Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: Ngày kết thúc đại dịch đến gần

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ngày kết thúc đại dịch đang đến gần, đây là nhận định lạc quan nhất kể từ khi Covid bùng phát.

Tuyên bố được ông tedros adhanom ghebreyesus đưa ra ngày 14/9. ông cho biết thế giới vẫn chưa đạt được ngưỡng thoát khỏi đại dịch, nhưng ngày covid-19 lùi xa đã ở trong tầm mắt. đây là đánh giá lạc quan nhất của tổ chức y tế thế giới (who) từ khi cơ quan này tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào tháng 1/2020.

Theo WHO, số ca tử vong vì nCoV trong tuần trước thấp nhất kể từ tháng 3/2020 - khi tổ chức tuyên bố Covid là đại dịch.

Xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, virus đã giết chết gần 6,5 triệu người và lây nhiễm cho 606 triệu người, làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu, gây thiệt hại cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của các nước. Việc phát triển vaccine thần tốc và các phương pháp điều trị hiệu quả đã ngăn chặn nhiều ca tử vong và nhập viện. Biến chủng Omicron xuất hiện cuối năm ngoái khiến các triệu chứng của bệnh nhân ít nghiêm trọng hơn.

Ông tedros một lần nữa kêu gọi các quốc gia duy trì cảnh giác với virus, đồng thời ví đại dịch như cuộc chạy đua marathon.

"Giờ là lúc để chạy bền và đảm bảo chúng ta vượt qua ranh giới, gặt hái phần thưởng cho tất cả những khó khăn vừa qua", ông nói.

Tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus trong buổi họp tại geneva, thụy sĩ. ảnh:reuters

Theo who, các quốc gia cần xem xét kỹ chính sách của mình và tăng cường ứng phó covid-19 cũng như các loại virus trong tương lai. ông tedros cũng kêu gọi các nước tiêm vaccine cho 100% người thuộc nhóm có nguy cơ cao chuyển nặng, tử vong, tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm virus. cơ quan y tế khuyến nghị chính phủ duy trì nguồn cung cấp thiết bị y tế, bổ sung lực lượng nhân viên y tế đầy đủ.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có những đợt lây nhiễm trong tương lai, khả năng xảy ra và những thời điểm khác nhau trên khắp thế giới do các biến chủng phụ của Omicron, thậm chí các biến chủng đáng lo ngại sẽ xuất hiện", Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học cấp cao, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO, nhận định.

Với hơn một triệu ca tử vong trong năm nay, who cho rằng covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu và ở hầu hết các quốc gia. "làn sóng covid-19 trong mùa hè, do biến chủng phụ của omicrcon là ba.4 và ba.5 lưu hành, cho thấy đại dịch vẫn chưa kết thúc vì virus tiếp tục lây lan ở châu âu và hơn thế nữa", ủy ban châu âu cho biết.

Tiến sĩ michael head, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại đại học southampton, đồng tình với nhận định của who, rằng thế giới đã vượt qua giai đoạn ứng phó khẩn cấp với đại dịch. các chính phủ đang xem xét cách tốt nhất để kiểm soát covid-19 một cách định kỳ, như mầm bệnh theo mùa. hiện, châu âu, anh và mỹ đã phê duyệt vaccine nhắm vào biến chủng omicron, khởi động các chiến dịch tiêm chủng tăng cường vào mùa đông.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-ngay-ket-thuc-dai-dich-den-gan-4511477.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY