Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 bài tập giúp hiện thực hóa giấc mơ sống khỏe mạnh tới 100 tuổi

Tập thể dục là một từ khóa không thể thiếu đối với cuộc sống trường thọ và dưới đây là 4 dạng bài tập giúp bạn đạt được điều đó.

Mới đây, tiến sĩ Peter Attia, một chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ người Mỹ, đã chia sẻ 4 dạng bài tập giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe khi chúng ta già đi. Vị tiến sĩ 50 tuổi cho hay, 4 dạng bài tập này nằm trong “chiến lược sống khỏe mạnh tới 100 tuổi” của ông.

1. Các bài tập sức mạnh: Nền tảng để sống thọ và sống khỏe

Ảnh minh họa: Nâng tạ là môn tập giúp tăng cường sức mạnh và tuổi thọ.

Các bài tập luyện đối kháng, bao gồm nâng tạ, là một phần quan trọng trong chiến lược sống khỏe mạnh tới 100 tuổi của tiến sĩ Attia. Dạng bài tập này chiếm tới 50% thời gian tập luyện của ông.

Vị chuyên gia sống thọ cho biết trong cuộc sống hàng ngày, có vô số các hoạt động mà chúng ta cần dùng tới sức mạnh thể lực, ví dụ như xách đồ từ cửa hàng tạp hóa về, nhấc vali hoặc thậm chí bế trẻ em.

Các bài tập tổng hợp như deadlift, squat, bài tập ép vai hoặc bài tập mang tạ di chuyển sử dụng nhiều nhóm cơ cùng lúc, giống nhiều hoạt động diễn ra hàng ngày.

Nếu không dùng tạ, bạn có thể thực hiện các động tác dùng tới trọng lượng cơ thể, ví dụ như kéo xà, chống đẩy hoặc gập gối.

Một nghiên cứu được đăng tải trên British Journal of Sports Medicine vào năm 2022 đã chứng minh lợi ích của các bài tập luyện đối kháng đối với tuổi thọ.

2. Các bài tập thăng bằng: Ngăn ngừa chấn thương khi về già

Ảnh minh họa: Duy trì được sự thăng bằng là dấu hiệu tốt của sức khỏe tổng thể.

Một yếu tố quan trọng khác để duy trì sức khỏe thể chất khi chúng ta già đi là sự thăng bằng, khả năng kiểm soát cơ thể.

Ở dạng bài tập này, tiến sĩ Attia thường tập đứng thăng bằng trên một chân. Theo một nghiên cứu, nếu giữ được thăng bằng theo tư thế này càng lâu thì đó là dấu hiệu đáng mừng về sức khỏe tổng thể.

Tiến sĩ Attia cũng chia sẻ ông thường dành 10 phút đầu tiên của mỗi buổi tập để thực hiện động tác này.

Ngoài đứng thăng bằng trên một chân, bạn có thể thực hiện các bài tập khác như Goblet Squat (tập squat khi hai tay giữ một quả tạ trước ngực), nâng chân và cánh tay,... Bài tập này cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ lõi và duy trì sự thăng bằng, tư thế của cơ thể.

3. các bài tập tim mạch cường độ thấp: tăng cường sức khỏe tim mạch

Ảnh minh họa: Các bài tập tim mạch là điều không thể thiếu đối với tuổi thọ.

Theo tiến sĩ attia, các bài tập rèn luyện sức mạnh là điều cần thiết để có cơ bắp khỏe mạnh, nhưng một vấn đề khác mà chúng ta không bao giờ được lơ là đó là tập các bài tập tăng cường sức khỏe của trái tim và hai lá phổi.

Trên thực tế, không phải các bài tập cường độ cao mới có ích trong việc tăng nhịp tim, quá trình bơm máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo bác sĩ y học thể thao Morgan Busko, những bài tập có cường độ thấp cũng mang lợi ích lớn cho sức khỏe, tuổi thọ.

Các bài tập thể dục nhịp điệu chậm, tiết tấu đều có thể giúp trái tim khỏe mạnh hơn bằng việc thúc đẩy sự phát triển của ty thể - “nhà máy” cung cấp năng lượng cho các tế bào. Bác sĩ Busko nhấn mạnh việc thường xuyên tập các dạng bài tập này sẽ giúp cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, cải thiện sức chịu đựng và khả năng xử lý căng thẳng về thể chất.

4. Xen lẫn một chút bài tập cường độ cao: Tăng thêm số năm sống thọ

Ảnh minh họa: Muốn sống khỏe, sống thọ, đừng bỏ qua các bài tập cường độ cao.

Ngoài các bài tập ở trên, tiến sĩ Attia khuyên rằng mọi người nên thực hiện thêm một số bài tập cường độ cao hơn, ví dụ như leo cầu thang hàng ngày, leo núi. Tiến sĩ Attia chia sẻ khi tập các bài tập này, ông thường mang thêm một chiếc balo có đồ đạc bên trong.

“Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu làm một điều gì đó. Miễn là bạn còn thở, bạn còn có cơ hội thực hiện những gì bạn muốn làm”, tiến sĩ Attia nói.

Tuy nhiên, dù tập bất cứ bài tập nào, điều quan trọng bạn cần nhớ đó là tập đúng cách và tránh tập quá sức. Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về thể dục thể thao để lựa chọn bộ môn phù hợp với bản thân, đặc biệt nếu bạn có sẵn các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Theo Lam Chi/Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/4-bai-tap-giup-hien-thuc-hoa-giac-mo-song-khoe-manh-toi-100-tuoi-d285855.html

Theo Lam Chi/Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/4-bai-tap-giup-hien-thuc-hoa-giac-mo-song-khoe-manh-toi-100-tuoi/20240302100422956)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY