Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

IQ quyết định chuyên môn, nhưng đây mới là yếu tố giúp dân công sở vươn tới thành công

Trí thông minh cảm xúc (EI) giúp chúng ta nhận ra được những hành vi, tâm trạng, sự dao động của bản thân để biết cách kiểm soát chúng trong những tình huống cụ thể.

Để đáp ứng một cách tốt nhất việc xử lý những hạng mục thiên hướng Tuy nhiên, trong công việc, đặc biệt là môi trường công sở, thông minh thôi vẫn chưa đủ. Một sự nghiệp

Trí thông minh cảm xúc giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn sâu sắc và rõ nét hơn trong việc đào tạo và phát triển nhân sự. Ngoài ra, EI còn giúp hình thành nên một môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ cho nhân viên và người quản lý nhân sự, từ đó thúc đẩy việc gia tăng hiệu suất công việc của toàn tổ chức.

4 thuộc tính của EI: tự nhận thức và năng lực đồng cảm, tự kiểm soát và thích ứng, năng lực nhận thức xã hội, quản lý các mối quan hệ,

Tự nhận thức và năng lực đồng cảm

Sự tự nhận thức là một năng lực đặc biệt giúp thúc đẩy khả năng tự phán đoán và xác định cảm xúc, ảnh hưởng đến hành vi và suy nghĩ, tự đánh giá chính xác mong muốn của cá nhân. Biểu hiện của năng lực này chính là việc tự thích ứng và sáng tạo đổi mới trong môi trường nhân sự khắc nghiệt.

Năng lực đồng cảm khiến mỗi cá nhân có sự thấu hiểu, kết nối tốt hơn với những cảm xúc của đồng nghiệp. Đó là nền tảng giúp phát triển con người và thúc đẩy sự đa dạng trong lối tư duy về cảm xúc.

Tự kiểm soát và thích ứng

Kiểm soát các xung động và cảm xúc của cá nhân là yếu tố rất quan trọng để đạt được thành công. Hiệu quả công việc sẽ được gia tăng nếu chúng ta biết cách quản lý cảm xúc của bản thân trong một khoảng thời gian. Khả năng thích ứng cũng có thể tạo ra sự khác biệt cho các bạn trong việc quản trị nguồn nhân lực.

Năng lực nhận thức xã hội

EI giúp chúng ta có thể dễ dàng tiếp nhận các tín hiệu xã hội của người khác, cảm thấy thoải mái trong một tập thể năng động. Từ đó, EI sẽ kích thích sự tương tác qua lại giữa những người đồng nghiệp.

Điều quan trọng nằm ở chỗ chúng ta cần biết vai trò của mình trong các môi trường làm việc khác nhau, hiểu được cảm xúc của bản thân và điều tiết nó để có thể hòa nhập một cách tốt nhất.

Quản lý các mối quan hệ

Hầu hết các mối quan hệ đều sẽ có những mâu thuẫn và đứng ở góc độ của mình, người làm nhân sự có thể giúp nhân viên của mình khắc phục được điều này. Tổ chức những chương trình giao tiếp mở là cách tốt nhất để quản lý các mối quan hệ. Chính EI tạo ra khả năng này chứ không một năng lực nào khác.

Poskey cũng nhấn mạnh rằng trí thông minh cảm xúc là yếu tố giúp chúng ta chinh phục quá trình giao tiếp, thực hiện các công tác lãnh đạo, giải quyết xung đột và hợp tác lâu dài trong sự phát triển chung. Thông qua năng lực EI và lợi ích từ việc quản lý các mối quan hệ, chúng ta xác định được những giá trị thật sự của tổ chức/doanh nghiệp.

Dù cho là năng lực xã hội hay năng lực cá nhân, thì đó đều là những năng lực xuất phát từ trí thông minh cảm xúc. Tùy vào kinh nghiệm hay tiềm năng sẵn có mà mỗi cá nhân sẽ có một giới hạn trí tuệ cảm xúc khác nhau. Song, mọi năng lực của EI đều có tính quyết định, chi phối và ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình công tác nhân sự.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/iq-quyet-dinh-chuyen-mon-nhung-day-moi-la-yeu-to-giup-dan-cong-so-vuon-toi-thanh-cong-20200324030443541.chn)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tại Viện Y học Tái sinh Wake Forest, bang North Carolina, Mỹ vừa tuyên bố họ đã thành công trong việc chế tạo D**ng v*t trong phòng thí nghiệm.
  • Ung thư D**ng v*t thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu rồi nhanh chóng khiến bao quy đầu không kéo lên được.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Mặc dù kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi, nhưng tiền bạc vẫn đứng đầu danh sách các yếu tố gây stress đến tinh thần của người dân.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.