Bạn nên biết hôm nay

Ibuprofen có nguy hiểm cho bà bầu?

Tôi bị đau đầu và có dùng Thu*c ibuprofen. Uống Thu*c được hai ngày thì phát hiện có thai. Xin hỏi Thu*c có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Hồ Thị Lưu (Nghệ An)

Bạn lưu thân mến, ibuprofen là Thu*c chống viêm không steroid (nsaid). ngoài tác dụng chống viêm, Thu*c còn có tác dụng hạ sốt, giảm và được dùng chống đau và viêm từ nhẹ đến vừa, trong đó có đau đầu. tuy nhiên, đối với phụ nữ có thai, ibuprofen được fda (cơ quan quản lý Thu*c và thực phẩm mỹ) xếp vào nhóm d: không được khuyến cáo dùng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai ở 3 tháng cuối thai kỳ vì đã có những bằng chứng cho thấy ibuprofen gây hại cho thai nhi. các nghiên cứu cho thấy các nsaid có thể gây tăng áp lực phổi nặng và suy hô hấp nặng ở trẻ sơ sinh do đóng sớm ống động mạch trong tử cung. các nsaid cũng gây nguy cơ ít nước ối và vô niệu ở trẻ sơ sinh. có nghiên cứu cho thấy dùng ibuprofen có thể ức chế co bóp tử cung, làm chậm đẻ và gia tăng nguy cơ chảy máu ở người mẹ nếu sử dụng trong 7 ngày trước khi sinh.

Với giai đoạn đầu của thai kỳ, ibuprofen được fda xếp vào nhóm c, chỉ được sử dụng khi lợi ích mang lại cao hơn nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi, vì có những bằng chứng cho thấy dùng ibuprofen trong tháng đầu thai kỳ có thể gia tăng nguy cơ sẩy thai.

Bạn nên ngừng dùng ibupforen và cũng không nên lo lắng quá vì một vài liều ibuprofen trong thời gian đầu mang thai dường như không gây ra bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào. tốt nhất là bạn cần đi khám để được bác sĩ cho dùng Thu*c giảm đau đầu phù hợp và theo dõi thai định kỳ.

DS. Nguyễn Thị Nguyệt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ibuprofen-co-nguy-hiem-cho-ba-bau-n116619.html)
Từ khóa: ba bau

Chủ đề liên quan:

ba bau ibuprofen

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY