Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

WHO khuyến cáo không dùng Ibuprofen chữa COVID-19

(MangYTe) - Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo những người mắc các triệu chứng COVID-19 tránh dùng ibuprofen, sau khi các quan chức Pháp cảnh báo rằng các loại Thu*c chống viêm đó có thể làm tình hình bệnh nhân xấu đi.

Cảnh báo của Bộ trưởng Y tế Pháp Veran theo một nghiên cứu gần đây trên tạp chí y khoa Lancet đã đưa ra giả thuyết rằng một loại enzyme được tăng cường bởi các Thu*c chống viêm như ibuprofen có thể tạo điều kiện và làm trầm trọng thêm bệnh nhiễm COVID-19.

Khi được hỏi về nghiên cứu này, phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier nói với các phóng viên ở Geneva, các chuyên gia của cơ quan y tế này "xem xét điều này để đưa ra hướng dẫn thêm."

"Trong khi đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng paracetamol và không sử dụng ibuprofen như một loại Thu*c tự dùng. Điều đó rất quan trọng", ông nói.

Ông nói thêm rằng nếu ibuprofen đã được "chỉ định bởi các chuyên gia y tế, thì dĩ nhiên, điều đó tùy thuộc vào họ."

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Veran gửi một tweet cảnh báo rằng việc sử dụng ibuprofen và các Thu*c chống viêm tương tự có thể là "yếu tố làm nặng thêm" trong nhiễm COVID-19, và cho rằng "Trong trường hợp sốt, hãy uống paracetamol".

Đại dịch COVID-19, đã lây nhiễm khoảng 190.000 người trên toàn thế giới và giết ch*t hơn 7.800 người, gây ra các triệu chứng nhẹ ở hầu hết mọi người, nhưng có thể dẫn đến viêm phổi và trong một số trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến suy đa tạng.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, chính quyền Pháp đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về "các biến chứng nhiễm trùng" nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng ibuprofen, được bán dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau như Nurofen, Advil và các loại Thu*c chống viêm khác.

Người phát ngôn của công ty dược phẩm Reckitt Benckiser của Anh, công ty sản xuất Nurofen, cho biết trong một tuyên bố qua email rằng công ty đã nhận thức được những lo ngại về "việc sử dụng steroid và các sản phẩm chống viêm không steroid (NSAID), bao gồm cả ibuprofen, để giảm bớt triệu chứng COVID-19. "

"An toàn tiêu dùng là ưu tiên số một của chúng tôi", người phát ngôn nói, nhấn mạnh rằng "ibuprofen là một loại Thu*c được sử dụng an toàn như một loại Thu*c tự giảm sốt và giảm đau, kể cả trong các bệnh do virus, trong hơn 30 năm".

Người phát ngôn cho biết Reckitt Benckiser đã "tham gia với WHO, EMA (Cơ quan y tế châu Âu) và các cơ quan y tế địa phương khác" về vấn đề này và sẽ cung cấp "mọi thông tin hoặc hướng dẫn cần thiết cho việc sử dụng an toàn các sản phẩm của chúng tôi”./.

H.Thủy (theo Sciencealert)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/song-khoe/who-khuyen-cao-khong-dung-ibuprofen-chua-covid19-501136.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào mùa lạnh, da bị mất nhiệt cộng với việc cơ thể bị thiếu nước do nhiều người không có thói quen uống đủ nước khiến da dễ bị khô, nứt nẻ.
  • Dị ứng Thuốc đã và vẫn là vấn đề cần quan tâm không chỉ của ngành y tế, đặc biệt trong điều trị và phòng tránh.
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Ngoài tác dụng giảm đau, hạ sốt, aspirin còn có tác dụng như Thu*c chống viêm và làm loãng máu.Nhiều tác dụng là thế, nhưng aspirin có những tác dụng không mong muốn đáng ngại.
  • Dưới đây là 5 loại Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà bạn cần lưu ý để thực hiện các bước phòng ngừa cần thiết trong tương lai
  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Dù muốn hay không thế giới vẫn phải sẵn sàng để đương đầu với các đại dịch. Hiện nay, hàng trăm bệnh lây nhiễm vẫn đang hoành hành khắp hành tinh ở cả nông thôn và thành thị
  • Kim ngân có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết chỉ lỵ. Dùng cho các trường hợp nhiễm khuẩn, virut gây bệnh cấp tính sốt nóng, viêm khí phế quản, đau rát họng,
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY