Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Johnson Johnson hủy 15 triệu liều vaccine do trộn nhầm thành phần

Các nhân viên tại nhà máy ở Baltimore đã pha trộn nhầm thành phần vaccine của Johnson Johnson với thành phần vaccine của một hãng khác, khiến 15 triệu liều vaccine phải bị tiêu hủy.

Johnson & Johnson huy 15 trieu lieu vaccine do tron nham thanh phan hinh anh 1Nhà máy của Emergent BioSolutions ở Baltimore, Mỹ. (Ảnh: Baltimore Sun)

Quá trình bàn giao vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson đã gặp phải một rào cản lớn, sau khi hãng dược phẩm này vừa phải tiêu hủy 15 triệu liều vaccine tại nhà máy ở thành phố Baltimore (Mỹ) vì pha trộn nhầm thành phần.

Theo hai quan chức Mỹ giấu tên, Johnson & Johnson đã thuê công ty Emergent BioSolutions để sản xuất các thành phần của vaccine tại nhà máy ở Baltimore. Tuy nhiên, các nhân viên tại nhà máy này đã pha trộn nhầm thành phần trong vaccine của Johnson & Johnson với thành phần vaccine của một hãng khác. Do đó, toàn bộ 15 triệu liều vaccine sẽ bị tiêu hủy và điều này sẽ làm gián đoạn kế hoạch bàn giao vaccine của Johnson & Johnson.

Một quan chức cho biết chính quyền tổng thống mỹ joe biden đã yêu cầu johnson & johnson trực tiếp giám sát quá trình sản xuất vaccine tại nhà thầu phụ emergent biosolutions. quá trình đưa dây chuyền sản xuất trở lại bình thường và đảm bảo đúng tiêu chuẩn có thể mất vài ngày, thậm chí là vài tuần.

Trong một tuyên bố, johnson & johnson xác nhận rằng bộ phận quản lý chất lượng của hãng đã phát hiện một lô hoạt chất vaccine không đảm bảo chất lượng tại emergent biosolutions. tuy nhiên, lô hoạt chất này chưa được chuyển đến những khâu sản xuất và đóng gói cuối cùng.

[WHO khuyến nghị dùng vaccine Johnson & Johnson ngừa biến thể COVID-19]

Vụ việc tại nhà máy ở Baltimore đã buộc Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) phải tạm hoãn việc cấp phép cho Emergent BioSolutions để sản xuất vaccine cho Johnson & Johnson. Hiện Johnson & Johnson vẫn đang làm việc với Emergent BioSolutions cũng như FDA để khắc phục sự cố trên. Trong khi đó, Emergent và Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào.

Vụ việc là một "gáo nước lạnh" dội vào những nỗ lực của johnson & johnson trong việc đẩy nhanh tốc độ sản xuất vaccine, sau khi sản phẩm của hãng đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại mỹ. với ưu điểm chỉ cần dùng một liều duy nhất thay vì 2 liều như sản phẩm của các hãng dược phẩm khác, vaccine của johnson & johnson được xem là một thứ "vũ khí" quan trọng của chính quyền tổng thống biden trong chiến dịch tiêm chủng toàn quốc./.

Vi Diệu (Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Vaccine phòng, chống COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/johnson-johnson-huy-15-trieu-lieu-vaccine-do-tron-nham-thanh-phan/703554.vnp)
Từ khóa:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY