô phòng lúc này có 8 người, chia nhau, mình và 2 người cũ chọn khu vực phòng khách vì có ban công thoáng mát, 3 phòng ngủ chia nhau 5 người. à điều may mắn là qua đây mình đã không còn sốt và ho nữa, riêng hụt hơi vẫn còn, lúc di chuyển lên xuống thở như cá mắc cạn.tối đó có người phát cơm lên để ngay thang máy, rồi từng phòng ra lấy vô ăn, cơm bên đây ăn có vẻ ngon hơn chỗ cách ly gần nhà.

Ngày 27/7: Sáng đầu tiên nơi chỗ mới, mọi thứ bỡ ngỡ, tầm 8giờ người ta phát đồ ăn sáng, trưa thì tầm hơn 12h, tối thì tầm hơn 7h tí. Hình như từ ngày qua chỗ mới, mình đã dứt cơn sốt, không còn dùng Thu*c nữa, mặc dù lúc soạn đồ đi mình đem 1 vali Thu*c. MỪNG QUÁ!Mọi người dần quen chỗ mới nên cũng rôm rả trò chuyện, khoảng cách vẫn theo tiêu chuẩn 2m nhé, đeo khẩu trang 24/24 ngay của lúc ngủ, mọi người nói chuyện vui thế nhưng khi tới giờ ăn là mỗi người một nơi như giận nhau, vì lúc đó nhạy cảm, ai cũng không đeo khẩu trang.

Như thường lệ, sáng thì tập thể dục 15p, và cứ sinh hoạt như bình thường, chờ tới giờ phát cơm ăn.

Ngày 2/8: Mình được test covid lần đầu tại chỗ mới, tâm trạng lúc này thoải mái, nên ai test xong cũng gói đồ đạc cứ nghĩ là mình được về. Và cái ngày đó cũng tới, 4/8, mình nhận được thông báo cho xuất viện, trong phòng có 5 người được về, còn 3 người ở lại, chắc còn virus nên bác Sĩ chưa cho về. MỪNG HẾT LỚN!!!Mình soạn đồ xong từ 8h sáng, chờ bác Sĩ lên đưa giấy xuất viện, chờ tới trưa, ăn 1 phần cơm, rồi tới 4h mới cầm trên tay tờ giấy ra viện quý giá thần thánh, rồi kéo hành lý ra thang máy đi về thôi, lúc này trời đổ mưa nhẹ, nghĩ lại lúc bắt đầu đi cũng mưa, lúc về cũng mưa. Và mình đã về tới nhà.

Mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm cho những ai không may mắc phải hoặc có người thân bị dính Covid:

1. Nếu sốt cứ uống hạ sốt nhe, uống viên sủi hạ sốt là tốt và nhanh nhất, 4 tiếng uống 1 lần, ai bị như mình theo công thức 24/4=6 thì làm theo nhe

2. Xông, 1 ngày 1 lần được rồi, sả, gừng, chanh, thêm 1 ít dầu xanh, ai không chịu được dầu xanh, dùng tinh dầu tràm hay tinh dầu xông mũi đều được nhe.

3. đau họng, uống kháng sinh vào, nếu mua được liều Thu*c nào trị viêm họng, ho, cảm thông thường thì cứ mua uống. mình nghĩ là nhiều người sẽ nghĩ rằng không nên uống kháng sinh, vì không tốt, nhưng còn đau họng là còn hành sốt, thì dù uống Thu*c hạ sốt cũng sẽ không hết đâu. (covid như cảm thông thường à, chỉ có điều nó mạnh lên x8 9 lần, không sao cứ dùng Thu*c như cảm thông thường là được).

4. Chán ăn, cái này quan trọng, phải RÁNG ĂN CHO BẰNG ĐƯỢC, một hoặc hai muỗng cơm gì ráng được thì ráng, không ăn được bứt quá phải uống sữa, có ensure càng tốt, hoặc mua các loại bánh ngọt như chocopie hay bánh quy ráng ăn vào, nuốt không trôi cũng ráng, vừa nhai vừa uống ngụm nước nóng cho nó dễ trôi. Mình nhấn mạnh việc ăn vì phải có sức, có năng lượng thì mình mới chống lại được covid. Mình ăn mà nhợn mấy lần kèm vuốt ngực liên tục cho nó xuống.

4. các triệu chứng như ho có đàm đặc, hụt hơi, thì cứ uống nước nhiều vào, mình thấy bác sĩ trong khu cách ly không khuyên uống Thu*c hạ sốt đâu, chỉ khuyên uống nước nhiều, nhưng tại mình bị sốt cao quá nên phải uống.

5. Vitamin C, uống 1 viên sủi sau khi ăn sáng nhe, cái này nó cũng giúp hạ sốt, vì lúc mình nói bị sốt, bác sĩ cho 1 tuýp Vitamin C 1000mg, loại thường mua chỉ có 500mg thôi.

6. tâm lý, ráng lạc quan, năng tập thể dục 10-15p gì đó, đi bộ, hay đi lang thang như mình lúc 2giờ sáng cũng được.

7. Uống nhiều nước, và nước nóng ấm nha, khò muối ngày ít nhất 3 lần, nó hơi lý thuyết nhưng cứ làm theo đi, có hiệu quả lắm.

8. Khử khuẩn, xịt khuẩn mọi lúc mọi nơi, trong khu cách ly dù ở đâu, cầm cái gì, đụng cái gì thì cũng rửa tay liền, dùng rửa tay khô tiện hơn. Nhớ là chỗ mình ở phải thoáng mát, không khi lùa ra lùa vô dễ dàng nhe.

9. Đeo khẩu trang 24/24 nhe, ngủ cũng đeo, trừ khi ai được cách ly ở hẳn 1 phòng thì ngủ không cần đeo, nhưng mà nên đeo vì hay quên lắm, sáng ra nói chuyện quên đeo, làm mấy người chung phòng nhắc khó chịu lắm, phòng mình có người vậy nên mình cũng hay nhắc.

10. Rồi xong xuôi rồi, giữ vững 9 điều trên là được. À khi đã không còn triệu chứng như Sốt, ho, đàm, à không đàm có thể còn nhẹ, nhưng không sao, quan trọng là còn sốt ho, thì không cần dùng Thu*c gì nữa nhe, cứ điều độ làm theo cái số 4 tới số 9 ở trên là được. Chỉ cần mình không còn sốt hay triệu chứng cảm, thì ăn uống tự động ngon lại, thèm ăn và đói bụng à, mặc dù mùi còn đi đâu mất tiêu chưa về.

Đối với mình, đi cách ly là 1 điều may mắn, RẤT MAY MẮN, chỗ cách ly nào cũng tốt cả, ăn uống đầy đủ nhe, khẩu phần cũng nóng hổi ngày 3 bữa, và may mắn là mình, mẹ và ba đều được đi cách ly và điều trị.

VINH NGUYỄN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/hanh-trinh-19-ngay-chien-thang-covid-19-20210806142407583.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY