Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hút thành công khối u ác tính kích thước chỉ 3mm

(HNMO) - Đơn vị Tuyến vú - Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) vừa thực hiện kỹ thuật hút khối u ác tính chỉ với kích thước 3mm nằm bên vú trái cho nữ bệnh nhân N.L.B.P.

(hnmo) - ngày 25-6, bác sĩ huỳnh quang khánh, trưởng đơn vị tuyến vú - bệnh viện chợ rẫy (thành phố hồ chí minh) cho biết, đơn vị vừa thực hiện kỹ thuật hút khối u ác tính nằm bên vú trái cho nữ bệnh nhân n.l.b.p. với kích thước 3mm, đây là khối u có kích thước nhỏ nhất được phát hiện tại bệnh viện chợ rẫy.

Trước đó, bệnh nhân có u sợi tuyến vú phải lành tính, đã theo dõi 2 năm, gần đây, bệnh nhân cảm nhận ngực trái có hơi đau, sờ không thấy u. bệnh nhân đã đến bệnh viện chợ rẫy khám, qua siêu âm, không có gì bất thường. bệnh nhân được chụp mr, các bác sĩ phát hiện vùng vú bên trái có tổn thương và nghi ngờ đây là khối ung thư giai đoạn tiền khởi phát.

Nhóm điều trị đã tiến hành định vị khối u và đưa kim hút chân không - một dụng cụ chuyên dụng để hút các khối u nhỏ - để hút khối u. kết quả xét nghiệm cho thấy đây là u ác tính.

Bác sĩ huỳnh quang khánh cho biết, khối u ác tính của bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn mới bắt đầu (giai đoạn 0), nên bệnh nhân không cần mổ cắt bỏ tuyến vú, không cần dùng hóa chất, hay xạ trị sau phẫu thuật.

Phương pháp dùng kim hút chân không được bệnh viện chợ rẫy triển khai từ tháng 12-2017, đến nay đã điều trị cho 450 ca bệnh. về mặt ưu điểm, đây là phương pháp an toàn, không phải phẫu thuật, gây mê. tuy nhiên, phương pháp này chỉ dùng cho các khối u ác tính được phát hiện giai đoạn sớm.

Ung thư vú là một trong những ung thư chiếm số lượng lớn và tỷ lệ Tu vong cao hàng đầu ở nữ giới. Tại Việt Nam, có chương trình tầm soát ung thư vú cho phụ nữ vào tháng 10 hằng năm.

Theo bác sĩ huỳnh quang khánh, phụ nữ từ 40 tuổi, nên đến bệnh viện khám, tầm soát ung thư vú sớm. nếu bệnh nhân khám sớm, khối u tổn thương còn rất nhỏ, dễ điều trị thành công hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/971007/hut-thanh-cong-khoi-u-ac-tinh-kich-thuoc-chi-3mm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY