Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hiện tượng cao huyết áp, tim đập nhanh khi gặp bác sĩ

Khi vào bệnh viện thì ai cũng có trạng thái lo sợ, vì vậy các trị số nhịp tim, huyết áp sẽ bị ảnh hưởng và không phản ánh đúng con số thực sự của bệnh nhân.

Cháu chào bác sĩ,

Cháu đang rất lo lắng và căng thẳng vì không biết cháu bị bệnh gì. Thỉnh thoảng, cháu cảm thấy khó thở và mệt tim. Nhưng cháu vừa mới đi khám tim được cách đây 1 tháng, các kết qủa xét nghiệm máu, siêu âm tim, đo điện tâm đồ và chụp X-quang đều bình thường.

Chỉ duy có điều vì lúc nào cháu cũng lo lắng và hội hộp, đi khám bệnh cháu cảm thấy rất sợ hãi nên khi đo huyết áp lúc nào huyết áp cháu cũng cao khoảng 145/85. Cháu cảm nhận rõ lúc đấy tim cháu đập trống ngực và nhanh hệt như cảm giác nói trước lớp, do đó nhịp tim lúc làm điện tâm đồ khoảng 110 phút. BS bảo cháu bình thường nên không kê Thu*c gì cả.

Nhưng lúc này, cháu cảm thấy có dấu hiệu lạ là tim cháu đập cứ bình thường được lúc, sẽ có nhịp đập mạnh hơn một chút, rồi lại bình thường, rồi lại có nhịp đập mạnh hơn một chút. Cháu có đếm số nhịp khoảng tầm lúc 65 – 75 nhịp/phút. Có phải cháu bị rối loạn nhip tim không ạ?

Ngoài việc thấy tim đập bất thường thế, cháu thỉnh thoảng thấy khó thở, nhưng lúc thở sâu không thấy nhói đau ở tim. Cháu rất sợ vào bệnh viên, khám lại tim một lần nữa. Lúc nào nói đến bệnh viên, mặt cháu cũng xanh lại, cắt không còn giọt máu. Cháu mong tư vấn giùm cháu. Cháu cảm ơn BS!

(Thu Hằng, 22 tuổi, cao 172cm, nặng 51kg)

Ảnh minh họa

Chào Thu Hằng,

Cháu cao 1m72 là thể tạng không hề nhỏ bé đối với nữ mà lạicó tâm lý nhút nhát thế. Thực ra khi vào bệnh viện thì ai cũng có trạng thái losợ, vì vậy các trị số nhịp tim, huyết áp sẽ bị ảnh hưởng và không phản ánh đúngcon số thực sự của bệnh nhân. Do đó có hiện tượng như cao huyết áp “áo choàngtrắng” tức là huyết áp cao khi bệnh nhân gặp bác sĩ, nhưng ở nhà đo thì hoàntoàn bình thường và lúc này thì không thể chẩn đoán là có bệnh cao huyết áp dựatrên số đo tại phòng khám.

Theo mô tả thì có vẻ triệu chứng của cháu nhiều khả năng dotâm lý lo lắng gây nên. Để ghi nhận trị số huyết á,p nhịp tim thật sự của mình,một biện pháp thường được áp dụng là theo dõi ngoại trú với máy đohuyết áp 24 giờ cũng như máy đo nhịp tim 24 giờ liên tục, từ đó giúp chẩn đoán chínhxác tình trạng huyết áp, nhịp tim cũng như phát hiện các bất thường mà đôi khitại phòng khám chúng ta không ghi nhận được. Khi mang các thiết bị này, ngườibệnh vẫn sinh hoạt bình thường (trừ việc không được tắm do sẽ làm ướt thiếtbị).

Chúc cháu mau hết lo lắng về bệnh tật của mình.

Thân mến,

BS Trần NhânTuấnPhòng khám Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hien-tuong-cao-huyet-ap-tim-dap-nhanh-khi-gap-bac-si-n171336.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY