Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Học sinh cấp 1 bị mụn trứng cá, chữa cách nào

Năm nay cháu học cấp 1 mặt cháu có khá nhiều hạt mụn trứng cá nhỏ, mọc nhiều ở trán. Cháu sợ rằng nó sẽ làm cháu mất thẩm mỹ.

Năm nay cháu học cấp 1. Cháu sắp phải đi thi 2 môn thể thao rất quan trọng của nhà trường là nhảy và hát. Cháu có khá nhiều hạt mụn trứng cá nhỏ, mọc nhiều ở trán. Cháu sợ rằng nó sẽ làm cháu mất thẩm mỹ.

Cháu biết là mình hơi "làm quá" nhưng thật sự cháu rất lo.Cháu phải làm sao đây?

(Trang)

Ảnh minh họa: News
Chào cháu,

Tôi xin làm rõ khái niệm: Mụn trứng cá là một bệnh lý vùng nang lông tuyến bã rất thường gặp ởtuổi dậy thì và mức độ nặng nhẹ ở mỗi người cũng khác nhau. Biểu hiện của bệnh đa dạng từ những cồimụn nhỏ, mụn viêm, mụn mủ cho đến các cục nang hay nặng hơn là tạo thành các xoang dưới da.

Theo như mô tả thì tình trạng mụn của cháu có thể xếp vào mức độ từ nhẹ đến trung bình và sẽ cóchế độ chăm sóc, điều trị tương ứng. Cháu nên chăm sóc da đều đặn mỗi ngày và đúng cách như:

- Rửa mặt nhẹ nhàng, không chà xát da quá mạnh và quá thường xuyên.

- Tránh nặn mụn, tránh nắng, dùng kem chống nắng khi ra ngoài.

- Không nên sờ tay lên mặt vì sẽ làm cho nốt mụn dễ bị nhiễm khuẩn.

- Giảm bớt căng thẳng tinh thần bằng cách sắp xếp thời gian học tập và giải trí hợp lý.

- Giảm bớt các thức ăn ngọt béo như chè, bánh ngọt, chocolate, xoài, sầu riêng…

- Không nên tự ý thoa các loại mỹ phẩm lên da, nhất là dạng crème (kem), dạng dầu…

- Dùng các loại Thu*c bôi tại chỗ và Thu*c uống một cách hợp lý (theo chỉ dẫn của bác sĩ) sẽgiúp cháu nhanh chóng cải thiện tình trạng hiện tại.

Nếu còn quá lo lắng, tốt nhất cháu nên đến các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa da để đượckhám, tư vấn để có hướng điều trị thích hợp nhất. Chúc cháu mau chóng lấy lại sự tự tin và hồnnhiên trong học tập và cuộc sống.

Thân ái chào cháu!

AloBacsi.vn
Theo BS Dương Lê Trung - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hoc-sinh-cap-1-bi-mun-trung-ca-chua-cach-nao-n76180.html)

Tin cùng nội dung

  • Thấy con trai đã 20 tuổi mà giọng nói cứ eo éo như con gái, thường mất tập trung, không năng động như các bạn cùng trang lứa. Xin hỏi vì sao? (chị P.T.Đ, Trà Vinh)
  • Tôi đã cố tình ngủ cùng cháu suốt cả tuần nhưng chưa thấy hiện tượng cương lên của cháu. Như vậy có cần phải đi khám hay kiểm tra gì không?
  • (Mangyte) - Em được nghe nhiều người bảo là em có mụn vì đang tuổi dậy thì, vậy khi hết dậy thì là em không còn mụn nữa?
  • Tuổi dậy thì ở trẻ trai là khoảng 13 - 18 tuổi, trẻ gái từ 12 - 17 tuổi, độ tuổi có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai sau giai đoạn trẻ nhỏ.
  • Dậy thì là một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời. Ở lứa tuổi này, thể chất và tinh thần của các em có rất nhiều thay đổi.
  • Đứng trước những mâu thuẫn tâm lý khi trẻ bước vào tuổi mới lớn, bạn cần có những ứng xử phù hợp để con đi đúng hướng.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Mụn trứng cá là chứng bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì ở cả nam và nữ, bệnh còn gặp ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Mụn trứng cá có thể ở một vùng hoặc cả mặt, mức độ dày mỏng khác nhau, liên tục hay từng đợt, bệnh dai dẳng.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY