Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hỗ trợ muối i-ốt cho vùng dân tộc và miền núi

Năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định phê duyệt phương án “Hỗ trợ muối i-ốt phòng, chống bướu cổ, thiểu năng trí tuệ cho vùng dân tộc và miền núi tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020” ở 124 xã, thị trấn vùng dân tộc và miền núi thuộc 9 huyện thành, thị.

Trong đó, năm 2018, tỉnh Thái Nguyên dự kiến hỗ trợ 5,4 tỷ đồng để sản xuất, cung ứng 3.600 tấn muối i-ốt chống bướu cổ cho người dân thuộc 124 xã vùng dân tộc và miền núi. Công ty cổ phần (CP) Muối i-ốt và Công ty CP Thương mại tổng hợp Thái Nguyên có nhiệm vụ sản xuất muối và Công ty CP Phát triển Thương mại Thái Nguyên có nhiệm vụ cung ứng muối. Tổng số điểm bán muối i-ốt có hỗ trợ giá tại trung tâm xã, cụm xã trên địa bàn vùng dân tộc và miền núi của tỉnh năm 2018 là 51 điểm, tăng 1 điểm so với năm ngoái. Việc hỗ trợ muối i-ốt nhằm hạn chế việc phát triển các loại bệnh bướu cổ, thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển, giảm khả năng lao động... và tạo cho người dân vùng dân tộc và miền núi thói quen dùng muối i-ốt hàng ngày. Nhờ được trợ giá muối nên bà con mua ở các điểm bán muối của huyện được giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với mua ở bên ngoài, chất lượng được đảm bảo. Năm 2018, UBND tỉnh đã giao cho Công ty CP Muối i-ốt Thái Nguyên sản xuất, cung ứng 2.000 tấn muối. Đến thời điểm này, công ty đã sản xuất và tiêu thụ được 700 tấn. Với giá bán ưu đãi, chất lượng đảm bảo cộng với nhận thức của người dân về tác dụng của việc sử dụng muối i-ốt nâng lên, lượng muối i-ốt tiêu thụ ngày càng tăng.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ muối i-ốt cho đồng bào dân tộc

Trong giai đoạn 2017 - 2020, toàn bộ cán bộ và người dân cư trú ở 124 xã, thị trấn được hưởng chính sách này trong thời gian 4 năm, với định mức hỗ trợ là 5kg muối i-ốt/người/năm. Trong đó, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa không quá 30% giá bán lẻ muối i-ốt trên địa bàn các xã vùng dân tộc (giá bán lẻ hàng năm được xác định trên cơ sở thẩm định giá của Sở Tài chính và các cơ quan có thẩm quyền); hỗ trợ kinh phí quản lý, kiểm tra thực hiện. Nguyên tắc hỗ trợ thông qua các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng muối i-ốt đảm bảo giá bán tương đương mức hỗ trợ của Nhà nước trên 1 đơn vị sản phẩm, trọng lượng, chất lượng muối i-ốt đảm bảo theo quy định. Tức là, người dân khi mua muối tại các điểm bán muối theo chính sách này sẽ được mua với giá gốc tại nơi sản xuất. Để triển khai mặt hàng này, UBND tỉnh đã giao cho Ban Dân tộc, Sở Tài chính phối hợp với các ban, ngành liên quan, đồng thời giao cho các đơn vị là Công ty CP Muối i-ốt và Công ty CP Thương mại tổng hợp Thái Nguyên có nhiệm vụ sản xuất muối; Công ty CP Phát triển Thương mại Thái Nguyên nhiệm vụ cung ứng muối. Tổng kinh phí hỗ trợ là 21,6 tỷ đồng.

Với các đơn vị sản xuất, vận chuyển muối, để đảm bảo cho lượng muối đủ, an toàn đến tay người dân, thì từ khâu chọn muối đến sản xuất đóng gói vận chuyển, bảo quản được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình, hàm lượng i-ốt luôn đạt 100%. Những xe vận chuyển muối không chỉ giao hàng tại chi nhánh thương mại ở trung tâm huyện mà còn vận chuyển đến các điểm đặt tại các cụm xã để thuận tiện cho người dân.

Chính sách hỗ trợ muối i-ốt đã được tỉnh Thái Nguyên triển khai giai đoạn đầu từ năm 2012 – 2016 với nguồn kinh phí hỗ trợ cước, trợ giá từ ngân sách tỉnh. Mặc dù gặp một số hạn chế nhưng chính sách này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân miền núi, đảm bảo bình ổn giá thị trường, tạo điều kiện cho bà con dân tộc thói quen sử dụng muối i-ốt trong sinh hoạt hàng ngày… Qua đó, đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc phòng, chống bướu cổ.

Hoàng Huy

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/ho-tro-muoi-i-ot-cho-vung-dan-toc-va-mien-nui-113634.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh lao phổi là phế lao. Nguyên nhân gây bệnh là do chính khí hư, tinh huyết suy tổn để bệnh tà xâm phạm vào phế.
  • Theo y học cổ truyền, viêm bàng quang là bệnh chủ yếu do thấp nhiệt uất ở hạ tiêu, bàng quang gây nên. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là thanh nhiệt, lợi thấp, lợi niệu, thông lâm làm chính.
  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY