Dinh dưỡng hôm nay

Khó thở, mệt mỏi và các triệu chứng của thiếu vitamin B12, các thực phẩm nên bổ sung để giải quyết tình trạng này

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu với nhiều chức năng trong cơ thể. Hoạt động lành mạnh của cơ thể có thể bị ảnh hưởng do thiếu hụt vitamin B12. Cơ thể không thể tự sản xuất vitamin B12, vì thế chúng ta cần bổ sung vitamin B12 từ các nguồn thực phẩm từ động vật hoặc các thuốc bổ sung.

Mỗi chất dinh dưỡng trong cơ thể có những chức năng và yêu cầu cụ thể. Cobalamin, thường được gọi là vitamin B12 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động lành mạnh của cơ thể. Cơ thể không thể tự sản xuất loại vitamin một cách tự nhiên, do đó yêu cầu của nó được đáp ứng thông qua chế độ ăn uống và bổ sung. Phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo nên thận trọng về mức vitamin B12 trong cơ thể vì sự thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến sự phát triển của em bé bị cản trở. Lượng vitamin B12 được khuyến nghị trung bình ở người lớn là 2,4 mcg (con số thay đổi theo độ tuổi và giới tính).

Vitamin B12 là loại vitamin thiết yếu cho hoạt động của cơ thể - (Ảnh: Freepik).

Thiếu vitamin B12 - Nguy cơ và triệu chứng

Một số yếu tố nguy cơ có thể góp phần vào sự phát triển của sự thiếu hụt vitamin B12 bao gồm ăn chay trường, lạm dụng rượu, viêm teo dạ dày, bệnh Crohn, rối loạn hệ thống miễn dịch, thiếu máu ác tính và tương tác thuốc. Một số triệu chứng phổ biến của thiếu vitamin B12 như sau:

- Ngứa ran hoặc tê ở các cơ

- Kỹ năng vận động bị suy giảm

- Suy giảm chức năng nhận thức

- Viêm lưỡi

- Mất thị lực

- Khó thở

- Mệt mỏi

- Ăn mất ngon

- Các vấn đề tiêu hóa

- Da nhợt nhạt

Thiếu vitamin B12 - cách đáp ứng nhu cầu hàng ngày

Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin B12 bạn cần bổ sung để cơ thể có đủ hàm lượng vitamin:

Bạn có thể bổ sung vitamin B12 bằng cách bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 - (Ảnh: Internet).

1. Cá hồi: Nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn cung cấp vitamin B và omega-3, thì cá hồi là thực phẩm bạn nên ăn. Ngoài ra, loại thực phẩm này có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu vitamin B12 hàng ngày và có lợi cho sức khỏe tổng thể của cơ thể.

2. Trứng: Trứng là loại thực phẩm được gắn huy hiệu 'siêu thực phẩm' một cách chính đáng và phải được đưa vào chế độ ăn uống. Ngoài việc là một lựa chọn thực phẩm linh hoạt, trứng còn là một nguồn giàu vitamin B12 và protein. Bạn nên ăn cả quả trứng vì lòng đỏ chứa hàm lượng vitamin B12 cao hơn.

3. Cá ngừ: Một trong những loại cá phổ biến nhất, cá ngừ có giá trị dinh dưỡng cao và là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Khoảng 100g cá ngừ nấu chín có thể cung cấp 10,9mcg vitamin B12. Nó cũng là một nguồn giàu protein.

4. Sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua không chỉ giàu canxi mà còn là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải cẩn thận vì các sản phẩm từ sữa có thể gây ra chứng không dung nạp lactose ở một số người.

5. Thịt nội tạng: Nội tạng đặc biệt là gan và thận rất giàu dinh dưỡng và là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ phải được giữ ở mức vừa phải vì tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.

Vitamin B12 rất cần thiết cho các hoạt động bình thường của cơ thể, do đó, nếu thấy các triệu chứng của thiếu hụt vitamin B12 bạn cần thêm các loại thực phẩm giàu loại vitamin này vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhằm đảm bảo rằng chúng sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/kho-tho-met-moi-va-cac-trieu-chung-cua-thieu-vitamin-b12-cac-thuc-pham-nen-bo-sung-de-giai-quyet-tinh-trang-nay-31325/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY