Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Huyết áp thấp có nên ăn mặn?

Vừa qua, chị gái tôi bị hoa mắt, chóng mặt và ngất khiến cả nhà rất lo lắng. Chị đi khám thì được bác sĩ cho biết do bị tụt huyết áp cấp (huyết áp 90/60mmHg) nên mới dẫn đến tình trạng như vậy. Nghe mọi người nói người có huyết áp thấp nên ăn mặn hơn bình thường. Xin hỏi có đúng không?
Vừa qua, chị gái tôi bị hoa mắt, chóng mặt và ngất khiến cả nhà rất lo lắng. Chị đi khám thì được bác sĩ cho biết do bị tụt huyết áp cấp (huyết áp 90/60mmHg) nên mới dẫn đến tình trạng như vậy. Nghe mọi người nói người có huyết áp thấp nên ăn mặn hơn bình thường. Xin hỏi có đúng không?

Nguyễn Thị Hạnh (Nam Định)

huyết áp thấp (HAT) là thuật ngữ chỉ có ý nghĩa tương đối vì huyết áp thay đổi rất nhiều theo tuổi tác, hoạt động, bệnh tật và tác dụng của một số loại Thu*c. Tuy nhiên, thông thường, khi huyết áp có trị số dưới 100/60mmHg thì được coi là HAT. HAT được phân chia thành HAT S*nh l* và HAT bệnh lý. HAT S*nh l* gặp ở những người khỏe mạnh, với đặc điểm giá trị huyết áp duy trì trong suốt cuộc đời, không phát hiện được những biến đổi bệnh lý khi chẩn đoán lâm sàng. HAT bệnh lý bao gồm tụt huyết áp cấp (với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, ngất, như trường hợp của chị gái bạn) và HAT mạn tính.
Để điều chỉnh huyết áp về mức bình thường, những người bị HAT bệnh lý cần thực hiện một số nguyên tắc về tập luyện và ăn uống. Về tập luyện nên thường xuyên, tùy sức, (không tập khi đói cũng như sau khi ăn no) sẽ giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể. Về ăn uống, người bệnh HAT không được bỏ bữa, khoảng cách giữa các bữa ăn không được quá xa vì sẽ gây hiện tượng làm giảm trương lực (sự đàn hồi, sự dẻo dai) của mạch máu dẫn đến tụt huyết áp, nên uống chè đặc, cà phê... có tác dụng tăng huyết áp. Ngoài ra, người bệnh HAT có thể ăn hơi mặn một chút so với người huyết áp cao (người huyết áp cao cần ăn nhạt). BS. Nguyễn Hải Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/huyet-ap-thap-co-nen-an-man-n15627.html)

Chủ đề liên quan:

an man ăn mặn huyet ap thap

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn bị huyết áp thấp, nghĩa là chỉ số huyết áp 90/60 mmHg hoặc thấp hơn, bạn cần chú ý những nên và không nên làm dưới đây:
  • Huyết áp thấp thường thấy ở cả hai giới. Tuy nhiên ở nữ tỷ lệ bị bệnh nhiều hơn nam giới.
  • Tôi rất hay bị viêm họng, nhiều khi dẫn đến sốt và khản cổ. Nhiều người bảo rằng do tôi ăn quá mặn cũng là một nguyên nhân dẫn đến viêm họng.
  • Bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn khi thấy những dấu hiệu cảnh báo dư thừa muối dưới đây.
  • Các nhà khoa học thuộc Đại học Vermont (Mỹ) rút ra kết luận sau khi nghiên cứu trên những chú chuột rằng ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng.
  • Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật mới đây, những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 nếu ăn mặn, lạm dụng muối có nguy cơ bị biến chứng bệnh tim cao gấp 2 lần so với nhóm không lạm dụng muối.
  • Sát thủ giấu mặt gây bệnh tăng huyết áp, tim mạch, ung thư dạ dày và sỏi thận không đâu xa, nó ở ngay trong căn bếp, trên bàn ăn và người “tiếp tay” hay ngăn chặn nó tấn công vào sức khỏe của các thành viên trong gia đình chính là các bà nội trợ.
  • Ăn mặn sẽ gây ra các bệnh: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, loãng xương, suy thận và ung thư ở đường tiêu hóa.
  • Nếu người ta ăn mặn đến mức ăn một gam muối mỗi kg trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, người ta có thể Ch?t vì điều này.
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY