Khoa học hôm nay

Hoàng đế Càn Long mở tiệc chiêu đãi 3000 người già khắp cả nước, nhưng sao nhiều người ăn xong lại qua đời

Sau khi dự yến tiệc xa hoa do vua Càn Long tổ chức, nhiều người già trên đường trở về đã qua đời đột ngột khiến dân chúng nảy sinh nghi ngờ bị đầu độc.

Trong xã hội phong kiến ​​cổ xưa, để thể hiện sự hào phóng, quan tâm của vua tới dân chúng, hoàng đế có thể ban lệnh ân xá thiên hạ hoặc mở tiệc cho dân chúng có cơ hội thưởng thức của ngon vật lạ. vào thời nhà thanh, hoàng đế càn long cũng tổ chức một bữa tiệc lớn gọi là thiên tẩu yến, mời người già từ khắp cả nước đến dự.

Thực tế, đây không phải là bữa tiệc đầu tiên mà hoàng gia tổ chức để mời dân chúng. Trước đó, vua Khang Hy đã 2 lần tổ chức yến tiệc chiêu đãi hàng nghìn trưởng lão trong nước với quy mô rất hoành tráng.

Điều này đã để lại ấn tượng sâu sắc cho con cháu của Khang Hy là Càn Long. Vì vậy sau này khi đã lên ngôi vua, Càn Long cũng tổ chức một Thiên tẩu yến như thế vào năm 1785, năm Càn Long thứ 50. Mục đích của bữa tiệc này là để mừng thọ vua 74 tuổi.

Hoàng đế Càn Long tổ chức Thiên tẩu yến để chiêu đãi các vị trưởng lão trên khắp cả nước. (Ảnh minh họa)

Vua Càn Long đã cho người thông báo khắp cả nước mời những người già trên 65 tuổi tới kinh thành dự yến tiệc. Tất nhiên, những người dân thường khi nghe điều này đều rất phấn phởi, ai cũng muốn được một lần trong đời thấy vua là như thế nào, cung điện lộng lẫy ra sao, của ngon vật lạ trong cung có gì đặc sắc. Do đó, không ít người dù ở rất xa cũng cố gắng đi quãng đường dài tới kinh thành.

Biết được tấm lòng của người dân, hoàng đế Càn Long cũng sai người sắp xếp phòng nghỉ cho những người ở phương xa tới. Bữa yến tiệc được tổ chức xa hoa, lộng lẫy với hơn 800 mâm tiệc, khắp trong ngoài cung đều trang trí rực rỡ. Theo thống kê, số lượng người tham gia buổi tiệc lên tới hơn 3.000, trong đó có nhiều người sống trên trăm tuổi.

Yến tiệc diễn ra xa hoa với đủ thứ của ngon vật lạ, có nhiều món mà người dân thường cả đời còn chưa từng nhìn qua chứ đừng nói đến việc nếm thử. Do đó, những người này đều rất hân hoan, thưởng thức rất nhiều.

Tuy nhiên sau khi bữa tiệc kết thúc, những người già quay trở về nhà và nhiều người trong số đó đã chết trên đường về hoặc sau khitới nhà. Sự việc khiến không ít người dân hoang mang còn nảy sinh lời đồn hoàng đế đầu độc dân. Tuy nhiên, sau này các chuyên gia đã vào cuộc và ''giải oan'' cho Càn Long. Họ đưa ra một số giả thuyết hợp lý hơn.

Nhiều người già sau khi dự tiệc trên đường trở về đã đột ngột qua đời. (Ảnh minh họa)

Ăn đồ nguội

Tham dự yến tiệc trong hoàng cung chắc chắn có nhiều quy tắc, một trong số đó chính là không bao giờ được động đũa trước vua. Do đó, các món ăn trên bàn có thể đã được bày ra từ sớm nhưng các bô lão đều phải đợi vua xuất hiện, làm lễ quỳ xuống và đến khi nào vua truyền lệnh dùng bữa mới được ăn.

Khi đó, nhiều món ăn sẽ bị nguội lạnh. Đối với người già và trẻ em, chức năng tiêu hóa kém, nếu ăn những món nguội này ít nhiều khiến dạ dàytrở nên nặng nề. Hơn nữa, đồ để nguội lâu cũng dễ nhiễm vi khuẩn, dễ gây ngộ độc.

Nhưng người bình thường chưa từng thấy đồ ăn ngon như vậy thì làm sao có thể từ chối? Dù món có nguội, họ cũng sẽ cho rằng đó là món ngon trên đời.

Mệt mỏi quá mức sau chặng đường dài

Nhận định này hoàn toàn có cơ sở bởi vì giao thông lúc đó rất bất tiện, đa số người dân di chuyển bằng xe ngựa, những người ở gần sông cũng có thể chọn đi đường thuỷ. Có những người ở rất xa kinh thành, phải đi cả tháng mới tới nơi.

Đến dự tiệc đều là những người già trên 65 tuổi, phải di chuyển trong suốt một tháng, ngay cả người trẻ cũng không chịu nổi chứ đừng nói đến một số người già đã hơn 90 tuổi. Ngồi xe lâu ngày, đi quãng đường dài khiến họ dễ mắc bệnh cộng thêm sức khỏe vốn đã yếu nên không thể chống chọi được lâu, cuối cùng qua đời.

Ăn quá nhiều khó tiêu

Những người già lần đầu được ăn ngon nên ăn quá nhiều có thể dẫn tới vấn đề nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Phần lớn những người già đến dự tiệc bởi vì chưa từng nhìn thấy những món ngon như vậy trong đời nên họ ra sức ăn thật nhiều vì cho rằng cả đời có thể chỉ một lần thưởng thức.

Nhưng đây chính xác là mấu chốt dẫn có thể đến cái chết của họ. Người cao tuổi không nên ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, nếu tiêu thụ quá nhiều chất đạm hoặc chất béo trong bữa ăn sẽ gây ra những thách thức nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa, khi những thực phẩm này đọng lại trong dạ dày và đường ruột, để lâu dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, ăn quá nhiều dễ gây xơ cứng động mạch não, đây cũng là vấn đề nghiêm trọng đối với việc cung cấp máu lên não. Tóm lại, ăn quá nhiều và di chuyển xa là nguyên nhân sâu xa gây ra cái chết của những người cao tuổi này.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/hoang-de-can-long-mo-tiec-chieu-dai-3000-nguoi-gia-khap-ca-nuoc-nhung-sao-nhieu-nguoi-an-xong-lai-qua-doi-c75a27302.html

Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/hoang-de-can-long-mo-tiec-chieu-dai-3000-nguoi-gia-khap-ca-nuoc-nhung-sao-nhieu-nguoi-an-xong-lai-qua-doi/20230912084327098)

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi thường mắc các chứng bệnh phải nằm lâu, cùng với tình trạng tiêu tiểu không tự chủ rất dễ gây loét da nhất là vùng xương cụt.
  • Chẳng phải là những thành tích, kỷ lục gì ghê gớm để được ghi vào sách chuyện lạ Việt Nam, nhưng đối với người già lại là những điều quan trọng cần quan tâm nhất, bởi liên quan đến một thứ còn quý hơn… vàng, đó là sức khỏe.
  • Người có tuổi như đèn treo trước gió, cơ thể ngày một yếu dần hơn. Tính tình, khẩu vị cũng bỗng nhiên thay đổi. Chính vì thế, họ cũng cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để hạn chế tối đa, phòng ngừa những bệnh thường dễ xâm nhập.
  • Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.
  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
  • Ngoài nguyên nhân S*nh l*, hiện tượng điếc ở người già còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nếu điều chỉnh có thể đề phòng được.
  • Bố tôi gần đây thường bồn chồn, mất ngủ, chán ăn, không vui vẻ, có suy nghĩ tiêu cực. Nghe nói đây là triệu chứng trầm cảm ở người già.
  • Trầm cảm là rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người cao tuổi. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng của trầm cảm ở người cao tuổi có những sắc thái riêng.
  • Hội chứng tâm thần mà người có tuổi thường cho biết ở bệnh viện hay hiệu Thu*c là chứng trầm cảm (chiếm khoảng 13-20%).
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY