Kinh tế xã hội hôm nay

Khẩn trương xem xét miễn “giấy thông hành” cho xe chở hàng thiết yếu

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án miễn “giấy thông hành” cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu dễ nhận diện di chuyển trong nội vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
CSGT kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 của tài xế xe tải trên quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh, TP HCM (ảnh: TTO)

Trong cuộc họp giao ban chiều 18/7 với 63 tỉnh thành, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu nghiên cứu phương án không cần cấp thẻ nhận diện luồng xanh cho những xe tải dễ nhận diện như xe chở rau, củ quả, thực phẩm dễ hỏng. Điều kiện áp dụng là các xe này chỉ di chuyển trong nội vùng Chỉ thị 16.

Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh từ 0h ngày 19/7, 19 tỉnh, thành phố phía nam cùng thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP HCM trong ngày 18/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Lượng xe lưu thông qua chốt hạn chế hơn các ngày trước và đa số các tài xế đã có kinh nghiệm khi qua chốt nên mất ít thời gian hơn.

Tuy nhiên, một số địa phương như Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lạng Sơn... vẫn còn tình trạng lái xe lưu thông không có giấy xét nghiệm Covid-19. Có trường hợp khi test nhanh cho lái xe tại chốt phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Về phần mềm đăng ký hoạt động “luồng xanh”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “đúng hẹn” khi xây dựng xong phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá sẵn sàng đưa vào sử dụng từ 19/7. Trong chiều 18/7, Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện cung cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các địa phương.

Bên cạnh đó, tổng cục đường bộ việt nam cũng thống nhất với cục y tế của bộ gtvt triển khai tăng cường thêm nhân lực (y, bác sĩ), thiết bị vật tư y tế của ngành giao thông vận tải cho các tỉnh đắk nông, bình thuận, lâm đồng để hỗ trợ công tác xét nghiệm nhanh theo quy định của bộ y tế cho lái xe, người phục vụ theo xe nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho vận chuyển hàng hóa được lưu thông.

Về vận tải đường sắt, theo Cục Đường sắt báo cáo, hiện nay trên tuyến Bắc Nam chạy 5 đôi tàu hàng và 1 đôi tàu khách vận chuyển khoảng 300 khách/ngày; đang dừng đón, tiễn khách tại 5 ga thuộc địa bàn các tỉnh: Đồng Nai, Khánh hòa; Bình Dương. Các ga không đón tiễn khách trên tuyến đường sắt HN - TPHCM do tình hình Covid-19 phức tạp gồm 6 ga (Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Long Khánh, Ninh Hòa, Vạn Giã). Riêng ga Huế không đón khách từ TPHCM xuống. Hiện Cục Đường sắt đã chỉ đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẵn sàng nâng tải để phục vụ nhân dân khi có yêu cầu.

Bộ Công an cũng cho biết đã phối hợp với Sở GTVT thống nhất phương án cấp phù hiệu liên tỉnh, nội tỉnh; phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ trong triển khai cấp mã QR CODE, lập “luồng xanh” lưu thông hàng hóa. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã có phương án phân luồng từ xa, nhận diện từ xa để đảm bảo giao thông thông suốt, phân “luồng xanh” ưu tiên đối với phương tiện chở hàng thiết yếu, xe cứu thương…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đến nay toàn ngành giao thông đã cơ bản xây dựng đầy đủ các phương án, nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa, ban hành đầy đủ các hướng dẫn, đề nghị 63 tỉnh, thành phố thống nhất tổ chức thực hiện. Đề nghị các địa phương ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe tại các chốt; tăng cường kiểm soát, kiểm tra, tuyệt đối ngăn chặn trường hợp xe, phương tiện thủy vận tải chở người trái phép… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án miễn “giấy thông hành” cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu dễ nhận diện như xe chở rau quả, thực phẩm tươi và chỉ di chuyển trong nội vùng thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đình trệ lưu thông hàng hóa, đảm bảo hàng hóa đến được tay người dân.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thống nhất phương án không yêu cầu lái xe và người đi cùng phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 khi di chuyển trong phạm vi 19 tỉnh thành phía Nam. Phương án này được giao cho Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/khan-truong-xem-xet-mien-giay-thong-hanh-cho-xe-cho-hang-thiet-yeu-617991.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY