Dinh dưỡng hôm nay

Khám phá những công dụng tuyệt vời của 8 loại thực phẩm với trí não

Không tỉnh táo là nguyên nhân khiến bạn không hoàn thành tốt công việc trong ngày. Bổ sung những thực phẩm sau đây vào thực đơn của bạn để luôn tập trung và tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.

Chế độ dinh dưỡng không chỉ có liên hệ mật thiết đối với sức khỏe mà một số loại thực phẩm còn rất tốt cho trí não.

1. Caffein giúp bạn tỉnh táo hơn

Không có loại thực phẩm nào có thể khiến bạn thông minh hơn nhưng một số chất như caffein có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và tập trung hơn. Caffein có nhiều trong cà phê, sôcôla… sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn tuy nhiên tác dụng này chỉ có trong thời gian ngắn.

Các loại đồ uống chứa caffein giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn

Tuy nhiên, nạp quá nhiều caffein sẽ mang đến tác dụng ngược lại khiến bạn cảm thấy khó chịu và bồn chồn.

2. Đường giúp nâng cao sự minh mẫn

Đường được xem là nguồn cung cấp năng lượng lý tưởng cho bộ não của bạn. Tuy nhiên, đường được nói đến ở đây không phải là đường tinh luyện mà là dạng đường glucose mà cơ thể hấp thu qua lượng đường và tinh bột mà bạn ăn.

Một ly nước ép trái cây sẽ giúp cung cấp đường khiến bạn tỉnh táo và tăng cường trí nhớ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, quá nhiều đường không hề tốt cho sức khỏe của bạn và sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim và các bệnh khác.

3. Bữa sáng giúp nạp năng lượng cho trí não

Thói quen bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn làm việc không hiệu quả. Một bữa sáng lành mạnh và tốt cho sức khỏe với ngũ cốc nguyên hạt, sữa và trái cây sẽ giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Bữa sáng lý tưởng chỉ nên dừng lại ở mức độ vừa phải bởi nạp quá nhiều calo vào buổi sáng sẽ gây mất tập trung.

4. Cá tốt cho sự phát triển não bộ

Cá là một trong những loại thực phẩm đứng đầu danh sách tốt cho trí não. Lượng axit béo omega-3 dồi dào có trong cá là chìa khóa vàng cho sức khỏe não bộ, giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm đứng đầu danh sách tốt cho trí não

Ăn cá thường xuyên không chỉ có lợi cho não mà còn mang đến tác dụng tuyệt vời cho bạn. Ăn cá giúp giảm nguy cơ bị suy giảm trí nhớ và giảm nguy cơ bị đột quỵ. Bạn nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần để tăng cường sức khỏe.

5. Các loại hạt và chocalate giúp tăng cường sự tập trung

Các loại hạt rất giàu vitamin E. Đây là chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở những người lớn tuổi. Chocolate đen có chứa caffeine kết hợp cùng các loại hạt sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn.

6. Bơ và ngũ cốc nguyên hạt tốt cho mạch máu

Chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và trái bơ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim đồng thời giảm bớt lượng cholesterol xấu có trong máu. Nhờ đó làm giảm nguy cơ xuất hiện các mảng bám gây tắc nghẽn mạch máu. Lưu lượng máu ổn định sẽ giúp cung cấp dưỡng chất và oxy đến các tế bào não giúp bạn luôn cảm thấy tỉnh táo và tập trung.

Bên cạnh đó, bơ và các loại ngũ cốc còn giúp cung cấp chất xơ và vitamin E cho cơ thể. Bơ được mệnh danh là siêu thực phẩm và chứa lượng chất béo dồi dào nhưng bạn cũng không cần lo lắng bởi chất béo không bão hòa đơn có trong trái bơ rất tốt đối với sức khỏe tim mạch.

7. Loại quả siêu dinh dưỡng – quả việt quất

Một số nghiên cứu cho thấy quả việt quất có khả năng bảo vệ não khỏi sự tấn công của những gốc tự do, đồng thời làm giảm nguy cơ bệnh tật liên quan đến tuổi tác như suy giảm trí nhớ hay bệnh Alzheimer.

Quả việt quất giúp bảo vệ não khỏi sự tấn công của những gốc tự do

Không chỉ tốt cho trí não, quả việt quất còn được các nghiên cứu cho thấy khả năng cải thiện khả năng học tập và sức khỏe cơ bắp.

8. Chế độ ăn lành mạnh giúp bạn tỉnh táo

Nấu chế độ ăn của bạn thiếu các dưỡng chất thiết yếu, khả năng tập trung của bạn có thể bị ảnh hưởng. Ăn quá nhiều hay ăn quá ít đều khiến bạn mất tập trung. Một bữa ăn vượt quá cơn đói của bạn sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong khi thiếu năng lượng sẽ khiến bạn bị phân tâm và sao lãng.

Ngoài ra bạn nên chú ý ăn đa dạng các loại thực phẩm giúp bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chìa khóa cho sự tỉnh táo chính là ngủ đủ giấc, tập thể dục và thư giãn tinh thần bạn nhé.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/kham-pha-nhung-cong-dung-tuyet-voi-cua-8-loai-thuc-pham-voi-tri-nao-24801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY