Hô hấp hôm nay

Hình ảnh bệnh tật sẽ in trên vỏ bao Thuốc lá

Từ 1/5 tới, Việt Nam sẽ in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích vỏ bao Thuốc lá.

6 mẫu hình ảnh với nội dung được thay đổi định kỳ 2 năm/lần sẽ cảnh báo các tác hại khác nhau của Thuốc lá, hạn chế tình trạng hình ảnh bị nhàm chán và không còn tác dụng.

Trong 2 tháng cuối năm 2012, Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại Thuốc lá (Bộ Y tế) đã phối hợp với Đại học Y tế công cộng tiến hành nghiên cứu thử nghiệm mẫu cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao Thuốc lá tại 2 thành phố Hà Nội và TP HCM. Kết quả cho thấy có 6/12 mẫu cảnh báo nhận được sự ủng hộ của 70-90% người dân tham gia nghiên cứu đặc biệt là những hình ảnh về tác hại với răng miệng, ung thư phổi, ung thư họng - thanh quản.

Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó trưởng Bộ môn Sức khỏe môi trường, Đại học Y tế công cộng, điều phối nhóm nghiên cứu cho biết, mỗi mẫu cảnh báo có một tác động riêng. Nếu in đa dạng các loại cảnh báo tác động đến các nhóm khác nhau như: phụ nữ, thanh niên, người trưởng thành thì sẽ có được thông điệp đầy đủ nhất.

"Với nam giới hút Thuốc thì vàng răng không phải vấn đề lớn nên họ sẽ không chú ý đến cảnh báo về hỏng răng, nhưng họ sẽ cân nhắc khi nhìn cảnh báo về tác hại của Thuốc lá với con của họ. Do vậy, in đồng thời 6 cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh sẽ tạo hiệu ứng dư luận mạnh mẽ", bà Hương nhấn mạnh.

“Tôi rất ấn tượng với thông điệp ‘Khói Thuốc lá rất có hại cho thai nhi và trẻ nhỏ' vì ai làm cha mẹ thì đều né tránh tác hại cho con, lo lắng sức khỏe cho con. Người đàn ông hút thì người ta quan tâm đến con của mình, người ta sẽ hạn chế khói Thuốc ảnh hưởng đến đứa trẻ. Đứa trẻ bé bỏng rất dễ gợi lòng thương”, một nam giới tham gia nghiên cứu chia sẻ.

Những hình ảnh cảnh báo dự kiến in trên vỏ bao Thuốc lá từ tháng 5 này.

Khói Thuốc lá chứa 69 chất gây ung thư, gây nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, thanh quản, da, bệnh tim mạch... Tuy nhiên, tất cả những cảnh báo hiện nay chỉ là dòng chữ "Hút Thuốc lá có thể gây ung thư phổi" hay “Hút Thuốc lá có thể gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”, chỉ chiếm 30% diện tích ở bên dưới vỏ bao Thuốc.

Chính vì thế, những lời cảnh báo quá nhẹ nhàng này chưa thực sự “dọa” được người hút. Theo nghiên cứu, có đến hơn một nửa số người hút Thuốc được hỏi cho biết, họ không quan tâm hơn tới sức khỏe khi nhìn lời cảnh báo hiện hành.

So với cảnh báo bằng chữ đơn thuần thì in cảnh báo bằng hình ảnh có ưu điểm và hiệu quả rõ ràng vì tác động trực tiếp đến người hút Thuốc, thậm chí là những người mù chữ, người dân tộc và trẻ em.

Nội dung cảnh báo được thay đổi định kỳ 2 năm/lần.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh không những làm tăng nhận thức của cộng đồng về tác hại của Thuốc lá mà còn giúp hạn chế các hình thức quảng cáo trên vỏ bao, đảm bảo rằng vỏ bao Thuốc lá thể hiện sự thật về tác hại ch*t người của sản phẩm độc hại này.

Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng hình thức cảnh báo bằng hình ảnh và mang lại hiệu quả rõ rệt. Như Thái Lan, với cách quảng cáo bằng hình ảnh, có đến 44% người hút nghĩ đến việc bỏ Thuốc nhiều hơn, tại Singapore 28% sử dụng Thuốc lá ít hơn.

Phương Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hinh-anh-benh-tat-se-in-tren-vo-bao-thuoc-la-2421096.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY