Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hé lộ mối quan hệ thực sự giữa Lưu Bị và Gia Cát Lượng

Tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa khắc họa mối quan hệ khăng khít giữa Lưu Bị và Gia Cát Lượng, như “cá với nước” nhưng các nhà sử học đã chỉ ra những dấu hiệu trái ngược.

Gia Cát Lượng (181-234) là nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Trung Quốc thời Tam quốc. Ông là người hình thành nên thế chân vạc giữa nhà Thục Hán, Đông Ngô và Tào Ngụy trong suốt 60 năm. Ông cũng là nhân vật rất quan trọng trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung. Loạt bài này sẽ đi sâu lý giải những bí ẩn trong cuộc đời nhà quân sự tài ba Trung Quốc, trong đó có nhiều chi tiết không được đề cập trong tiểu thuyết.

Theo nhiều tư liệu lịch sử ghi chép, hai người “nhất kiến như cố” (vừa gặp đã quen). lưu bị sau này còn nói: “cô gia nay có khổng minh, giống như cá gặp nước vậy”. chính điều này làm hậu thế về sau cho rằng quan hệ quân thần giữa hai người là vô cùng khăng khít.

Tiểu thuyết tam quốc diễn nghĩa cũng có viết, lưu bị vô cùng tín nhiệm gia cát lượng, chuyện quân chính đại sự nào cũng tìm lượng để lên kế hoạch, thậm chí lượng nói gì, lưu bị cũng nghe theo. nhưng mối quan hệ giữa hai người có thực sự khăng khít, như “cá với nước”?

Không hoàn toàn được Lưu Bị trọng dụng

Tuy nhiên, theo đài phát thanh quốc tế trung quốc cri, nếu điểm lại một số sự kiện trong thực tế lịch sử trung quốc, người ta hiểu rằng, sau khi lưu bị tam cố thảo lư đến khi gửi con ở thành bạch đế, quan hệ giữa lưu bị và gia cát lượng không hề thân thiết như "tam quốc diễn nghĩa" khắc họa. khổng minh càng không phải là người lưu bị ưu ái nhất ở nước thục.

Sau trận xích bích, lưu bị tiến hành chiến dịch giành tây xuyên. dù gia cát lượng trấn giữ kinh châu, nhưng lưu bị vẫn dùng bàng thống và pháp chính làm người trợ thủ chính để lấy thục. mãi về sau lưu bị mới điều gia cát lượng dẫn quân vào tây xuyên.

Trong cuộc chiến giành hán trung, trợ thủ chính cho lưu bị vẫn là pháp chính, còn gia cát lượng chỉ ở phía sau làm công tác hậu cần. trong chiến dịch này, gia cát lượng không phát huy tác dụng ở vai trò tham mưu. đến khi lưu bị chính thức quản lý hán trung, vị trí của gia cát lượng vẫn xếp sau pháp chính.

Lưu bị hết mực tin tưởng quan vũ, giao cho vị tướng này trấn thủ kinh châu. nhưng kết cục lại trở nên bi thảm, kinh châu thất thủ. nếu như lưu bị điều quan vũ đến tứ xuyên, gia cát lượng và triệu vân ở lại kinh châu thì lịch sử có thể đã thay đổi.

Sau khi để mất kinh châu, lưu bị quyết đánh đông ngô trong khi gia cát lượng không được tham gia. lưu bị cũng không quan tâm đến lời can ngăn của lượng. chỉ đến khi quân thục bị lửa thiêu rụi trong thảm bại, gia cát lượng mới thở dài và nói: “nếu có pháp chính ở đây tất khuyên được chủ không tiến quân sang phía đông”.

Câu nói này khẳng định, Gia Cát Lượng không phải số một trong mắt Lưu Bị mà là Pháp Chính.

Bất đồng quan điểm

Để giải thích cho thực tế này, giới học giả đưa ra nhiều lý do:

Thứ nhất, lưu bị và gia cát lượng có tư duy chiến lược khác biệt. theo "long trung đối sách", gia cát lượng cho rằng cách duy nhất để lưu bị củng cố quyền lực chỉ có thể là chiếm kinh châu và ích châu.

Kinh Châu khi đó do Lưu Biểu trấn giữ. Lưu Biểu đã già lại không có người kế nghiệp tài giỏi. Kinh Châu sẽ giúp đường vào nước Thục sẽ rộng mở, đồng thời Hán Thủy và Miên Thủy ở hai bên sẽ bảo vệ vùng đất quan trọng này.

Trong khi đó, Lưu Chương là người chiếm giữ Ích Châu. Người này cũng không phải bậc gian hùng tới mức không thể đánh bại. Ích Châu chính là đất khởi nghiệp của Bái Công Lưu Bang, vốn cực kỳ hiểm trở và sản vật phong phú.

Gia cát lượng toan tính, sau khi chiếm kinh châu và ích châu, lưu bị chỉ còn việc ổn định nhà thục, xây dựng quân đội. phía bắc lưu bị địch tào tháo, đông hòa tôn quyền, chờ thời cơ thiên hạ có biến để tiêu diệt cả hai đối thủ chính, thống nhất trung quốc.

Nhưng lưu bị lại là người cơ hội, chỉ muốn thành công ngay lập tức mà thiếu đi tầm nhìn chiến lược. lưu bị chỉ muốn chiếm cứ một phương, làm vương ở nước thục nên không coi trọng ý tưởng liên kết với đông ngô mà gia cát lượng đề xuất.

Lưu bị cũng không hoàn toàn tin tưởng gia cát lượng. anh trai gia cát lượng là gia cát cẩn giữ trọng trách lớn ở nước đông ngô, từng là sứ thần nước ngô sang kinh châu thương lượng.

Đối mặt với mối quan hệ phức tạp ấy, lưu bị khó có thể xóa bỏ được mối nghi ngờ cá nhân với gia cát lượng.

Nhà văn nổi tiếng trung quốc, vương phu chi (1619-1692), đã có những phân tích sâu sắc về mối quan hệ giữa lưu bị và gia cát lượng trong cuốn “độc thông niên luận”.

Gia cát lượng muốn giữ hán diệt tào. nếu không liên kết với đông ngô thì thục hán không thể có thời gian bắc phạt. còn ý đồ của lưu bị ngay từ ngày đầu gặp gia cát lượng đã không thay đổi.

Lưu bị muốn tự tực tự cường, thành lập vương quốc nên đã cùng liên kết với quan vũ. vì vậy, lưu bị không tin gia cát lượng như tôn quyền ở đông ngô tin tưởng gia cát cẩn. lưu bị không thể xua tan mối nghi ngờ trong quan hệ giữa gia cát lượng và nhà đông ngô.

Về sự kiện gửi con ở bạch đế thành, lưu bị để gia cát lượng nhận lưu thiện làm con nuôi có thể coi là chuyện cực chẳng đã. khi lưu bị sắp lâm chung, mâu thuẫn giữa ích châu và kinh châu đã vô cùng sâu sắc, lưu thiện lại không phải là quân vương kiệt xuất, không đủ khả năng xử lý tình thế phức tạp khi đó. hơn nữa pháp chính, bàng thống đã qua đời, người duy nhất lưu bị có thể dựa chỉ là gia cát lượng.

Có thể nói, mối quan hệ quân thần như “cá với nước” giữa lưu bị và gia cát lượng mà “tam quốc diễn nghĩa” mô tả, có thể chỉ là cách để tác giả la quán trung lưu lại ấn tượng tốt đẹp về các vĩ nhân trong lòng hậu thế.

Diệu An (Tổng hợp)

Pháp luật Net

Mạng Y Tế
Nguồn: PhapLuatNet (https://phapluatnet.vn/tham-cung-bi-su/he-lo-moi-quan-he-thuc-su-giua-luu-bi-va-gia-cat-luong-9106.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY