Kinh tế xã hội hôm nay

Khen thưởng học sinh lớp 9 lao xuống sông cứu 3 bạn đuối nước

Đại diện Bộ GDĐT vừa trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho em Vũ Văn Hùng, học sinh lớp 9A Trường THCS Phúc Thịnh (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) vì đã dũng cảm cứu 3 học sinh đuối nước.

Ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ GDĐT đã trao bằng khen và phần thưởng cho em Vũ Văn Hùng, 9A, Trường THCS Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

Ông Bùi Văn Linh chuyển lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ biểu dương em Vũ Văn Hùng khi dũng cảm lao xuống sông Chu cứu sống 3 em Trường THCS Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh, hành động đẹp của em Hùng là tấm gương tốt để bạn bè cùng trang lứa noi theo.

Ông Bùi Văn Linh trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho em Vũ Văn Hùng.

Ông Bùi Văn Linh cũng ghi nhận vai trò của Trường THCS Phúc Thịnh trong việc giáo dục cho học sinh tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ bạn bè và mọi người trong xã hội. Đồng thời, mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục giáo dục, khuyến khích học sinh có những nghĩa cử, hành động đẹp.

Trước đó, khoảng 14h ngày 7/4/2019, em Vũ Văn Hùng ra khu vực bờ sông Chu, đoạn chảy qua địa bàn xã Phúc Thịnh (huyện Ngọc Lặc) để làm đồng (phía bên kia sông là xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Khi vừa ra tới nơi, Hùng nghe tiếng kêu cứu của nhóm 5 học sinh lớp 6 và lớp 7 Trường THCS Thọ Xương (huyện Thọ Xuân) bị đuối nước. Ngay lập tức, Hùng bơi ra cứu được 3 em vào bờ an toàn. Rất tiếc, khi Hùng quay ra để tiếp tục cứu 2 em còn lại thì cả 2 nạn nhân đã bị dòng nước cuốn đi.

Em Vũ Văn Hùng là học sinh chăm ngoan, được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Em Vũ Văn Hùng là con thứ hai trong gia đình có ba chị em. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Hùng là học sinh chăm ngoan, được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình em Vũ Văn Bắc và em Mã Văn Cao, 2 học sinh không may bị đuối nước.

Trước tình trạng đuối nước vẫn xảy ra ở nhiều địa phương, có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều học sinh thương vong, gây tổn thất nặng nề về tinh thần, vật chất đối với gia đình, xã hội, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng chống T*i n*n đuối nước học sinh, sinh viên (HSSV) dịp hè 2019.


Đối với sở GD-ĐT, các nhà trường, cơ sở giáo dục phổ thông cần chỉ đạo giáo viên tiếp tục duy trì việc hàng ngày dành 3 -5 phút các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường để nhắc nhổ, khuyến cáo các em trên đường từ nhà tới trường, từ trường về nhà, thời gian được nghỉ học, nghỉ hè tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, hồ công trình,…; khuyến khích các trường tăng cường tổ chức dạy bơi cho học sinh....

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Giám đốc các trường thường xuyên đôn đốc kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện tại các nhà trường, cơ sở giáo dục, các đơn vị thuộc phạm vi quản lý và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị không thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống T*i n*n đuối nước đối với HSSV.

L.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khen-thuong-hoc-sinh-lop-9-dung-cam-cuu-3-ban-duoi-nuoc-n156976.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
  • Nạn nhân bị đuối nước ngoài hội chứng ngạt thở cấp tính còn có những biểu hiện bệnh lý khác như: thân nhiệt hạ, toan chuyển hóa và một số thương tổn quan trọng.
  • Ch?t đuối do nước ngọt thì có tình trạng pha loãng máu. Do áp suất thẩm thấu của nước ngọt thấp hơn máu nên nước qua màng phế nang mao quản khuếch tán vào máu
  • Mùa hè, nhiều trẻ thường tắm sông, suối. Do vậy, việc phòng ngừa và biết cách xử lý khi trẻ bị đuối nước là rất quan trọng.
  • Việc học bơi trên cạn, không cần bể bơi này sẽ không thể bằng phương pháp bơi thực tế trong nước, song nó cũng cung cấp những phương pháp cơ bản nếu không may trẻ gặp sự cố.
  • Hè đến và nguy cơ T*i n*n ch*t đuối đang hiện hữu.Vì vậy xin cung cấp 1 số thông tin liên quan đến cách cấp cứu người bị ch*t đuối.
  • Theo TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm E-Bơi, trẻ em có thể học bơi, phòng chống đuối nước và cấp cứu đuối nước mà không cần…xuống nước.
  • Khi gặp người bị đuối nước, cần bình tĩnh, xử trí khẩn trương, kiên trì, ngay tại chỗ để giải phóng đường hô hấp.
  • Để giảm thiểu các ca Tu vong đáng tiếc do ch*t đuối, ngoài việc cảnh báo cho trẻ, một kỹ năng cần thiết mà các bậc phụ huynh nên biết đó là hô hấp nhân tạo.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY