Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hiểu đúng về “làn da thật” của phụ nữ

Ngành sinh học phân tử đã khám phá bí mật có thể giúp làn da phái đẹp mềm mịn, căng sáng chính là cấu trúc nền nằm ở lớp bì của da. Hiểu đúng về cấu trúc này, chị em sẽ chọn cho mình sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
“Bộ khung” thần kỳ của làn da

làn da gồm 3 lớp: Thượng bì, bì, hạ bì, trong đó lớp bì dày khoảng 15 - 40 lần so với lớp thượng bì. Các nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử cho thấy, cấu trúc nền (Extracellular Matrix) là kết cấu lớn nhất, quan trọng nhất nằm ở lớp bì, bao gồm các protein dạng sợi và proteoglycans. Chúng được sắp xếp, liên kết tạo thành “bộ khung” vững chắc để nâng đỡ, giúp da đàn hồi, tái tạo và hàn gắn vết thương, giúp duy trì độ ẩm, ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn, hạn chế khô, sạm.

Các protein dạng sợi được sản xuất từ các nguyên bào sợi và tế bào biểu mô, gồm có:

- Elastin giúp da co giãn về mọi phía. Nếu bị hủy hoại và ngăn cản tái tạo, elastin không thể đàn hồi làm da võng xuống, chảy sệ.

- Collagen tạo nên sự dẻo dai, săn chắc cho da, giúp nhanh lành vết thương. Nếu thiếu hụt collagen, da sẽ trở nên lỏng lẻo, xuất hiện các lằn, rãnh.

- Fibronectin có vai trò ổn định, gắn kết các thành phần trong cấu trúc nền như collagen, proteoglycans với tế bào.

- Laminin, cũng tương tự như Fibronectin, có chức năng gắn kết.

Proteoglycans: Gồm các phân tử dạng gel, có khả năng giữ nước và dưỡng chất cho da.

“Bộ khung” lung lay, phái đẹp dễ già trước tuổi

Cấu trúc nền là một thể thống nhất, gắn kết chặt chẽ với nhau tạo nên sự tươi trẻ, mềm mịn, căng sáng cho làn da. Theo thời gian, những yếu tố như tuổi tác, ánh nắng mặt trời, hóa chất độc hại, stress… làm gia tăng hoạt động của các men tiêu hủy cấu trúc nền MMP (Matrix Metalloproteinases) khiến cấu trúc nền bị hư hại, suy sụp, đồng thời tăng sản sinh hắc tố gây nên tình trạng nhăn, khô, sạm.

Theo nghiên cứu gần 300 phụ nữ trong độ tuổi từ 30-78 tuổi, công bố trên Tạp chí Y học lâm sàng, mỹ phẩm và Khảo sát Da liễu (Mỹ) và một số nghiên cứu khác cho thấy, những người chịu nhiều tác động từ ánh nắng mặt trời, hóa chất (từ khói Thu*c lá, mỹ phẩm kém chất lượng…) sẽ trông già hơn so với tuổi thật từ vài cho đến cả chục tuổi.

Bên cạnh ánh nắng mặt trời, sự rối loạn của bộ hormone nữ do hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng bị suy giảm theo thời gian cũng ảnh hưởng đến cấu trúc nền. Sự rối loạn này làm cho da thiếu dinh dưỡng, sự thay đổi tế bào mới trở nên chậm chạp, khả năng duy trì độ ẩm kém, đồng thời làm gia tăng việc các men MMPs tiếp tục phá hủy cấu trúc nền.

Bảo vệ tổng thể cấu trúc nền từ bên trong

Da chỉ đẹp khi hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng và tổng thể cấu trúc nền khỏe mạnh. Khoa học hiện đại đã chứng minh, ngoài làm chậm lại yếu tố lão hóa theo tuổi tác, phái nữ có thể ngăn chặn các triệu chứng lão hóa sớm, duy trì sự căng sáng, mềm mịn cho da bằng cách tăng cường sức mạnh cho hệ trụccấu trúc nền từ bên trong bằng các tinh chất từ thiên nhiên, vốn là xu hướng làm đẹp mới nhằm cải thiện toàn diện từ gốc, cho hiệu quả cao và an toàn.

Nếu như tinh chất Lepidium Meyenii vốn đã nổi tiếng với công dụng củng cố, tăng cường sức mạnh cho hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng thì nay khoa học đã nghiên cứu và ứng dụng tinh chất P. Leucotomos vào lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp bằng đường uống.

Theo nghiên cứu tại ĐH Fairleigh Dickinson, New Jersey và ĐH Harvard (Mỹ), P. Leucotomos giúp căng da, giảm nhăn, phòng ngừa lão hóa da nhờ giảm tác động của các men MMPs, giúp giảm sạm, làm sáng da do giảm hoạt động của tế bào hắc tố gây sạm da…

BS Huỳnh Huy Hoàng

((Nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu TP. HCM))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hieu-dung-ve-lan-da-that-cua-phu-nu-n113078.html)
Từ khóa: lan da

Chủ đề liên quan:

lan da phụ nữ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY