Khoa học hôm nay

Khai quật ngôi mộ cổ 2.000 năm tuổi của nàng công chúa ngủ trong rừng

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một ngôi mộ cổ chứa bộ hài cốt của người phụ nữ được mệnh danh Công chúa ngủ trong rừng cùng nhiều đồ trang sức và cổ vật quý hiếm.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ngôi tuổi của một phụ nữ được mệnh danh là"công chúa ngủ trong rừng" tại thành phố cổ aksum, ethiopia.các nhà khảo cổ phát hiện ra bộ hài cốt trong tư thế nằm nghiêng với hai tay tựa vào cằm và đeo một chiếc nhẫn bằng đồng tuyệt đẹp.

Người phụ nữ được chôn cất trong lúc vẫn đang nhìn chằm chằm vào một tấm gương bằng đồng Roman đặc biệt. Điều này cho thấy tại thời điểm đó, đây là một phụ nữ vô cùng xinh đẹp và được yêu mến.

Mộ cổ chứa 'công chúa ngủ trong rừng' 2000 năm tuổi ở ethiopia.

Ngoài ra, louise schofield, cựu phụ trách bảo tàng anh nói rằng: "người phụ nữ này được chôn cất bên cạnh những đồ vật bằng đồng giá trị và những đồ trang điểm, được tạo tạc vô cùng công phu". người phụ nữ này mang hàng ngàn hạt nhỏ và đeo một dây đai đính cườm hạng sang cho thấy một người có địa vị cao trong xã hội bấy giờ.

Ngôi mộ cổ được tìm thấy cùng với các hiện vật đặc biệt có niên đại từ thế kỷ i, iitrong lần dài 6 tuần tại thành phố aksum. các cổ vật gồm nhiều đồ trang sức văn hoa lộng lẫy như chiếc vòng cổ làm từ hàng ngàn hạt nhiều màu sắc, hạt thủy tinh roman và một lọ nước hoa bằng thủy tinh.

Bên cạnh bộ là hai chiếc cốc uống nước còn nguyên vẹn và một cái được thiết kế để hứng những giọt nước mắt cuối cùng của người ch*t. các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng phân tích để tìm ra tuổi và nguyên nhân cái ch*t của người phụ nữ.

Chiếc cốc được tìm thấy bên cạnh người phụ nữ trong mộ cổ

Chiếc cốc được tìm thấy bên cạnh người phụ nữ trong mộ cổ.

Trong khi khai quật, mọi người cũng ra một cái bình bằng đất sét, có thể dùng để chứa đựng thực phẩm và nước uống cho người ch*t khi sang thế giới bên kia. này sẽ mở ra tia hi vọng cho các nhà nghiên cứu phân tích về thói quen ăn uống của người xưa.

Vương quốc aksumite tồn tại khoảng từ năm 100 đến năm 940 trước công nguyên và là một cường quốc giàu mạnh ở miền bắc trên con đường thương mại giữa đế chế la mã và ấn độ cổ đại. đây cũng là thành phố của nữ hoàng huyền thoại sheba và là trung tâm của nền văn minh akumite, một trong những nơi vĩ đại nhất trong thế giới cổ đại.

aksum thống trị bờ biển đỏ cho đến cuối thế kỷ thứ ix. nó bị ảnh hưởng của bờ biển vịnh aden đến vịnh zeila trên bờ biển phía bắc somaliland.phát hiện mới này cung cấp bằng chứng rằng người la mã đã giao dịch với vương quốc aksumite hàng trăm năm, sớm hơn so với suy nghĩ của các nhà khoa học trước đây.

Theo Bích Phượng/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khai-quat-ngoi-mo-co-2-000-nam-tuoi-cua-nang-cong-chua-ngu-trong-rung/20201013074344642)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Một vài người thích tạo dựng hình ảnh cá nhân bằng cách chẻ lưỡi và xỏ lỗ trong miệng, tuy nhiên cách tạo dựng phong cách như thế này có thể đưa đến một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chẻ lưỡi và đeo khuyên ở những vị trí như lưỡi, môi, má hoặc lưỡi gà (mảnh mô nhỏ treo ở phía sau của miệng) có thể gây nguy hiểm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY