Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hy vọng kháng thể từ máu lạc đà không bướu chống COVID-19

Chiết xuất các đoạn kháng thể SARS-CoV-2 cực nhỏ nhưng tác dụng cực kỳ mạnh mẽ từ lạc đà không bướu có thể được dùng để điều trị COVID-19.

Những kháng thể đặc biệt của lạc đà không bướu với tên gọi là "nanobody", có kích thước nhỏ hơn nhiều so với kháng thể của con người, tuy nhiên lại tỏ ra vô cùng hiệu quả trong việc vô hiệu hóa sars-cov-2.

Để tạo ra những kháng thể nano này, các nhà nghiên cứu tại đại học y pittsburg tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm trên những con lạc đà không bướu. các nhà khoa học tạo miễn dịch cho những con lạc đà này bằng việc ghép vào một đoạn protein đột biến sars-cov-2. sau 2 tháng, hệ thống miễn dịch của con vật đã tạo ra các kháng thể nano trưởng thành chống lại virus.

Kháng thể từ lạc đà không bướu có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-2Kháng thể từ lạc đà không bướu có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-2.

Khi đưa các nano kháng thể trong máu của những con lạc đà này tiếp xúc với sars-cov-2, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chỉ cần một phần nhỏ (khoảng một nanogram kháng thể trong máu lạc đà) có thể vô hiệu hóa một lượng sars-cov-2 lớn và giúp một triệu tế bào không bị nhiễm bệnh.

Các kháng thể nano này cũng được tạo ra dưới dạng sương mù, có thể sử dụng bằng cách hít qua đường thở để kháng virus một cách trực tiếp. do sars-cov-2 là một loại virus đường hô hấp, các kháng thể nano sau khi đi vào phổi có thể tìm thấy và bám vào sars-cov-2 trong hệ hô hấp, trước khi nó có cơ hội gây bệnh cho các tế bào sống.

Theo ts. cheng zhang - người đứng đầu nhóm nghiên cứu: các kháng thể nano của họ sử dụng nhiều cơ chế khác nhau để ngăn chặn sars-cov-2. điều này làm cho các kháng thể nano có thể liên kết với các vùng khác nhau trên sars-cov-2 trong trường hợp một phần của virus đột biến và trở nên kháng Thu*c.

Trong khi các kháng thể sars-cov-2 truyền thống chủ yếu dùng tiêm tĩnh mạch, và cần liều lượng lớn với chi phí tốn kém, thì các kháng thể nano từ máu của lạc đà không bướu có giá thành sản xuất thấp và hứa hẹn mở ra hướng điều trị mới, hiệu quả rộng rãi cho các bệnh nhân bị nhiễm sars-cov-2.

(livescience tháng 11/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khang-the-tu-mau-lac-da-khong-buou-vu-khi-chong-covid-19-n183117.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY