Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội chẩn chỉ đạo trực tuyến mổ cấp cứu thành công bệnh nhân tại đảo Song Tử Tây

Qua telemedicine, các bác sĩ BV TWQĐ 108 tại đầu Hà Nôi đã hội chẩn và chỉ đạo các bác sĩ tại bệnh xá đảo Song Tử Tây thực hiện gây mê, mổ cấp cứu.

Rạng sáng ngày 6/4/2021, ngư dân Bùi Văn Thân (SN 1970, Quảng Nam) đang đánh bắt tại ngư trường Trường Sa xuất hiện đau bụng và được đưa vào Bệnh xá đảo Song Tử Tây sau 32 giờ.

PGS.TS.Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện tiêu hóa tham gia hội chẩn và chỉ đạo mổ trực tuyến

PGS.TS.Nguyễn Minh Lý - Chủ nhiêm Khoa gây mê hồi sức chỉ đạo trực tuyến các bác sĩ tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây.

Sau quá trình siêu âm tại bệnh xá và khám hội chẩn trực tuyến (telemedicine) kết nối giữa Bệnh viện TWQĐ 108 tại Hà Nội với Bệnh xá đảo Song Tử Tây, các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhân viêm phúc mạc ruột thừa giờ thứ 32 trên nền bệnh nhân huyết áp cao. Các bác sĩ quyết định chỉ định gây mê nội khí quản, mổ cắt bỏ ruột thừa, lau rửa, dẫn lưu ổ bụng rộng rãi.

Qua telemedicine, các bác sĩ BV TWQĐ 108 tại đầu cầu Hà Nôi đã hội chẩn và chỉ đạo các bác sĩ tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây thực hiện gây mê, mổ cấp cứu. Tình trạng bệnh nhân khi mổ trong ổ bụng có dịch đục, ruột thừa đã vỡ và mủn nát, sau mổ, bệnh nhân đang dần phục hồi.

Các bác sĩ theo dõi diễn biến ca mổ qua màn hình

Viêm phúc mạc ruột thừa không phải là một bệnh nguy hiểm, nhưng nếu không được xử trí kịp thời sẽ bệnh nhân có thể Tu vong do ruột thừa vỡ gây nhiễm trùng và biến chứng. Đặc biệt là đối với ngư dân đi biển, mất thời gian cho quá trình đi vào bờ và điều kiện bệnh xá tại đảo còn thiếu thốn về nhân lực và vật lực.

Thông qua hệ thống hội chẩn y khoa trực tuyến (telemedicine), Bệnh viện TWQĐ 108 đã nhiều lần hướng dẫn các bác sĩ tại Bệnh xá Đảo Song Tử Tây, Trường Sa phẫu thuật, nâng cao chất lượng điều trị, giúp ngư dân huyện đảo Trường Sa an tâm bám biển, đánh bắt xa bờ.

Ngoài ra thông qua hệ thống này, Bệnh viện TWQĐ 108 cũng đã kết nối và hội chẩn y khoa trực tuyến với bệnh viện trong hệ thống quân y của CHDCND Lào... để thực hiện các kỹ thuật y khoa chuyên sâu.

Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoi-chan-chi-dao-truc-tuyen-mo-cap-cuu-thanh-cong-benh-nhan-tai-dao-song-tu-tay-n189513.html)

Tin cùng nội dung

  • (HNM) - Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, khiến nhiều người e ngại đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều bệnh viện đã triển khai dịch vụ khám bệnh, tư vấn sức khỏe online (trực tuyến).
  • Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai từ ngày 25/1 sẽ ứng dụng phần mềm đăng ký khám chữa bệnh và trả tiền viện phí với tên BVDK Đồng Nai.
  • (MangYTe) - Từ lâu VOV Bacsi24 là người bạn đồng hành tin cậy trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
  • (MangYTe) - Là một trong những đơn vị y tế đi đầu thực hiện chủ trương trên, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) ứng dụng các giải pháp thông minh y tế trong các hoạt động chuyên môn, quản trị bệnh viện, nhằm tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích, gia tăng mức độ bảo mật thông tin và giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.
  • (MangYTe) - Thời gian qua, Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, TP trong cả nước đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch Covid-19. Để giảm lưu lượng người đến khám bệnh, các bệnh viện (BV) triển khai hiệu quả mô hình khám bệnh trực tuyến, hẹn giờ khám bệnh qua mạng…
  • Telemedecine đã được triển khai tại Việt nam từ nhiều năm trước, nhiều bệnh viện lớn làm rất chuyên nghiệp trong việc hội chẩn trao đổi trực tuyến giữa các cơ sở y tế với nhau.Tuy nhiên,lần này là tương tác trực tiếp giữa bệnh viện và bệnh nhân - một tương tác khó khăn nhất cả về hành lang pháp lý cũng như kỹ thuật thực hiện. Có thể nói, đây là sự khởi đầu mới trong việc ứng dụng công nghệ trong chăm sóc sức khỏe người dân.
  • (MangYTe) - Ứng dụng mô hình tầm soát, sàng lọc và phòng khám dã chiến áp lực âm cho người nghi ngờ có yếu tố dịch tễ của BV Đại học Y dược TP.HCM góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế trong môi trường bệnh viện.
  • khám bệnh online,Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM,UMC Đăng ký khám bệnh online,khám bệnh trực tuyến
  • (MangYTe) -Trong mùa dịch Covid-19, nhiều người ngại đi khám bệnh vì sợ đến chỗ đông người sẽ bị lây nhiễm. Một giải pháp vừa được triển khai tại TP HCM, giúp người dân an tâm khi đi khám bệnh.
  • Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) bùng phát tại Trung Quốc, nền kinh tế tại nhà lại đang phát triển ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY