Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội nghị khoa học thường niên về Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng năm 2018

Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương vừa tổ chức Hội nghị khoa học thường niên về Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng năm 2018.

Hội nghị nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học và các sản phẩm khoa học công nghệ về lĩnh vực phòng chống bệnh sốt rét, và côn trùng truyền bệnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng nhấn mạnh. Hội nghị khoa học về Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng là cơ hội để các tổ chức, cá nhân chia sẻ thông tin khoa học. Các công trình nghiên cứu về bệnh Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, các kết quả nghiên cứu và những ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu, các nhà khoa học trong hội nghị hôm nay góp phần nâng cao chất lượng hội nghị, đồng thời là tiền đề cho việc duy trì và tiếp tục cho những năm tiếp theo.

PGS.TS. Trần Thanh Dương-Viện trưởng trao bằng Tiến sĩ cho tân Tiến sĩ.

Hội nghị khoa học năm nay là dịp trao đổi các vấn đề ưu tiên và cập nhật chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét. Định hướng nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra những giải pháp tăng cường nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng. Trong đó các đề tài Những hợp chất thiên nhiên sử dụng trong phòng chống côn trùng; nhưng thuận lợi và khó khăn trong việc nghiên cứu, ứng dụng. Trong đó bệnh sốt rét, nghiên cứu các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, tập trung vào nhóm đối tượng nguy cơ cao, nhóm dân di cư, đi rừng, ngủ rẫy, qua lại biên giới. Đồng thời nghiên cứu về muỗi truyền sốt rét, các phác đồ, Thu*c điều trị hiệu quả nhằm tăng cường ngăn chặn tình trạng muỗi kháng hóa chất. Ký sinh trùng sốt rét kháng Thu*c, có thể nghiên cứu tìm ra Thu*c điều trị mới, tiếp tục nghiên cứu vắc-xin phòng bệnh sốt rét là cơ sở để giảm số lượng bệnh nhân mắc sốt rét và giảm số Tu vong.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia về sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng đã nghe các báo cáo viên trình bày về tình hình sốt rét trên thế giới và Việt Nam; Cập nhật chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét; Tình hình các bệnh ký sinh trùng trên thế giới và Việt Nam; Các chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh ký sinh trùng; Tình hình côn trùng truyền bệnh tại Việt Nam; Các biện pháp mới giám sát và phòng chống côn trùng truyền bệnh; Tình hình sốt rét kháng Thu*c và các biện pháp phòng chống kháng hiện nay; Những hợp chất thiên nhiên sử dụng trong phòng chống côn trùng; Những thuận lợi và khó khăn trong việc nghiên cứu, ứng dụng; Những phương pháp mới cập nhật để chẩn đoán ký sinh trùng truyền bệnh; Những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển kỹ thuật chẩn đoán; Định hướng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực ký sinh trùng, côn trùng giai đoạn 2018 - 2023

Các đại biểu đã thảo luận về kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng trong thời gian qua và thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn kinh phí Nhà nước cấp cho các hoạt động phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng trong đó có hoạt động nghiên cứu khoa học không đáp ứng nhu cầu trong khi nguồn tài trợ quốc tế ngày càng thu hẹp.

Vì vậy, các đơn vị từ Trung ương đến địa phương cần hết sức nỗ lực, vận động đầu tư từ các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực hợp tác quốc tế cho công tác nghiên cứu khoa học về phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng.

Cũng nhân dịp này, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương - cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh vui mừng tổ chức Lễ kỷ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam; Lễ trao bằng tiến sĩ, công nhận nghiên cứu sinh khóa 11 và Hội nghị nghiên cứu sinh lần thứ 6 của cơ sở đào tạo Viện.

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoi-nghi-khoa-hoc-thuong-nien-ve-sot-ret-ky-sinh-trung-con-trung-nam-2018-n150908.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết đang đến gần, chị em thường bận rộn dọn dẹp, chăm sóc cây cảnh, cắm hoa, trang hoàng nhà cửa.
  • Côn trùng cắn để lại những vết thương nhỏ nhưng chúng có thể khiến bạn Tu vong nhanh chóng khi không xử lý kịp thời.
  • Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
  • Nếu can thiệp đúng và sớm ngay sau khi bị côn trùng đốt sẽ hạn chế được những biến chứng xấu, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc côn trùng gây ra.
  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY