Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hỏi đáp cùng thầy Thuốc: Mắc COVID-19 xong bị giảm trí nhớ, giảm ham muốn T*nh d*c?

MangYTe - Theo các bác sĩ, các báo cáo trên thế giới liệt kê tới hơn 50 biểu hiện khác nhau trong hội chứng hậu COVID, trong đó có suy giảm trí nhớ...

"xin cho biết người bị dương tính covid-19 sau khi khỏi bệnh có phải sẽ suy giảm trí nhớ và cũng suy giảm ham muốn t*nh d*c?", bạn đọc t.v. gửi băn khoăn đến hộp thư hỏi đáp cùng thầy Thuốc.

bác sĩ trần thị hải ninh, trưởng khoa nội tổng hợp, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương - cho biết: hội chứng hậu covid là khái niệm rất được quan tâm thời gian gần đây, nói về những triệu chứng mà người bệnh vẫn tiếp tục có dù đã được khẳng định khỏi bệnh.

Các báo cáo trên thế giới liệt kê tới hơn 50 biểu hiện khác nhau trong hội chứng hậu COVID, thời gian có biểu hiện này có thể kéo dài trên 6 tháng kể từ khi khỏi bệnh.

Các triệu chứng được kể tới nhiều nhất thường liên quan đến hô hấp (bao gồm đau ngực, tức ngực, cảm giác khó thở), các triệu chứng về tâm thần (trầm cảm, rối loạn cảm xúc), các triệu chứng tim mạch (rối loạn nhịp tim, bất thường về tim)...

Triệu chứng suy giảm trí nhớ và suy giảm ham muốn t*nh d*c cũng được liệt kê trong hội chứng hậu covid. tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, 2 triệu chứng này chưa được xem là nổi bật trong nhóm các triệu chứng hậu covid.

Thời gian bắt đầu có nghiên cứu về hậu covid mới chưa đến 1 năm nên sẽ còn nhiều thay đổi về các kết quả được công bố.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân vẫn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán nhằm loại trừ suy giảm trí nhớ hoặc giảm ham muốn do các nguyên nhân khác, không nên quy chụp ngay là triệu chứng hậu covid.

Bạn đọc có những thắc mắc, băn khoăn về các vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, tiêm ngừa... mời gửi email đến hộp thư Hỏi đáp cùng thầy Thuốc theo địa chỉ: suckhoe@tuoitre.com.vn (để chính xác nội dung bạn đọc quan tâm, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, xin cảm ơn!)

Lười đánh răng, súc họng khiến COVID-19 nặng lên?

TTO - Hai chuyên gia tại Đại học Central Lancashire (Anh) chỉ ra rằng người có sức khỏe răng miệng kém có nguy cơ bị các triệu chứng nặng khi mắc COVID-19.

LAN ANH ghi

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/hoi-dap-cung-thay-thuoc-mac-covid-19-xong-bi-giam-tri-nho-giam-ham-muon-tinh-duc-20211122175042889.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tình trạng nam giới sau tuổi 30 gặp trục trặc về vấn đề S*nh l* như giảm ham muốn, rối loạn cương, xuất tinh sớm, số lượng và chất lượng tinh trùng kém ngày càng tăng.
  • Nhiều người thường cho rằng các món ăn từ đậu nành sẽ khiến quý ông giảm ham muốn, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Vậy thông tin này có chính xác?
  • Có rất nhiều yếu tố làm suy giảm ham muốn này.
  • Suy giảm ham muốn T*nh d*c là một dạng bệnh lý thường gặp ở, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Điều này còn nghiêm trọng hơn nhiều khi xảy ra cả ở những đối tượng là người trẻ.
  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Quý ông nên giảm tiêu thụ 7 loại đồ uống dưới đây vì những loại thực phẩm này có thể làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ ham muốn T*nh d*c.
  • Thống kê mới đây cho thấy 20-30% người trẻ gặp phải các vấn đề về trí nhớ. Mà nguyên nhân chính là stress khiến cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY