Hô hấp hôm nay

Ho kéo dài không khỏi

Tôi hay bị ho vào mùa lạnh, kéo dài mấy tháng liền. Việc uống nhiều Thu*c khiến tôi ngán ngẩm, bệnh thì kéo dài từ năm này sang năm khác. Bác sĩ khẳng định không có lao, mà là ho viêm họng kinh niên không thể trị khỏi được. Chẳng lẽ có chứng ho thôi mà y học cũng bó tay sao?.

Trả lời:

Qua lời bạn kể, có thể nghĩ đến bệnh viêm phế quản mãn tính. Một người được cho là bị viêm phế quản mãn tính nếu ho và khạc đờm dai dẳng mỗi năm ít nhất trong 3 tháng, và kéo dài ít nhất trong hai năm liền.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do nghiện Thu*c lá, ô nhiễm môi trường ở thành thị, hoặc do thời tiết.

Đầu tiên, bệnh mới ở giai đoạn thiểu năng thông khí, chưa có rối loạn các khí trong máu. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển đến suy hô hấp mãn tính, với thiếu ôxy máu, sau có tăng áp lực động mạch phổi, cuối cùng là bệnh tim - phổi mãn tính với suy tâm thất phải. Bệnh nhân thường Tu vong do suy hô hấp cấp thứ phát sau bội nhiễm phế quản, do tắc động mạch phổi hoặc do suy tim (phải).

Nếu phát hiện và chữa sớm ở giai đoạn mới có thiểu năng thông khí, bệnh có khả năng ổn định và cải thiện tốt. Trước hết, phải cai nghiện hẳn Thu*c lá vì bệnh không thể tiến triển tốt nếu bệnh nhân còn hút Thu*c. Tránh nơi ô nhiễm môi trường, thay đổi không khí đến vùng nóng và khô ráo thì rất tốt.

Vận động liệu pháp hô hấp để làm dễ khạc đờm, tăng dung lượng thở. Nên nhờ một chuyên gia lý liệu pháp hướng dẫn trước khi tự làm tại nhà. Các phương pháp thở khí công, yoga cũng rất tốt.

Bác sĩ có thể cho Thu*c dãn phế quản Theophybline chậm hay khí dung Ventoline. Cần điều trị mạnh, sớm và đủ lâu các đợt nhiễm trùng (bội nhiễm) bằng kháng sinh thích hợp như Clamoxyl, Erythromycine, đồng thời chữa tiệt căn các ổ nhiễm trùng răng, tai, mũi, họng. Không nên điều trị dự phòng kháng sinh về mùa đông vì vô ích, lại còn gây kháng Thu*c.

Không nên:

- Dùng Thu*c giảm ho, vì hạn chế khạc đờm. Ngược lại phải làm cho bệnh nhân dễ khạc đờm, uống nhiều nước. Cách chống ho tốt nhất là phối hợp Thu*c dãn phế quản + vận động liệu pháp hô hấp + Thu*c chống nhiễm trùng + cai Thu*c lá.

- Thu*c ngủ hoặc Thu*c chống lo âu làm giảm hô hấp, có thể gây ra tai họa.

Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được điều trị chu đáo và hiệu quả.

BS. Lưu Mạnh Tùng, Tuổi Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ho-keo-dai-khong-khoi-2264342.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ ngày 5/5, cường độ nắng nóng sẽ giảm bớt tuy nhiên vẫn còn khá gay gắt, nhiệt độ giảm nhẹ khoảng 1 – 2 độ C, xuống còn 36 – 37 độ C.
  • Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra 2 loại Thuốc để kéo dài cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư. Đó là Thuốc Vemurafenib và Ipilimumab.
  • Những bài tập thể dục dưới đây không chỉ đánh lùi stress mà còn giúp tăng lưu lượng máu đến bộ phận Sinh d*c và đảm bảo hiệu suất phòng the không đi xuống khi bạn cần nó.
  • Nam giới trì hoãn được thời gian xuất tinh lâu hơn đáng kể sau khi cắt bao quy đầu ở tuổi trưởng thành, một nghiên cứu khẳng định.
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật... ra khỏi đường hô hấp do các nguyên nhân khác nhau, trong đó, ho kéo dài gây khó chịu cho người bệnh và làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ.
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ cơ thể hoặc là một phản ứng của niêm mạc đường hô hấp khi có tác dụng nhân kích thích (dị ứng).
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật… ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ đường hô hấp. Ho cũng là một triệu chứng biểu hiện khi niêm mạc đường hô hấp bị viêm do các nguyên nhân khác nhau.
  • Năm nay tôi 65 tuổi. Thời gian gần đây, tôi rất hay bị ho, tôi đã sử dụng nhiều bài Thu*c Đông y mà các triệu chứng không thuyên giảm.
  • Bạn bị ho suốt nhiều tuần lễ. Làm sao để biết đó là một cơn cảm lạnh khó trị hay một căn bệnh nào đó nghiêm trọng hơn?
  • Mangyte ơi, cháu bị cảm cúm, hắt xì, sổ mũi liên tục. Sau khi mua Thu*c uống cháu bị nấc liên tục đến bây giờ là hơn 1 ngày...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY