Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Indonesia chuẩn bị cho kịch bản Covid-19 xấu nhất

Chính phủ Indonesia chuẩn bị cho các phương án y tế dự phòng để đối phó với tình huống xấu nhất, khi ca nhiễm nCoV tăng lên 50.000 một ngày.

Indonesia là một trong những vùng bị Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất châu Á. Đại dịch trầm trọng hơn khi biến thể Delta, phát hiện đầu tiên từ Ấn Độ, quét qua. Các bệnh viện quá tải, nhiều người ch*t vì thiếu oxy y tế.

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới hiện ghi nhận hơn 2,3 triệu ca nhiễm và ít nhất 61.000 trường hợp Tu vong. Chỉ 1,6% trong số hơn 270 triệu dân đã được tiêm vaccine.

Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan cho biết chính phủ liên bang có kế hoạch mở rộng nguồn cung oxy, cho phép chuyển đổi khách sạn, nhà nghỉ thành khu cách ly trong trường hợp xấu nhất.

"Số người phải cách ly có thể lên tới 40.000 hoặc hơn. Đây là lý do vì sao chúng tôi cần sẵn sàng cho mọi tình huống, về Thu*c men, oxy và các bệnh viện", Luhut nhận định.

"Nhóm nghiên cứu chuẩn bị cho kịch bản 50.000, thậm chí 60.000 hoặc 70.000 ca dương tính mỗi ngày. Nhưng chúng tôi hy vọng điều đó không xảy ra", ông nói thêm.

Ông cho biết Indonesia có thể cần đến sự hỗ trợ của Trung Quốc và Singapore. Ngày 6/7, nước này nhập khẩu 10.000 máy tạo oxy từ Singapore. Một số máy được chuyển đến bằng vận tải cơ C-130.

Người dân xếp hàng nạp oxy y tế tại jakarta, ngày 5/7. ảnh: reuters

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết chính phủ liên bang đang bổ sung gần 8.000 giường bệnh mới ở Jakarta, nỗ lực theo dõi tình hình tại Sumatra và Kalimantan. Đây là những nơi biến thể Delta hoạt động mạnh mẽ.

Tính đến hôm qua, 76% số giường bệnh ở Indonesia có bệnh nhân, theo dữ liệu từ Bộ Y tế. Con số tại khu vực đảo Java là 85%.

Hôm 3/7, chính phủ cũng siết quy định hạn chế di chuyển, làm việc, ăn uống và yêu cầu hủy nhiều chuyến bay đến đảo Java, Bali. Các biện pháp ngừa dịch tại 20 tỉnh khác nhau cũng được thắt chặt. Nhà thờ Hồi giáo, công viên và trung tâm thương mại bị đóng cửa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vi phạm.

Giới chức lo ngại về lượng người lui tới các địa điểm công cộng. Trên Twitter, Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết nhiều tòa nhà văn phòng không thiết yếu vẫn hoạt động trong dịch bệnh.

"Chúng tôi chôn cất hơn 300 người mỗi ngày, đây đều là những người anh em. Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ họ", ông nói.

Mạng xã hội indonesia ngập tràn tin giả. nhiều người bắt đầu nghi ngờ về tác dụng của vaccine. số khác đổ xô đi mua loại Thu*c chống ký sinh ivermectin "để ngăn ngừa covid-19" theo lời một số chính trị gia, bất chấp cảnh báo của giới khoa học.

Thục Linh (Theo AFP, Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/indonesia-chuan-bi-cho-kich-ban-covid-19-xau-nhat-4305442.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY