Kinh tế xã hội hôm nay

Học sinh lớp 1 sẽ được học kỹ năng phòng chống xâm hại

Theo thông tư mới về Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, Bộ GDĐT yêu cầu phải có bộ tranh về phòng tránh bị xâm hại, giúp học sinh hình thành năng lực tìm tòi khám phá kiến thức thông qua quan sát, vận dụng vào thực tế cuộc sống. Quy định này có hiệu lực từ 21/5

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT ngày 5/04/2019, có hiệu lực từ ngày 21/05/2019 về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, trong đó có tài liệu dạy kỹ năng xâm hại.

Theo đó, danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, bao gồm: Môn Toán, môn Tiếng Việt, môn Tự nhiên và Xã hội, môn Âm nhạc, môn Mĩ thuật (cho 01 phòng học bộ môn), môn Giáo dục thể chất, môn Đạo đức, hoạt động trải nghiệm và thiết bị dùng chung.

Căn cứ vào Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 ban hành kèm theo Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT, yêu cầu phải có Bộ tranh về phòng tránh bị xâm hại, giúp hình thành năng lực tìm tòi khám phá kiến thức thông qua quan sát, vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Trước đó, trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ việc trẻ em ở nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cụ thể, ngày 14/4, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra 2 vụ hiếp dâm, trong đó có vụ hiếp dâm trẻ em mới 12 tuổi.

Lớp học kỹ năng sống miễn phí của cô hiệu phó Phạm Thị Thùy Loan, Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu( Đà Nẵng). Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Trước đó, ngày 13/4, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đang tạm giữ người đàn ông 41 tuổi để làm rõ nghi vấn xâm hại bé gái 10 tuổi trên địa bàn. Cũng trong ngày 13/4, theo thông tin từ Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang), cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự đối với Dương Văn Bình (SN 1978) trú tại thôn Giá, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng để điều tra, làm rõ về hành vi xâm hại một bé gái 7 tuổi.

Ngày 12/4, thông tin từ Công an TP. Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết đang tạm giữ Lê Chính Trực (32 tuổi, trú đường Trần Nhật Duật, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang), Trực là đối tượng nhiều lần vào trường học giở hành vi xấu đối với các học sinh nữ.

Tại hội thảo phòng, chống xâm hại T*nh d*c và bạo lực học đường đối với trẻ em do UBND huyện Củ Chi (TP.HCM) phối hợp cùng Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam được tổ chức cuối tháng 4/2019, đại diện huyện Củ Chi cho biết thời gian qua địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục và xử lý trước pháp luật để ngăn ngừa nạn bạo lực học đường cũng như xâm hại T*nh d*c trẻ em.

Theo các thành viên tham dự hội thảo, ngoài những sự việc đã bị tố cáo lên công an, vẫn còn nhiều vụ việc xảy ra nhưng các em và gia đình không trình báo lên cơ quan chức năng, nhà trường cũng không nắm được thông tin. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xâm hại trẻ em và bạo lực học đường tiếp tục xảy ra và có dấu hiệu gia tăng

Ngoài ra, nhiều gia đình hiện nay đang thiếu quan tâm, giáo dục đối với con em của mình, những cạm bẫy trên internet và sự quản lý, giáo dục, hỗ trợ chưa đúng mức của nhà trường, xã hội cũng khiến trẻ em đang phải chịu bạo lực và xâm hại T*nh d*c.

Trước thực tế này đòi hỏi các cấp ngành, nhà trường, mỗi gia đình và toàn xã hội cần cấp bách hành động để ngăn chặn, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân các vụ việc xâm hại.

Hình ảnh thuộc Sổ tay phòng chống xâm hại T*nh d*c của TS Vũ Thu Hương. Ảnh: NVCC

Theo các nhà chuyên môn, nguy cơ bị xâm hại T*nh d*c có thể xảy ra đối với bất kỳ trẻ em ở độ tuổi nào, không phân biệt giới tính, diễn ra từ thành thị đến nông thôn. Trẻ có thể bị xâm hại ngay dưới mái trường, tại cộng đồng dân cư hoặc thậm chí trong chính ngôi nhà của mình. Liên tiếp các vụ việc được báo chí đưa ra công luận thời gian qua là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh và toàn xã hội cần lập tức hành động để bảo vệ con em mình trước những nguy cơ bị xâm hại.

Vì vậy, ngoài trách nhiệm của cơ quan chức năng và nhà trường, phụ huynh là những người gần gũi nhất cần thường xuyên quan tâm, trao đổi tâm tư, tình cảm, sớm dạy cho trẻ biết kiến thức cơ bản về giới tính, cách nhận diện các tình huống nguy hiểm và cách tự bảo vệ mình. Đặc biệt khi phát hiện con em mình bị xâm hại, không nên im lặng, cần trình báo ngay với các cơ quan chức năng và đưa trẻ đến các địa chỉ để được tư vấn, bảo vệ khẩn cấp, trị liệu tâm lý... Việc tố cáo sớm giúp các cơ quan chức năng có biện pháp điều tra, xác minh, thu thập đầy đủ chứng cứ để xử lý tội phạm, ngăn chặn kẻ phạm tội tiếp tục thực hiện hành vi trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, để bảo vệ trẻ em thì mỗi cá nhân hãy tỏ rõ thái độ bài trừ tội phạm xâm hại trẻ em, tích cực phát hiện, lên tiếng, tạo làn sóng dư luận xã hội mạnh mẽ. Việc xử lý các trường hợp dâm ô, xâm hại trẻ em cần phải thật nghiêm minh, kiên quyết không bao che, để lọt tội phạm. Toàn xã hội cần chung tay để chấm dứt tình trạng xâm hại trẻ em càng sớm càng tốt.

TS. Vũ Thu Hương- Chuyên gia tâm lý kỹ năng sống cho rằng: Để tránh các bi kịch, cha mẹ cần dạy , khi các cháu lên 3 tuổi, phụ huynh có thể bắt đầu dạy con phòng tránh xâm hại T*nh d*c theo khả năng tiếp nhận của trẻ. Các nội dung cần dạy: Khi con muốn đi đâu ra khỏi nhà cần xin phép người lớn. Cha mẹ nhờ ai đón hộ cần có “mật mã” để trao đổi với trẻ, tránh bắt cóc.

Bố mẹ dặn trẻ tuyệt đối không nhận quà của người lạ. Nếu ai ngỏ ý nhờ giúp đỡ, trẻ phải chạy đi báo công an, cảnh sát vì bản thân không đủ khả năng làm việc này.

Phụ huynh cũng lưu ý các con học thuộc số điện thoại của người thân; không nên tò mò tụ tập tại những nơi công cộng; đi chơi cùng nhóm bạn 3-4 người; không đi một mình khi trời tối...

Bố mẹ luôn nhắc con tuyệt đối không cho ai động chạm vào phần kín của mình. Khi thấy ai đó khả nghi đi theo, các con lập tức đi về phía chú công an nhờ đưa về nhà. Nếu không có chú công an, con chọn một bác phụ nữ già nhất, trông dáng vẻ đang đi chợ để đến gần hỏi han. Kẻ xấu sẽ tưởng trẻ gặp người nhà và bỏ đi.

Trẻ bị ai đó bắt thì không nên hét “cứu con với” mà hét “cháy nhà” sau đó vùng bỏ chạy.

Lê Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoc-sinh-lop-1-se-duoc-hoc-ky-nang-phong-chong-xam-hai-n156743.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY