Tâm linh hôm nay

Hoan hỉ cùng bạn đọc về các loạt bài được tổ chức theo chuyên đề

Từ tháng 8.2020 (tức tháng 7 âm lịch), Ban biên tập trang nhà Phật giáo bắt đầu tổ chức các loạt bài theo một chuyên đề xuyên suốt, giúp bạn đọc hình dung các sự kiện, tình huống, kiến thức, thông tin về một lĩnh vưc, một khái niệm mình quan tâm.

84 vạn pháp môn trong Phật pháp với tầng tầng lớp lớp các triết lý, suy luận, logic và đức tin tâm linh. Phật tử khi nhớ đến Đạo Phật thường gắn giáo lý cho những tình tiết cụ thể, tuy thật không đúng về đạo Phật nhưng những chi tiết ấy thường là 'duyên khởi' của những Phật tử, đưa họ đến với giáo pháp một cách nhanh nhất.

Ví dụ như tôi, lần đầu tiên cách đây khoảng 25 năm, biết đến Đạo Phật qua khái niệm 'nhân quả', 'luân hồi'. Khi đó, tôi thường tự hỏi mình bản chất cuả cuộc sống này là gì, nếu con người ta sinh ra dăm bảy chục năm rồi ch*t đi, tan biến vào hư vô thì đời sống này có ý nghĩa gì, sau khi ch*t con người đi về đâu....Một lần, tôi đọc được một câu chuyện trên báo Tiền Phong về các trường hợp 'luân hồi' mà khoa học không lý giải một cách minh triết được.

Từ đó, tôi tìm hiểu về Đạo Phật. Và cũng chính Đạo Phật đã dẫn lối tôi thực hành truyền thông Phật giáo trên trang nhà này.

Tuần trước, trang nhà thực hiện một loạt bài về 'ác giả ác báo', cách nói dân giã của 'nhân quả', được bạn đọc say mê đón nhận. Bài viết đầu tiên trong loạt bài chuyên đề 'Ác giả ác báo là có căn cứ khoa học' đón nhận gần 50 ngàn lượt đọc, trở thành bài viết đọc nhiều nhất tuần qua. Ban biên tập hệ thống hoá các nội dung, khái quát khái niệm từ các phân tích khoa học, đến những ví dụ 'ác giả ác báo' đầy rẫy trong lịch sử, để minh định một khái niệm kinh điển của Phật giáo là Nhân quả. 

Việc hệ thống hoá chuyên đề với các loạt bài viết tương tự, tuy không đầy đủ, nhưng cũng đóng góp một phần ý nghĩa nhất định cho việc tìm hiểu về khái niệm Phật giáo tưởng xơ cứng nhưng đầy quyến rũ, và trợ duyên cho những đạo hữu muốn tìm hiểu Phật giáo tinh tấn hơn trên con đường thọ Đạo.

Trên trang chủ, ở mục Sự kiện nổi bật, vì thế sẽ được show các bài viết này như một điểm nhấn để giúp bạn đọc tiện theo dõi.

Ngoài việc đưa tin tức Phật sự thời sự, Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam chú trọng đến các hình thức hoằng truyền Chính pháp sao cho dễ đọc, dễ hiểu nhất.

Thời gian tới, chúng tôi cũng cân nhắc để đưa tin về những việc, những người không mấy thiện cảm của những vị tu hành đâu đó đi ngược lại với giáo lý Đức Phật, góp phần làm Đạo Phật được trở về 'bản lai diện mục' của một tôn giáo lớn nhất trên hành tinh.

Ban Biên tập

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/hoan-hi-cung-ban-doc-ve-cac-loat-bai-duoc-to-chuc-theo-chuyen-de-d43432.html)

Tin cùng nội dung

  • “Phủ xanh Hy Mã Lạp Sơn” (The Green Himalayas Project) là dự án môi trường bền vững tại vùng Phobrang, Ladakh (Ấn Độ) vừa được hai tổ chức phi lợi nhuận Go Green Go Organic và Goldenmile Learning tại đất nước này khởi động hồi đầu tuần - thông tin từ The Buddhist Door.
  • Sáng 26-9, ứng dụng quan trắc không khí Airvisual xếp Hà Nội là thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới, trong khi TP.HCM xếp thứ ba về mức độ ô nhiễm. Còn hệ thống quan trắc trong nước cũng ghi nhận mức độ ô nhiễm nghiêm trọng ở các tỉnh miền Bắc.
  • Ngày 3-2 tại Cung Trúc Lâm - chùa Yên Tử, BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ khai kinh Dược sư, cầu quốc thái dân an và cầu nguyện cho dịch bệnh corona sớm được tiêu trừ, thay vì tổ chức khai hội Xuân Yên Tử vào ngày mùng 10 tháng Giêng như hàng năm.
  • Ngày 31/01 (mồng 7 Tết Canh Tý), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế (TT Huế) tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân tại Thế Miếu, Triệu Miếu (Đại Nội Huế) và điện Long An.
  • Sáng mùng 6/1/Canh Tý (30-01-2020), Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương đã tề tựu về Tổ đình Nghĩa Phương, số 2 Lý Thánh Tôn, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đảnh lễ Tổ và chúc Xuân chư Tôn Hòa thượng Ban Điều hành Tông phong.
  • Trong không khí vui tươi của mùa xuân mới, đông đảo Phật tử từ khắp mọi nơi đã về chùa Ba Vàng dự lễ khai hội xuân đầu năm.
  • Vừa qua, trên trang cá nhân của Đan Trường đã đăng tải những hình ảnh anh cùng ekip trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn.
  • Đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán. Nêu là một cây tre già dài 15m, do các lính vệ vác cùng đội nghi thức và ban lễ nhạc cung đình đảm trách.
  • Chiều ngày 16/01/2020, chùa Thiền Giác (Q.9, Tp.HCM) đã trao tặng quà Tết Canh Tý cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phú Hữu, quận 9, Tp.Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động đầy ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc, được chính quyền địa phương đánh giá cao.
  • Sáng 30/12, Hội Nghị lần thứ 4 – khoá VIII Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã diễn ra tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP.Hồ Chí Minh). Phatgiao.org.vn xin được giới thiệu toàn bộ nội dung Nghị quyết Hội nghị kỳ 4 – Khóa VIII Hội đồng Trị sự GHPGVN.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY