Bệnh ung thư hôm nay

Khó khăn của người bệnh ung thư mùa dịch Covid-19

Việc điều trị và cấy ghép cho một số người bệnh ở Italy hoãn lại vì nhiều bệnh viện chuyển sang điều trị cho người nhiễm Covid-19.

Báo The Guardian đưa tin, một nghiên cứu do Codice Viola - tổ chức từ thiện giúp đỡ các bệnh nhân ung thư tụy cho thấy, trong 500 bệnh nhân ung thư vú và ung thư tụy, có nhiều người cần được hóa trị, vật lý trị liệu. Tuy nhiên, 24% trong số này bị lùi lịch hẹn (11% không có lịch cụ thể), 64% các ca mổ cho những bệnh nhân này cũng bị hoãn. 

Khi Covid-19 càn quét Italy, bà Francesca Masi thấy cuộc sống đảo lộn. Năm 2016, bà mắc ung thư tủy xương, đang chờ cấy ghép tủy. "Tôi đối mặt với nguy cơ có thể Tu vong. Điều này thật không công bằng bởi các bác sĩ đã tìm cho tôi 2 người cho tủy ở nước ngoài có độ tương thích với cơ thể. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra vì Italy dừng nhận các chuyến bay từ nước ngoài", bà nói.  

Bà Masi chỉ là một trong hàng nghìn bệnh nhân ung thư đang khó tiếp cận với hóa trị liệu, cấy ghép và phẫu thuật. Dịch viêm phổi cấp khiến nhiều địa chỉ chăm sóc bệnh nhân ung thư trở thành nơi điều trị virus. Thực tế, giường bệnh phục vụ việc điều trị tích cực cho người bệnh cũng  khan hiếm. 

Francesca Pesce, 54 tuổi, làm nghề phiên dịch viên đã sống với căn bệnh ung thư tuyến tụy di căn gần 3 năm. Trong tuần, bà sẽ rời Rome đến khám bệnh ở Milan, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. 

"Ít nhất tôi cũng có sự lựa chọn mà nhiều người không có. Thực tế, các bệnh nhân bị ung thư rất lo mắc thêm Covid-19 ở bệnh viện, vì thế họ thường bỏ qua lịch hẹn khám. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng hủy các lịch khám bệnh cho bệnh nhân bởi các y, bác sĩ đã chuyển sang hỗ trợ công tác phòng, chống dịch", bà Francesca Pesce nói.  

Ngoài ra, việc đóng cửa các chuyến bay đi và đến Italy đã khiến hàng nghìn bệnh nhân ung thư không thể tiếp cận với việc điều trị bệnh tại nhiều bệnh viện khác ở châu Âu. Alessandra Capone, 47 tuổi, một vũ công, nhà hoạt động nữ quyền và nhân quyền, sống chung với căn bệnh ung thư vú trong 10 năm. Vào năm 2015, căn bệnh ảnh hưởng đến gan, các hạch bạch huyết. Năm ngoái, bà bắt đầu một loạt các phương pháp điều trị tại Bệnh viện Đại học ở Frankfurt. Hiện, việc sang Đức điều trị của bà bị hoãn lại.

Bà Alessandra Capone chia sẻ, khi gọi điện đến Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế thì đường dây luôn bận, không thể gặp ai. Sau đó, bà liên hệ với Lãnh sự quán Italy ở Frankfurt, họ yêu cầu phải có giấy phép đi lại đến một nước khác dù là vì lý do sức khỏe. 

Cùng cảnh ngộ, bà Grazia De Michele, blogger, nhà nghiên cứu lịch sử y học, sinh sống tại Foggia, Puglia, cho biết, vài tháng trước mẹ của bà bị chẩn đoán ung thư tụy. "Lẽ ra mẹ tôi sẽ được chụp chiếu CT vào tháng 3 để xem liệu các loại hóa chất điều trị có tác dụng tốt đối với cơ thể. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến việc này bị hoãn. Bản thân tôi cũng đang phải điều trị ung thư vú, có thể phải mổ nhưng lịch hẹn mổ cũng bị hoãn", bà nói.

Ngày 10/4, Italy phát hiện 4.204 ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm toàn quốc lên 143.626, trong đó 18.279 người ch*t, tăng 610 trường hợp. Số ca nhiễm mới và Tu vong đều tăng trở lại. Italy là nước phương Tây đầu tiên ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc vì nCoV, yêu cầu dân chúng ở nhà và đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu từ ngày 9/3.   

Nước này ra lệnh phong tỏa tới ngày 13/4. Nhiều doanh nghiệp kêu gọi mở cửa lại nhà máy, nhưng Thủ tướng Giuseppe Conte khẳng định Italy phải duy trì biện pháp khắt khe nếu muốn kiềm chế dịch. Virus corona khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 1,6 triệu ca nhiễm, hơn 95.000 người ch*t và hơn 356.000 người đã hồi phục.

Ngọc Thi  

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/kho-khan-cua-nguoi-benh-ung-thu-mua-dich-covid-19-4082683.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY