Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ

Nói tới Bắc Bộ không thể không nhắc tới những con ngõ đa sắc, đa màu. Ngõ Bắc Bộ là nơi lưu lại bao câu chuyện hàng ngày của người dân nơi đây, và cũng là nơi gìn giữ một nét văn hóa không đâu có được. Vậy nhưng, để đưa bản sắc thường nhật này tới gần hơn với nhịp sống giới trẻ không phải là điều dễ.

Những câu chuyện về ngõ, về những con người đáng yêu, những hàng quán trong ngõ thì có thể kể từ sáng sớm tới đêm khuya. Nhưng đối với nhiều người, không phải ai cũng nhận ra được vẻ đẹp này mà chỉ thấy nét gì đó chật chội và ngột ngạt. Có lẽ vì vậy, nhãn hàng Pepsi lần đầu tiên đã kết hợp cùng Việt Max – một "người con" của Bắc Bộ, để tạo nên phiên bản Pepsi Ngõ, để chứng minh một vẻ đẹp được ẩn sâu trong những con phố. Ngõ - hơn cả một lối đi, là đặc trưng một nếp sống, chứa đựng một tình yêu, tất yếu như hơi thở của văn hóa Bắc Bộ.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những phiên bản Ngõ "độc nhất vô nhị" trên các sản phẩm của mình, Pepsi còn thổi hồn của Ngõ vào nhịp sống trẻ với thước phim âm nhạc "NGÕ NHỎ - CÓ PEPSI" đầy cảm hứng, để mang giá trị văn hóa đến gần hơn và trọn vẹn hơn với khán giả trẻ.

Điều trăn trở duy nhất của đạo diễn MV - anh Khương Vũ cùng toàn bộ ekip chính là làm thế nào để gói trọn được nét đẹp văn hóa đậm đà này trong 1 video chưa tới 1 phút. Và "kế hoạch 48h" đã được thực hiện với địa điểm được lựa chọn chính là Hà Nội - nơi có lẽ, bản sắc Ngõ Bắc Bộ được vun đắp rõ ràng và thân thương nhất, với màn chắp bút âm nhạc của một người Hà thành quen thuộc - Rapper Mr.T.

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ - Ảnh 2.

Hành trình khám phá ghi lại những thước phim về Ngõ Bắc Bộ lần đầu tiên được thực hiện bởi Pepsi, qua lăng kính sống động của giới trẻ

Dưới tiết trời nóng tới 40 độ C và oi bức của Hà Nội giữa tháng 6, ekip hơn 100 người đã cùng Pepsi Ngõ ghi lại những thước phim chân thật nhưng cũng đầy tính nghệ thuật, qua góc nhìn của người trẻ về "đặc sản" Ngõ. Đó là hình ảnh những góc trời chằng chịt dây điện, là âm thanh thân thương "bún mắng cháo chửi" của bao hàng quán hai bên đường, là cảm giác "chỉ nhìn đã thấy ngon" của quán bệt, hàng rong, của lon Pepsi Ngõ mát lạnh trong tiết trời nóng bức.

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ - Ảnh 3.

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ - Ảnh 4.

Khung cảnh chơi cờ trong ngõ, bà bún chửi… khiến ai xem cũng nhận ra một góc rất thân quen của con ngõ miền Bắc Bộ, nhưng được tái hiện qua lăng kính rất trẻ trung và hài hước

Đạo diễn Khương Vũ - "cha đẻ" của MV chia sẻ: "Dự án Pepsi Ngõ lần này đã cho mình cơ hội tìm hiểu văn hóa đặc trưng của Miền Bắc. Đặc biệt mình thích các hoạt động diễn ra hàng ngày trong ngõ như là các cụ uống trà đánh cờ, các cô chú buôn bán, các em bé nô đùa… và mình thấy mọi người sinh hoạt ở ngõ giống như là sân nhà của mỗi gia đình. Những âm thanh, tiếng rao của cô chú bán hàng hòa với tiếng radio đâu đó từ trong ngõ. Vì thế, mình đã cố gắng thể hiện mọi thứ với âm nhạc mang tinh thần và góc nhìn của người trẻ. Và thành phẩm khiến mình thật sự hài lòng".

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ - Ảnh 5.

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ - Ảnh 6.

Từng chi tiết trong MV được đội ngũ sản xuất chuẩn bị và lên nội dung chi tiết nhất, từ những bức Ngũ Hổ, tới cột điện… mọi chi tiết được Pepsi và ekip đưa vào đậm chất "Ngõ" nhất

Sự thành công của MV này không chỉ bởi những thước phim với góc hình lạ mà quen, giúp khắc họa trọn vẹn những đặc trưng của Ngõ Bắc Bộ, mà còn là giai điệu và ca từ không thể "Ngõ" hơn của Mr.T, vừa để kể lại những câu chuyện Ngõ thân thuộc từ một người con xứ Bắc, vừa giúp tạo nên bầu không khí trẻ trung, hiện đại qua phong cách và lời rap bắt kịp xu hướng.

"Ta thích đi lang thang, đến những nơi náo nhiệt và ồn ào

Nhưng hôm nay đôi chân như lạc bước, đi vào trong ngõ nhỏ từ lúc nào

Nơi đây chung vách bao đời, chén nước trao lời

Chung luôn cả những tiếng chào không xa vời".

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ - Ảnh 7.

Chiếc ngõ của Pepsi là chiếc ngõ thật trẻ, năng động, luôn không ngừng khám phá các giá trị và vẻ đẹp rất riêng

Khi được hỏi về nguồn cảm hứng tạo nên ca khúc Pepsi Ngõ, Mr.T chia sẻ: "Mr.T dành rất nhiều tình cảm nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Đó luôn là những cảm hứng mà mình hướng tới trong suốt quá trình viết nhạc. Nét văn hóa phố phường của miền Bắc rất đa dạng và phong phú. Mình có cảm giác như sẽ chẳng bao giờ có thể miêu tả hết trong một bài nhạc. Nên khi nhận lời tham gia cùng ekip viết ca khúc "Pepsi Ngõ", mình coi đây là cơ hội để có thể nói lên tình yêu bản thân dành cho quê hương và cũng tự hào đem những nét văn hóa rất đỗi bình dân, mộc mạc quảng bá cho mọi người".

Hậu trường 48h khám phá văn hóa ngõ Bắc Bộ - Ảnh 8.

Mr. T – Người con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, thể hiện tình yêu của mình cho những con ngõ thông qua những lời rap giàu cảm xúc

48h không hề dài, và sử dụng chỉ 48h để truyền tải hết tinh thần và văn hóa của một bản sắc càng không hề dễ dàng. Nhưng với mong muốn có thể kết nối những giá trị đậm đà truyền thống và lối sống nhiệt huyết bùng cháy của giới trẻ, Pepsi Ngõ đã được ra đời. Hãy cùng thưởng thức 1 phút đậm chất "Ngõ" cùng MV "Pepsi Ngõ"!

Theo Trí Thức Trẻ

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/hau-truong-48h-kham-pha-van-hoa-ngo-bac-bo-20200718171612669.chn#mingid_comments_content)

Chủ đề liên quan:

bầu không khí nét văn hóa

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY