Kinh tế xã hội hôm nay

Huy động hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của các đối tác phát triển để hội nhập y tế quốc tế

Mục tiêu phát triển bền vững về y tế bao gồm các mục tiêu về sức khỏe bà mẹ trẻ em, các bệnh lây nhiễm, bệnh không lây nhiễm, các yêú tố nguy cơ, sức khỏe sinh sản, ô nhiễm và môi trường, bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Để đạt được mục tiêu này, ngoài đầu tư của ngân sách nhà nước, thực hiện xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, rất cần có sự đồng hành, hỗ trợ của các đối tác quốc tế trong việc huy động được nguồn hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật...

Nhiều đối tác quốc tế đồng hành hỗ trợ y tế Việt Nam

Tại cuộc họp nhóm đối tác y tế (hpg) 2020 chủ đề “hợp tác và đối tác trong phòng chống đại dịch covid-19 và sẵn sàng ứng phó với các làn sóng tiếp theo” do bộ trưởng bộ y tế gs.ts. nguyễn thanh long và ts. kidong park, trưởng đại diện tổ chức y tế thế giới (who) tại việt nam đồng chủ trì diễn ra mới đây, bộ trưởng bộ y tế ghi nhận, trong bối cảnh khan hiếm hàng hóa trên toàn cầu, các đối tác y tế đã trao tặng cho ngành y tế hơn 290.300 trang bị bảo hộ cá nhân (ppe), gần 1,4 triệu khẩu trang, 740 máy thở, đóng góp lớn vào nỗ lực phòng chống dịch của việt nam. sự hỗ trợ cả về mặt kỹ thuật thể hiện mối quan tâm, tin tưởng và tình đoàn kết trong quan hệ hợp tác đối tác giữa việt nam và cộng đồng quốc tế.

Bác sĩ “ngoại” đến BV Nội tiết TW học nghề phẫu thuật nội soi tuyến giáp của PGS.TS. Trần Ngọc Lương- Giám đốc BV.

Bác sĩ “ngoại” đến BV Nội tiết TW học nghề phẫu thuật nội soi tuyến giáp của PGS.TS. Trần Ngọc Lương- Giám đốc BV.

Còn ts. kidong park cho biết, who sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với bộ y tế việt nam trong thời gian tới để việt nam trở thành quốc gia khỏe mạnh và an toàn trên thế giới.

Tại hpg, đại diện eu và undp cam kết sẽ đồng hành hỗ trợ ngành y tế việt nam trong thời gian tới, đặc biệt trong việc tiếp cận vắc-xin covid-19.

Trước đó, tại hà nội, bộ y tế tổ chức hội nghị trực tuyến khởi động và ký kết thỏa thuận triển khai dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống y tế tuyến cơ sở. dự án có nguồn vốn hơn 126 triệu usd. trong đó vốn vay ngân hàng thế giới là 80 triệu usd; vốn viện trợ không hoàn lại là 25 triệu usd, còn lại là vốn đối ứng. dự án được triển khai trong 5 năm tại 13 tỉnh gồm: hậu giang, bạc liêu, trà vinh, long an, hà giang, bắc kạn, sơn la, yên bái, hoà bình, quảng bình, quảng ngãi, quảng trị và ninh thuận.

Theo đó, dự án sẽ xây mới 138 trạm y tế xã và cải tạo nâng cấp 325 trạm y tế khác, cải tạo nâng cấp 12 trung tâm y tế huyện của 13 tỉnh; cung cấp trang thiết bị cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cho cán bộ y tế cơ sở về các nội dung: truyền thông giáo dục sức khỏe; bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu; phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, phát hiện sớm, quản lý một số bệnh không lây nhiễm.

Mở rộng hợp tác với cộng đồng quôc tế và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng

Trong những năm qua, ngành y tế đã mở rộng hợp tác với cộng đồng quôc tế và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, huy động được nguồn hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của các đối tác phát triển trên thế giới, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của ngành y tế việt nam trên trường quốc tế. ngành y tế việt nam không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế với khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 20 các tổ chức quốc tế và hơn 200 các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các ngân hàng quốc tế, các quỹ tài chính toàn cầu, các trường đại học, viện nghiên cứu và các trung tâm khoa học lớn trên thế giới. bộ y tế cũng tích cực tham gia các diễn đàn hợp tác đa phương, như asean, asem, apec, acmec, clmv, who, unicef, unfpa, unaids,...

Bộ y tế việt nam đã ký kết được nhiều hiệp định và bản ghi nhớ hợp tác về y tế cấp chính phủ, cấp bộ, cả song phương lẫn đa phương với các đối tác chiến lược trong khu vực và trên thế giới, với các tổ chức quốc tế lớn trên thế giới. đây là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành y tế việt nam mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực y tế.

Nguồn vốn oda mà các tổ chức quốc tế dành cho các chương trình, dự án y tế tập trung vào thực hiện các mục tiêu ưu tiên của ngành như: tăng cường y tế cơ sở, đổi mới đào tạo y khoa, phòng chống dịch bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất hệ thống khám chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Với sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, việt nam đã đạt được nhiều thành tích trong các công tác tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch, mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp từ trung ương đến địa phương, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Hoàng Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huy-dong-ho-tro-ve-tai-chinh-va-ky-thuat-cua-cac-doi-tac-phat-trien-de-hoi-nhap-y-te-quoc-te-n184784.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY