Bạn nên biết hôm nay

Khắc phục chứng táo bón khi dùng Thuốc trị bệnh dạ dày?

Tôi bị đau dạ dày. Bác sĩ cho tôi dùng Thuốc phosphalugel. Tuy nhiên khi dùng Thuốc này tôi lại bị táo bón.
Mong bác sĩ tư vấn cho tôi cách nào để vẫn uống được Thuốc trị bệnh dạ dày mà không bị chứng táo bón. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Đăng Linh(Bến Tre)

Phosphalugel có thành phần aluminium phosphat là một loại Thuốc kháng acid, có tác dụng chống loét dạ dày - tá tràng. Thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ acid có trong dạ dày, vì vậy có tác dụng giảm các triệu chứng bỏng rát dạ dày, đau do tình trạng thừa acid trong dạ dày, thực quản.

Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng điều trị, cải thiện các triệu chứng của các bệnh thì Thuốc cũng có những tác dụng không mong muốn. Một bất lợi khá phổ biến của Thuốc là gây táo bón cho người sử dụng, nhất là người cao tuổi, người ít vận động, người bệnh nằm liệt giường… Chính vì vậy, nếu triệu chứng táo bón của bạn không trầm trọng lắm, bạn có thể áp dụng bổ sung các biện pháp không dùng Thuốc như uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như đu đủ chín, thanh long, rau khoai lang, rau mồng tơi… nhằm hỗ trợ việc chuyển hoá thức ăn trong lòng ruột, tránh hiện tượng táo bón. Bạn cũng chú ý tích cực vận động, xoa bụng để kích thích nhu động ruột… Khi các biện pháp trên không thành công thì bạn nên đến gặp bác sĩ điều trị để được tư vấn đổi sang Thuốc khác phù hợp. Chúc bạn thành công!

DS. Lê Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khac-phuc-chung-tao-bon-khi-dung-thuoc-tri-benh-da-day-n138176.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY