Bạn nên biết hôm nay

Hồi phục sức khỏe hậu Covid bằng những bài tập vận động

Các bài tập co duỗi chân, gập gối, đứng nhón chân, dang gập khuỷu tay, squat... giúp giảm các triệu chứng hậu Covid, hồi phục sức khỏe.

Những bài tập này được các chuyên gia bộ môn kỹ thuật phục hồi chức năng, đại học y dược tp hcm, hướng dẫn, giúp hồi phục thể chất và sức khỏe cho người bệnh hậu covid. nếu người bệnh lo lắng việc tập luyện có thể khiến hụt hơi, cần chú ý lắng nghe cơ thể, không tăng cường độ bài tập quá nhanh, không thúc đẩy bản thân tập luyện quá mức.

Duy trì tập luyện thường xuyên 20-30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Nên khởi động và giãn cơ trước và sau tập. Cần dừng lại và nghỉ ngơi khi mệt mỏi vượt qua ngưỡng chịu đựng, chóng mặt hoặc SpO2 giảm 5-10%. Nếu bạn có vấn đề về tim mạch nên tham khảo ý kiến nhân viên y tế trước khi tập luyện.

Bài tập dành cho chân như đi bộ, bước lên bục, gập hông và gập gối ở tư thế ngồi, ngồi duỗi thẳng gối, gập duỗi cổ chân, xoay cổ chân, gập duỗi gối, nâng hạ chân, tạo vòm bàn chân, gập duỗi ngón chân, bắc cầu, dang chân ở tư thế nằm nghiêng...

Bài tập tạo vòm bàn chân, gập duỗi ngón chân, bắc cầu, dang chân ở tư thế nằm nghiêng...Ảnh. Đại học Y Dược TP HCM

Bài tập dành cho tay gồm xoay vai, giơ cao hai tay, gập khuỷu với vật nặng; ấn vai xuống giường hoặc nền, dang ngang vai 90 độ với vật nặng, giơ hai tay lên cao với vật nặng; gập khuỷu khi hai tay dang ngang.

Các bài tập gập khuỷu tay. ảnh. đại học y dược tp hcm

Bài tập kết hợp chân và thân mình có các động tác như đứng nhón gót chân hai tay vịn vào ghế, đứng nhón mũi chân hai tay vịn vào ghế, squat, squat tay có cầm vật nặng vừa sức, chuyển từ tư thế đứng sang ngồi và ngược lại.

Các bài tập nhón gót, mũi chân và squat. ảnh. đại học y dược tp hcm

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoi-phuc-suc-khoe-hau-covid-bang-nhung-bai-tap-van-dong-4424073.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY