Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hướng dẫn xử lý đối với người lang thang nghiện M* t*y

Sở LĐTBXH Hà Nội vừa có Công văn số 470/SLĐTBXH-PCTNXH về việc Hướng dẫn xử lý đối với người lang thang nghiện M* t*y.

Theo đó, trong quá trình tập trung, tiếp nhận người lang thang, các Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Cung cấp dịch vụ Công tác xã hội phát hiện người lang thang không có nơi cư trú ổn định nghi sử dụng chất M* t*y thì phối hợp với công an cấp xã nơi thu gom đối tượng để xét nghiệm. Trường hợp người lang thang có kết quả xét nghiệm dương tính với chất M* t*y đề nghị UBND cấp xã nơi thu gom đối tượng chỉ đạo công an xã lập hồ sơ đưa vào cơ sở lưu trú tạm thời trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Trườnghợp người lang thang không có nơi cư trú ổn định do các địa phương đưa đến bàn giao tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội. Đối với người lang thang không có nơi cư trú ổn định nghi sử dụng chất M* t*y thì Trung tâm tổ chức xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với chất M* t*y thì Trung tâm không tiếp nhận đổi tượng và đề nghị địa phương chỉ đạo Công an cấp xã tiến hành lập hồ sơ đưa vào cơ sở lưu trú tạm thời trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người lang thang không có nơi cư trú ổn định đã được tiếp nhận vào Trung tâm nếu nghi ngờ đối tượng trước khi vào Trung tâm có sử dụng chất M* t*y thì tổ chức xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với chất M* t*y, Trung tâm thông báo và đề nghị UBND cấp xã nơi phát hiện đối tượng lang thang tiến hành lập hồ sơ đưa người nghiện M* t*y không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở lưu trú tạm thời trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Những đối tượng lang thang không có nơi cư trú ổn định nghiện M* t*y được đưa vào cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện M* t*y của Thành phố sẽ được tính vào kết quả thực hiện chỉ tiêu cai nghiện M* t*y cho địa phương nơi lập hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc. Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện, trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, khó khăn đề nghị phản ánh về Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.


ảnh minh họa.

Được biết, hiện cả nước có 120 cơ sở cai nghiện ma tuý, trong đó có 105 cơ sở thuộc hệ thống công lập. Về số người nghiện, cả nước hiện có khoảng 40 nghìn người.

Đánh giá về tình hình triển khai các cơ sở cai nghiện ma tuý thời gian qua, nhất là sau khi triển khai Đề án đổi mới công tác cai nghiện và các cuộc họp của lãnh đạo Chính phủ với các địa phương, đại diện Bộ LĐTB&XH cho biết tuy công tác cai nghiện ma tuý có sự tiến bộ, việc quản lý tại các cơ sở ma tuý đã đạt hiệu quả tốt hơn, nhưng vẫn còn có một số khó khăn nhất định. Thứ nhất là hiện nay hầu hết các cơ sở cai nghiện đều trong tình trạng quá tải, thông thường quá tải gấp hai lần, đặc biệt có một số nơi tỷ lệ quá tải là gấp bốn lần.

Thứ hai là 43% số người nghiện có tiền án tiền sự, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam có đến 90% tỷ lệ người nghiện sử dụng “ma tuý đá”, và tỷ lệ tái nghiện hiện vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, ở các cơ sở điều trị cai nghiện đang rất thiếu phác đồ điều trị vì có nhiều loại nghiện khác nhau, trong khi mỗi loại nghiện khác nhau lại đòi hỏi phác đồ điều trị khác nhau. Và trong các cơ sở điều trị cai nghiện hiện đều đang thiếu bác sĩ, y sĩ và người có chuyên môn sâu. Mặc dù Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có phối hợp Bộ Y tế nhưng sự phối hợp chưa thực sự tốt.  Thêm vào đó, vì lý do quá tải tại các cơ sở cai nghiện nên dẫn đến tình trạng học viên cai nghiện phá trại, phá cơ sở, với nhiều lý do khác nhau mà sẵn sàng gây ra xung đột.

Tuy sự phối hợp giữa các ngành chức năng thời gian qua có sự tiến bộ nhất định, nhưng một số địa phương vì có chủ trương “trong sạch địa bàn” mà bằng mọi giá đưa hết người nghiện ra khỏi địa bàn mình, thậm chí cả những đối tượng chưa được phân loại người nghiện.

Để cải thiện tình trạng nghiện ma tuý trong thời gian tới, các nhà chuyên môn cho rằng cần phấn đấu giảm cung, giảm cầu và cuối cùng mới là giảm tác hại. Đồng thời, cần tiến hành tăng cường thực hiện đồng bộ cả ba loại cai nghiện: tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện bắt buộc. Trong đó, cai nghiện bắt buộc (tại cơ sở) là giải pháp cuối cùng khi cai nghiện tại gia đình và cộng đồng không đạt hiệu quả.

Lê Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huong-dan-xu-ly-doi-voi-nguoi-lang-thang-nghien-ma-tuy-n163167.html)

Chủ đề liên quan:

ma túy nghiện nghiện ma túy

Tin cùng nội dung

  • Xem phim nóng quá nhiều khiến nam giới phải đối mặt với những hậu quả không tốt cho sức khỏe cũng như đời sống vợ chồng.
  • Nghiện S*x cũng giống như nhiều loại nghiện khác: rượu, ma tuý, Thu*c lá…, con nghiện thường rơi vào trạng thái khổ sở, dằn vặt, bứt rứt khi không được thoả mãn.
  • Theo số liệu của Cục Cảnh sát phòng chống M* t*y, chỉ tính trong hai tháng đầu năm 2012, thời gian thực hiện cao điểm tấn công loại tội phạm này
  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
  • Tôi vừa đọc bài báo: Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm mà rùng mình khi nghĩ đến con trai tôi.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY