Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 710.000 người TP HCM liên quan các ca Covid-19

TP HCM đã lấy mẫu 711.762 người, trong đó 14.391 F1, hơn 91.800 F2 và hơn 605.507 diện F khác liên quan các ca Covid-19 cộng đồng, tính đến 21/6.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), số mẫu xét nghiệm trên được lấy từ ngày 26/5 đến nay, tăng hơn 23.200 mẫu so với hôm qua.

Trong số F1, hiện 1.428 mẫu chờ kết quả xét nghiệm, số còn lại đã âm tính. Hơn 12.300 mẫu F2 và hơn 51.100 mẫu giám sát F khác đang chờ kết quả, còn lại âm tính.

TP HCM đang nâng cao năng lực xét nghiệm với công suất 500.000 mẫu mỗi ngày, mở rộng xét nghiệm cho người lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, các khu vực nguy cơ cao. Theo HCDC, đây là một trong những giải pháp chiến lược của thành phố để có thể nhanh chóng khống chế, ngăn chặn dịch bệnh, trong bối cảnh số ca mắc cộng đồng liên tục tăng cao.

Sáng và trưa nay, TP HCM ghi nhận 96 trường hợp nhiễm mới, được Bộ Y tế công bố, đa phần là các tiếp xúc của các bệnh nhân đã công bố từ trước, đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa, một trường hợp cư trú tại Bình Chánh được phát hiện qua khám sàng lọc bệnh viện đang điều tra dịch tễ.

Số mắc mới nâng tổng ca cộng đồng của đợt dịch thứ 4 này lên 1.714. Các chuỗi lây nhiễm đang được thành phố nỗ lực giám sát, kiểm soát.

Trong ngày 20/6, thêm ba trường hợp được xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi là 373. Hiện, các bệnh viện đang điều trị 1.558 bệnh nhân dương tính mới. TP HCM tiếp tục thực hiện điều tra truy vết, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nhiễm mới.

TP HCM đang triển khai chiến dịch tiêm 836.000 liều vaccine ngừa Covid-19, là phần vaccine được Bộ Y tế ưu tiên phân bổ trong số gần một triệu liều do Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất của thành phố với tốc độ triển khai thần tốc vaccine trong 7 ngày, cho các đối tượng ưu tiên theo nghị quyết 21, công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp...

Dự kiến, khi xong đợt này, khoảng 6% dân số TP HCM được tiêm chủng ngừa Covid-19. Thành phố đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vaccine, nỗ lực có đủ vaccine tiêm cho 2/3 dân số, tương đương 7 triệu người trong năm nay.

Thành phố vẫn duy trì tổ chức khai báo y tế cho người về từ các địa phương, khu vực có ca bệnh, bị giãn cách, theo dõi y tế; khai báo tại các cơ sở điều trị, phòng khám, nơi làm việc...

Từ 0h ngày 20/6, thành phố thực hiện chỉ thị 10 của UBND TP HCM. Theo đó, các hoạt động vận tải hành khách gồm taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe buýt, xe khách liên tỉnh dừng hoạt động; cấm tuyệt đối chợ tự phát; không tập trung hơn ba người nơi công cộng; dừng tất cả các cuộc hội họp chưa thật cần thiết...

HCDC khuyến cáo người dân cần tuân thủ đúng các quy định theo chỉ thị này, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế khi ra khỏi nhà, chủ động khai báo y tế khi nhận biết bản thân có nguy cơ.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại quận Bình Tân, đêm 20/6. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-710-000-nguoi-tp-hcm-lien-quan-cac-ca-covid-19-4297301.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY