Tâm sự hôm nay

Họ ăn lương của dân để làm gì?

Hai Phiếm bực lắm:

- Dự án giao thông nào cũng bị đội vốn khủng dù ban bệ làm dự án toàn người có học đàng hoàng và lương tháng dân trả không thiếu một xu. Vậy mà cả 3 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội đều đội vốn rất khủng khiếp. 2 dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội; Cát Linh - Hà Đông có số tiền đầu tư tăng thêm so với phê duyệt ban đầu, lần lượt là hơn 14.000 tỷ và hơn 9.000 tỷ đồng. Nhưng tỷ lệ tăng vốn của các dự án này chưa thấm tháp vào đâu so với một số dự án đường sắt đô thị khác, đặc biệt là tuyến Metro số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội). Theo nghiên cứu tiền khả thi năm 2002, dự án này gần 30km, có tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng. Đến nay, dù chưa triển khai, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án ước tính đã lên tới 81.537 tỷ đồng, tăng hơn 9 lần so với ban đầu.

- Chả riêng Hà Nội. TP.HCM có Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tổng mức đầu tư dự toán là 17.000 tỷ, 2 năm sau, được điều chỉnh lên 47.000 tỷ đồng (tăng gấp 3). Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đội từ 1,3 tỷ USD lên 2,19 tỷ USD.

- Không lẽ do thiếu kinh nghiệm?

- Ở dự án nào, “nhà chức trách” cũng nhìn ngay ra các nguyên nhân. Do thủ tục kéo quá dài. Do giải phóng mặt bằng chậm. Do tổng thầu chây ỳ. Do năng lực chủ đầu tư kém. Do biến động tỷ giá...

- Do nguyên nhân gì thì cũng là do chưa có bất cứ một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về việc đội vốn, dù đằng sau 2 từ nhạt nhẽo ấy là biết bao nhiêu tiền của, biết bao nhiêu bức xúc, biết bao nhiêu lãng phí và cả biết bao nhiêu những “hệ lụy niềm tin” nữa.

- Phải ràng buộc trách nhiệm mới là “liều Thu*c” hữu hiệu nhất cho căn bệnh như là đã nan y này vì đã nhận lương của dân phải lường hết mọi “do” khi lập dự án.

Cả Nghĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ho-an-luong-cua-dan-de-lam-gi-n164267.html)

Chủ đề liên quan:

ăn lương của dân

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY