Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hưng Yên: Chuyển biến tích cực, thiết thực từ phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

MangYTe - Hưng Yên là một trong những địa phương có nhiều việc làm thiết thực và đạt kết quả tốt trong phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Truyền thông đi trước

Xác định "truyền thông phải đi trước một bước" trong các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt trong phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân", những năm qua, Hưng Yên đã linh hoạt triển khai nhiều phương thức truyền thông.

Theo bà Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Sở Y tế, tùy điều kiện thực tế tại từng địa phương, phong trào này được tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú.

Trong đó, có thể kể đến các hình thức như: Phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu tại nhà văn hóa thôn, trên các tuyến đường; tổ chức tuyên truyền tại cộng đồng thông qua các lớp tập huấn; truyền thông gián tiếp trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn, thôn, xóm; tư vấn trực tiếp cách sử dụng nguồn nước sạch, thu gom và xử lý rác thải,... tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân", "Ngày thế giới rửa tay với xà phòng"...

Học sinh trường THPT Chuyên Hưng Yên lau chùi, vệ sinh lớp học. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Bên cạnh đó, còn phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành tổ chức 58 buổi truyền thông trực tiếp tại 9 huyện cho người dân và mở 17 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 1.000 người là các cộng tác viên y tế thôn, đội, trưởng thôn, chủ hộ gia đình...

Từ những hoạt động này, các thông điệp, khuyến cáo cần thiết về kỹ thuật xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng và bảo quản nguồn nước sạch; phòng, chống một số bệnh liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường; hướng dẫn thu gom và xử lý rác thải đã được chuyển tải sinh động để người dân dễ nhớ, dễ làm theo…

Lau dọn, khử khuẩn bàn ghế học sinh. Ảnh minh hoạ

Theo người đứng đầu ngành Y tế tỉnh Hưng Yên, phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân" tại tỉnh đã được triển khai đồng bộ, nghiêm túc đem lại hiệu quả thiết thực theo đúng mục tiêu của UBND tỉnh, Sở Y tế và Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), như: Công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, chất lượng nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt... được bảo đảm; nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không để dịch bệnh lớn xảy ra.

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã thực hiện khống chế, dập dịch thành công, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Những kết quả đáng chú ý

Khẳng định hoạt động của phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân" tại Hưng Yên đã đi vào nề nếp, Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên nêu một số ví dụ điển hình.

Đơn cử, làng nghề chạm bạc Huệ Lai tại xã Phù Ủng (Ân Thi); sản xuất hương tại xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên); sản xuất tương tại phường Bần Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào)… đã có những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm vệ sinh khu làng nghề và việc thực hiện nếp sống của người dân.

Tại các xã này, người dân đã tham gia ký cam kết bảo đảm giữ vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm trong khu làng nghề luôn sạch sẽ, thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý chất thải rắn; người dân xây dựng các đội thu gom rác thải, tiến hành phân loại rác thải trực tiếp tại hộ gia đình, xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại hợp vệ sinh; sử dụng nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày.

Theo kết quả điều tra từ 300 người dân tại xã Phù Ủng (Ân Thi) theo mẫu phiếu thu thập thông tin trước khi triển khai tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân", có khoảng 81% số người dân có nhận thức về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe nhưng chưa đầy đủ. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền và tham gia các hoạt động, đã có trên 93% số người dân hiểu biết đầy đủ hơn về vệ sinh để bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho chính bản thân mình và người thân trong gia đình.

Ngày 1/7, Bộ Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và Ngày môi trường thế giới với chủ đề là "Vệ sinh sạch – Môi trường xanh – Vì một Việt Nam khỏe mạnh".

Để hưởng ứng và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân", Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên cho hay tỉnh này sẽ tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đối với công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chất lượng nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt và vệ sinh môi trường nhằm nâng cao sức khoẻ cho mỗi cá nhân và cộng đồng.

Khải An

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/hung-yen-chuyen-bien-tich-cuc-thiet-thuc-tu-phong-trao-ve-sinh-yeu-nuoc-nang-cao-suc-khoe-nhan-dan-20200723113745246.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY