Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không dùng Thuốc aspirin và ibuprofen cho người bị sốt xuất huyết

Thuốc aspirin và ibuprofen có thể gây nguy hiểm cho người bị sốt xuất huyết, làm cho tình trạng xuất huyết thêm trầm trọng.
sốt xuất huyết">Dịch sốt xuất huyết đang hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á. Như tại Ấn Độ, chỉ trong tháng 9, đã có 6.000 trường hợp được xác định dương tính với sốt xuất huyết">sốt xuất huyết dengue, trong đó có tới 17 trường hợp Tu vong.

Khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của sốt xuất huyết như đau người, đau cơ, khớp, đau đầu, sốt... , đa phần mọi người thường nghĩ đến cúm hay sốt do virus. Người bệnh thường tự ý mua Thuốc giảm đau về dùng, trong đó có 2 loại là aspirin và ibuprofen rất nguy hiểm đối với người bị sốt xuất huyết">sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết thường gây ra chảy máu bên trong cơ thể. Trong khi đó, Thuốc aspirin và ibuprofen cùng có tác dụng tương tự, ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu, tác dụng này sẽ làm tình trạng chảy máu của bệnh nhân nặng thêm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Điều này có thể làm người bệnh lâm vào hội chứng shock do sốt xuất huyết. Khi đó, bệnh nhân cần được nhập viện và điều trị ngay.

Theo các bác sĩ, biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết ở bệnh nhân thường khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe hay có mang thêm bệnh nền nào không. Tốt nhất khi mắc bệnh, đặc biệt người bệnh sống trong vùng có dịch, cần phải đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời, không tự ý truyền nước, mua các Thuốc về dùng.

(theo The Healthsite)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-dung-thuoc-aspirin-va-ibuprofen-cho-nguoi-bi-sot-xuat-huyet-18631.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY