Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khi phát ra những dấu hiệu này, rất có thể bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ

(MangYTe) - Nghiến răng, nấc, ngáy... Những âm thanh quen thuộc, tuy thường bị xem như thói quen, nhưng thực tế chúng có thể là tín hiệu cảnh báo về sức khỏe, báo hiệu về sự xuất hiện của những căn bệnh tiềm ẩn.

Nghiến răng

Bruxism - một bệnh đáng lo ngại, lúc nào cũng lặng lẽ tiến triển. Nghiến răng khi ngủ, thức dậy với cơ mặt căng cứng, đau nhức kèm theo đau đầu, đều là những dấu hiệu đáng chú ý.

Nguyên nhân của tình trạng nghiến răng rất đa dạng, có thể do tư thế ngủ không đúng, rối loạn tiêu hóa, nhiễm ký sinh trùng đường ruột hay còn liên quan đến tình trạng căng thẳng tâm lý. Ngoài ra, hậu quả của hành vi này còn gây bệnh nha chu, tăng tốc độ lão hóa khuôn mặt, và ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Nấc cụt

Cơ hoành nằm giữa khoang ngực và khoang bụng, khi bị kích thích bởi thức ăn lạnh, đồ cứng, hoặc nhai quá nhanh, cơ hoành sẽ co thắt gây ra hiện tượng nấc cụt.

Dù là cơ chế tự vệ của cơ thể, nhưng nấc cụt liên tục và không hết có thể là dấu hiệu cho thấy viêm túi mật, loét dạ dày và nhiều vấn đề bệnh lý khác. Thêm vào đó, tâm lý không ổn định như cảm giác hồi hộp, kích động cũng có thể gây ra hiện tượng nấc cụt này.

Nếu triệu chứng nấc cụt giảm đi trong vòng 24 tiếng và tự giảm khi ngủ, thì có thể không phải do bệnh lý gây ra. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn tiếp tục gặp tình trạng nấc cụt liên tục, hãy thận trọng vì có thể đang báo hiệu có bệnh lý nào đó tiềm ẩn.

Ngủ ngáy

Ngủ ngáy thỉnh thoảng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy không đều, kèm theo hiện tượng khô miệng buổi sáng, cảm giác mệt mỏi vào ban ngày, buồn ngủ, phản ứng chậm chạp, thiếu tập trung, giảm trí nhớ..., đó có thể là biểu hiện của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ này giảm lượng oxy trong máu đáng kể. Khi cơ thể thiếu oxy, không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ mà còn gây ra một số bệnh về tim mạch, mạch máu và hệ thống nội tiết.

Ù tai

Tiếng ù ụ trong đầu, cảm giác như tiếng chuông, tiếng huýt sáo, sóng biển, tiếng côn trùng... mà xung quanh không có nguồn âm thanh phù hợp, đó là dấu hiệu cho thấy nhiều vấn đề bệnh lý.

Ù tai khi có mức độ nghiêm trọng không chỉ gây hại cho thính giác, mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường và gây ra nhiều vấn đề về tâm lý như lo lắng, khó chịu hay trầm cảm."

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khi-phat-ra-nhung-dau-hieu-nay-rat-co-the-ban-dang-gap-van-de-nghiem-trong-ve-suc-khoe/20230720091735478)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY