Tâm sự hôm nay

Khánh Hòa: Tràn lan chợ họp giữa đường, hiểm nguy tiềm ẩn

Đã có nhiều T*i n*n thương tâm, thảm khốc xảy ra ở một số tỉnh, thành liên quan đến chợ tự phát, chợ họp giữa đường. Vậy nhưng, là tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động, Khánh Hòa lại tràn lan chợ tự phát họp giữa đường, trên vỉa hè. Vừa ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ T*i n*n cao.

Lo lắng, bức xúc

Trải dài qua nhiều phường, xã của tỉnh Khánh Hòa đều triền miên tồn tại những ngôi chợ tự phát, chợ lấn lòng đường. Các vụ va chạm giao thông xảy ra liên tục gây bức xúc lớn cho người tham gia giao thông.

Nhiều năm nay, chợ Phước Đồng (TP.Nha Trang) nằm trên tuyến quốc lộ huyết mạch của địa phương nhưng các tư thương vô tư tràn xuống lòng đường, vỉa hè để giao dịch, buôn bán. Vào lúc cao điểm, khu vực dành cho người đi bộ và xe thô sơ bị chiếm trọn, người tham gia giao thông buộc phải liều mình nhập làn dành cho xe ôtô, dẫu biết rằng điều đó là nguy hiểm, phạm luật. Bà Võ Thị Mỹ và nhiều cư dân bức xúc: Quốc lộ quan trọng thế mà cả một dải dài bị chiếm hết để họp chợ. Lúc đông đúc, len xe máy vào không nổi. Lúc ít người, cố gắng lắm cũng khó tránh khỏi va chạm giữa các xe với nhau, cãi vã và xô xát đã từng xảy ra. Rất nguy hiểm!

Là khu vực dân cư sinh sống đông đúc, khách du lịch tấp nập nhưng lại không có chợ nên kéo dài suốt nhiều năm nay, tuyến đường huyết mạch Dương Hiến Quyền (TP. Nha Trang) cũng trở thành nơi giao thương của hàng vạn người. Giờ tan tầm, hàng hóa nhiều, khách đông phải bày tràn hết ra đường. Có hôm chắn hết lối đi, khách du lịch vô cùng bức xúc. Nhiều tiểu thương kinh doanh lâu ngày ở đường Dương Hiến Quyền cũng lo âu: Một số gia đình dẫn cả trẻ nhỏ đi chợ, sơ ý là bị khách qua đường quẹt vào ngay. Hơn nữa, chợ lại nằm ngay cạnh trường học, rất bất tiện.

Tuyến đường Đồng Nai nằm ngay trong trung tâm TP. Nha Trang nhưng cả chục năm qua lưu thông qua đường này như cực hình. Ông Lê Văn Minh và hàng loạt người dân sinh sống tại đây cho biết: Thành phố hiện đại gì mà dân tràn ra đường họp. Có lúc trót chạy vào rồi nhúc nhích mãi mới lách qua được một đoạn ngắn. Đường rộng là thế nhưng nếu ôtô đi vào phải quay đầu ngay vì đường nêm kín người buôn bán, sao mà đi. Một khu vực đông đúc dân cư và khách du lịch khác là đường Võ Thị Sáu (TP. Nha Trang), người dân cũng ra lòng đường họp chợ. Hàng trăm hộ buôn bán hải sản đổ cả nước lênh láng, nhếch nhác gây ô nhiễm môi trường.

Chợ Phước Đồng chiếm hết lòng, lề đường để họp.

Chợ Phước Đồng chiếm hết lòng, lề đường để họp.

Không xử lý sớm, tác hại khôn lường

Không chỉ các tuyến đường quan trọng của TP. Nha Trang bị chiếm lòng đường, lề đường làm chợ mà tại nhiều địa bàn khác của Khánh Hòa như: Thị xã Ninh Hòa; Cam Lâm... cũng xảy ra tình trạng tương tự. Là hộ kinh doanh nhiều năm ở Cam Đức (Cam Lâm), ông Lê Văn Thịnh ngao ngán: Đáng sợ nhất là ở rìa các quốc lộ, mật độ xe lưu thông qua dày đặc, tràn ra đường họp khi có sự cố rất khó xử lý. Đã xảy ra tình trạng 2 xe tải tránh nhau va liên hoàn vào nhiều người buôn bán tràn xuống lòng đường.

Theo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa: Việc chiếm lòng đường, vỉa hè để lập nên các chợ tự phát hoặc có chợ rồi chiếm thêm lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều tác hại. Sở đã liên tục nhắc nhở và có nhiều văn bản làm việc với các xã, phường để giải quyết dần tình trạng này. Bên cạnh đó, công tác vận động người dân không tràn ra đường buôn bán cũng được làm thường xuyên.

Nhiều phường tại TP. Nha Trang cũng cho rằng liên tục nhắc nhở, dẹp chợ tự phát ở các tuyến đường chính. Thế nhưng, một số người sinh sống ở đường Đồng Nai, đường Dương Hiến Quyền cho rằng cách làm nặng kiểu phong trào, hết phong trào thì đâu lại vào đấy. Nếu duy trì thường xuyên cán bộ trật tự đô thị giám sát các con đường có chợ mọc lên thì sẽ kiểm soát tốt tình hình đồng thời còn có thể hạn chế tối đa việc phát sinh thêm các gian hàng, hộ dân chiếm đường để buôn bán.

Bài, ảnh: Hà Văn Đạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khanh-hoa-tran-lan-cho-hop-giua-duong-hiem-nguy-tiem-an-n178686.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY