Khoa học hôm nay

Hè tại gia, bày việc cho con

MangYTe - Con tôi có một kỳ nghỉ hè đặc biệt: không đi du lịch như kế hoạch, không học ngoại ngữ, không kỹ năng sống, không võ, không đàn...

Tạo cho con thói quen đi nhà sách, đọc sách cũng là một cách để "lôi" con ra khỏi tivi, iPad - Ảnh: NH.HUY

Tôi hoang mang tìm giải pháp "hè tại gia" cho con để tránh các "rủi ro" khi con suốt ngày trong nhà với cái remote tivi, iPad...

- Trả lời: Trong mùa dịch mình nhận ra nhiều thứ, ngay cả việc chăm sóc, giáo dục con sẽ khác hẳn với nhịp ngày thường. Việc con thích tivi, máy tính, iPad không phải chuyện lạ, nhưng có thực tế rằng phụ huynh trao cho con những thiết bị điện tử thông minh nhưng lại không dạy con sử dụng thế nào với các thiết bị đó để cho hiệu quả.

Rõ ràng có rất nhiều ứng dụng về học tập, về thường thức cuộc sống, kiến thức khoa học, kỹ năng phát triển được mô hình hóa trong các clip, các đoạn phim rất hay, chúng ta hoàn toàn có thể hướng cho con tiếp cận.

Ngoài ra cha mẹ nếu có thời gian thì hãy đọc cùng con, cả nhà cùng đọc, vừa tạo thói quen vừa kích thích cảm hứng đọc cho con. Từ đó ta thấy rằng trong nguy có cơ, và điều quan trọng chúng ta thích ứng và linh hoạt với việc hạn chế đi lại như thế nào, vì bình thường không có thời gian đọc sách hay nghiền ngẫm bản thân.

Một trường hợp cha mẹ cũng phải đối mặt, đó là có những đứa trẻ lao vào game. Với những đứa trẻ "cứng đầu" này, các ông bố bà mẹ phải làm cho con "mềm" lại bằng những hoạt động, biện pháp và phải phân bổ thời gian cụ thể.

Không phải cấm con chơi game mà phải thỏa thuận, chơi game 1 tiếng thì phải "nâng cấp" bản thân 1 tiếng, bằng cách đọc sách, lựa chọn những sách có hình minh họa gần gũi, sinh động.

Hay tự mình lập ra một kế hoạch về hướng phát triển. Phụ huynh giao câu chuyện cho con, ví dụ như: con sẽ như thế nào trong vòng 1 năm nữa, hay 2, 3 năm nữa; rồi hãy vẽ ra chân dung của mình trong tương lai.

Các con sẽ dựa trên những hiểu biết, hoặc những việc sách đã hướng dẫn, vẽ bánh xe cuộc đời, có học vấn, có sức khỏe, có các mối quan hệ.

Bên cạnh đó cha mẹ có thể hướng con làm thêm vật dụng gia đình theo kiểu sáng tạo, như làm sao để góc học tập đẹp hơn, phòng khách sinh động, phụ huynh phải gợi ý cho con, khi đó thời gian sẽ hữu ích.

Trại hè năng lượng trực tuyến cho mùa hè đặc biệt

Mùa hè đầu tiên trong lịch sử, trẻ em trên khắp Việt Nam có thể tập luyện thể thao mọi lúc mọi nơi, ngay cả trong thời điểm mọi hoạt động cộng đồng đều phải hạn chế như hiện nay với Trại Hè Năng Lượng phiên bản trực tuyến.

Chuyên gia tâm lý ĐÀO LÊ HÒA AN - THẢO THƯƠNG ghi

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/he-tai-gia-bay-viec-cho-con-20200814220926198.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY