Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Israel phát hiện phân tử giúp phục hồi tổn thương tim

Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng Thu*c nhuộm màu xanh không độc hại có tên CSB (Chicago sky blue ) thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm sinh học có thể giúp sửa chữa các mô tim bị tổn thương sau một cơn đau tim.

Theo wis-wander.weizmann.ac.il, các nhà khoa học ở Viện Weizmann, Israel, vừa phát hiện ra rằng một phân tử được gọi là CSB (Chicago sky blue ) có thể làm giảm viêm và cải thiện chức năng tim. Thông thường, phân tử này được sử dụng làm chất đánh dấu nhuộm màu xanh trong các nghiên cứu và chẩn đoán trong phòng thí nghiệm.

Nhưng hóa ra, CSB có thể sửa chữa cơ tim bị tổn thương, ít nhất là ở chuột. Các nhà khoa học đã phát triển các tế bào cơ tim và sau đó thêm các phân tử hoạt tính khác nhau vào chúng. 6 ngày sau, các chuyên gia nhận thấy, phân tử CSB dẫn đến sự gia tăng số lượng tế bào cơ tim.

Các nhà khoa học sau đó đã tiêm CSB cho những con chuột bị gây đau tim. Các phân tử CSB đã có thể cải thiện chức năng của tim của động vật thí nghiệm khiến trong tim của loài gặm nhấm, có ít mô sẹo do đau tim. Theo các nhà khoa học, CSB ngăn chặn các đại thực bào (tế bào miễn dịch) được kích hoạt, khống chế sự hình thành sẹo.

Khi các nhà khoa học thử nghiệm với mô tim được thiết kế đặc biệt, được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm tại Đại học Duke, họ thấy rằng CSB thực sự giúp tăng co bóp cơ tim.

Công bố kết quả thử nghiệm trên tạp chí Journal of Clinical Investigation (JCI) Insigh, giáo sư Eldad Tzahor chia sẻ rằng hầu hết thời gian các nhà khoa học tập trung vào việc tìm kiếm các loại Thu*c có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào cơ tim. Nghiên cứu này cho thấy rằng cũng cần chú ý đến các quá trình khác diễn ra sau cơn đau tim, bao gồm viêm và suy giảm khả năng co bóp. Vì phân tử Chicago Sky Blue không độc hại nên nó có thể được thử nghiệm để ngăn ngừa thiệt hại thêm sau chấn thương ban đầu do một cơn đau tim gây ra.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/israel-phat-hien-phan-tu-giup-phuc-hoi-ton-thuong-tim-127445.html)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY