Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hút Thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19

MangYTe - Những người hút Thuốc dễ nhiễm COVID-19 hơn những người không hút Thuốc, và có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc Tu vong cao gấp 2,4 lần khi mắc COVID-19, theo nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu cho thấy hút Thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 - Ảnh: AFP

Báo cáo của Liên minh Phòng chống lao và bệnh phổi cho biết sử dụng Thuốc lá, Thuốc lá điện tử, hút Thuốc lá thụ động đều có hại cho hệ tim mạch, hệ hô hấp và là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh tim mạch, ung thư. Trong trường hợp mắc thêm COVID-19, những bệnh nhân này sẽ dễ gặp biến chứng xấu hơn.

Báo cáo này cũng cho biết những người hút Thuốc dễ nhiễm COVID-19 hơn những người không hút Thuốc, do hành động đưa tay lên miệng khi hút Thuốc dễ tạo cơ hội cho virus xâm nhập cơ thể nếu tay dính virus.

Việc sử dụng chung các dụng cụ để hút Thuốc như điếu cày hút Thuốc lào, ống điếu, ống tẩu ở những người hút Thuốc cũng làm tăng nguy cơ lây lan trong trường hợp đã có người trong nhóm dùng chung ống điếu nhiễm virus.

Nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí y học New England cho thấy những người hút Thuốc có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc Tu vong cao gấp 2,4 lần khi mắc COVID-19.

Nghiên cứu trên gần 1.100 người mắc COVID-19, gần 17% người có triệu chứng nghiêm trọng nhất là người hút Thuốc lá, trong khi người không hút Thuốc chỉ chiếm 5%.

Ngay cả với Thuốc lá điện tử, đã có bằng chứng cho thấy việc phơi nhiễm với khí do Thuốc lá điện tử tạo ra, bất kể dung dịch là nicotine, hương liệu hay các chất khác đều có hại cho tế bào phổi, làm tổn thương mô phổi và làm tăng tình trạng viêm nhiễm.

Từ nghiện rượu, Thuốc lá và tiệc tùng... lột xác thành võ sĩ nổi tiếng

TTO - Từ một người nghiện rượu, Thuốc lá và những đêm tiệc tùng "hoang dại", Shannon Courtenay đã lột xác trở thành võ sĩ quyền anh nổi tiếng với chiến tích bất bại trong tất cả những lần thượng đài.

L.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/hut-thuoc-co-the-lam-tang-nguy-co-nhiem-covid-19-20200526100936344.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY